Hơn 330.000 thí sinh cả nước đang thi bài thi khoa học tự nhiên

Hơn 330.000 thí sinh cả nước đang thi bài thi khoa học tự nhiên. Đây là bài thi tổ hợp lần đầu tiên xuất hiện tại kỳ thi THPT quốc gia. Tại các tỉnh phía Bắc, sáng nay thời tiết rất mát mẻ.
Các thí sinh chuẩn bị vào phòng thi
Các thí sinh chuẩn bị vào phòng thi

Bài thi khoa học tự nhiên gồm ba môn thi thành phần (Vật lý, Hóa học, Sinh học) với thời gian làm bài mỗi môn là 50 phút. Thí sinh làm bài thi từ 7g40 phút ở bài thi vật lý đầu tiên và kết thúc lúc 10g50 phút ở môn thi sinh. Đáng chú ý, theo quy chế thi, sau 2 môn thi thành phần đầu tiên, thí sinh nộp bài thi và cả đề thi, giấy nháp. Chỉ có môn thi cuối cùng thí sinh mới được mang đề thi về.

Năm nay, ngoài bài thi tốt hợp khoa học tự nhiên với 3 môn Lý-Hóa-Sinh, thí sinh còn dự thi bài thi tổ hợp khoa học xã hội (Sử- Địa- Giáo dục công dân) vào sáng 24-6 với cách thức tương tự.

Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi của bài thi tổ hợp được bố trí từ câu dễ đến câu khó để thí sinh làm tuần tự mà không cần mất thời gian tìm câu dễ để làm trước như các năm trước.  Trong mỗi bài thi tổ hợp, môn thi thứ hai đều bắt đầu từ câu 41, môn thi thứ ba bắt đầu từ câu 81. Vì vậy, đối với thí sinh tự do không thi đầy đủ cả ba môn trong bài thi tổ hợp phải lưu ý trả lời trên phiếu đúng với thứ tự câu hỏi trong đề thi để không ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi của mình. Các giám thị cũng sẽ có trách nhiệm nhắc nhở thí sinh trả lời đúng thứ tự câu hỏi.

Nét đặc biệt của bài thi tổ hợp 3 môn là thí sinh thi lần lượt từng môn. Mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp đều có thời gian tính từ lúc kết thúc môn thi trước đó đến lúc bắt đầu làm bài môn tiếp theo trong bài thi tổ hợp là 20 phút. Tại các điểm thi đều có bố trí phòng chờ để thí sinh tự do không thi môn đầu của bài tổ hợp có thể chờ trước khi vào phòng thi hoặc chờ để ra về nếu không thi môn sau.

Quy chế thi quy định thí sinh có thể đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội. Trong trường này điểm bài thi nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thí sinh đã đăng ký dự thi bài thi tổ hợp nào thì phải dự thi hết các môn thành phần của bài thi tổ hợp đó, kể cả trường hợp đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp. Nếu thí sinh đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp mà không dự thi 1 bài sẽ bị coi là bỏ thi bài thi đã đăng ký để xét tốt nghiệp và vì vậy thí sinh sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp. Khi thí sinh có kết quả của cả hai bài thi tổ hợp, hệ thống sẽ tự xác định bài tổ hợp nào không có môn thi thành phần bị điểm “liệt” (điểm từ 1,0 trở xuống) để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh. Trường hợp cả hai bài thi tổ hợp đều không có môn thành phần bị điểm “liệt”, hệ thống sẽ chọn bài thi có kết quả cao hơn để xét công nhận tốt nghiệp.

Buổi chiều ngày 23-6, sẽ có gần 760.000 thí sinh dự bài thi Ngoại ngữ.
Trước đó, ngày 22-6, thí sinh cả nước đã hoàn tất thi môn Văn (tự luận) và Toán (trắc nghiệm). Đánh giá về ngày thi đầu tiên, Bộ GD-ĐT cho rằng thi diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng quy chế. Thời tiết mát mẻ, thuận lợi cho thi sinh dự thi.  Giao thông ở các thành phố lớn thông suốt, không xảy ra ùn tắc. Trong ngày thi đầu, cả nước có 49 thí sinh bị đình chỉ thi chủ yếu do lỗi mang điện thoại di động, mang tài liệu vào phòng thi.

Tin cùng chuyên mục