Hơn 5 tấn nhạc cụ dùng cho đêm diễn của dàn nhạc giao hưởng London tại Hồ Gươm

5 tấn nhạc cụ sẽ được vận chuyển từ London sang Hà Nội vào đầu tháng 10 tới để phục vụ cho đêm biểu diễn của Dàn nhạc giao hưởng London danh tiếng đến từ Anh quốc vào tối 6-10 tại khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm trong chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018.

Nhạc sĩ Quốc Trung, đại diện đơn vị tổ chức, cho biết trong lần tái ngộ khán giả thủ đô, dàn nhạc Giao hưởng London - London Symphony Orchestra đưa hơn 90 nghệ sĩ tài năng đến Hà Nội. Nữ nhạc trưởng Elim Chan năm ngoái lỡ hẹn vì lý do sức khoẻ, năm nay trở lại với vai trò điều hành dàn nhạc. Dàn nhạc giao hưởng có chủ trương điều chỉnh chương trình phù hợp khán giả, chọn chương trình không vướng mắc bản quyền để người xem có thể thoải mái livestream trên các trang mạng. Rút kinh nghiệm năm ngoái, dàn nhạc năm nay đưa nhiều nhạc công sang hơn, nhạc cụ nhiều hơn. Họ cũng sang sớm hơn để làm quen địa điểm, tập luyện.

Dàn nhạc giao hưởng London - London Symphony Orchestra sẽ trình diễn 8 tác phẩm, mở đầu là bản Tiến quân ca và sau đó là bản concerto cho kèn Trumpet, Người thợ cắt tóc thành Seville, Bản giao hưởng số 6, Vũ khúc Ba Lan... Để chuẩn bị cho chương trình hòa nhạc ngoài trời đặc biệt này, nhiều yêu cầu đặc biệt về âm thanh, kỹ thuật đã được lên kế hoạch rất chi tiết. Đặc biệt, để phục vụ đông đảo khán giả, nhiều màn hình led sẽ được dựng quanh khu vực Hồ Gươm.

Nhạc sĩ Quốc Trung cho biết, dàn nhạc nổi tiếng này tuy không đòi hỏi điều kiện ăn ở quá khắt khe như một số nghệ sĩ biểu diễn quốc tế, tuy nhiên họ cực kỳ nghiêm ngặt trong việc bảo vệ và chăm sóc nhạc cụ. Trong số này có nhiều nhạc cụ 300-400 tuổi, có cây đàn hơn 500 tuổi được mượn từ các bộ sưu tập danh tiếng của các nhà sưu tập lớn trên thế giới.

Cũng theo nhạc sĩ Quốc Trung: “Bảo hiểm của bộ nhạc cụ này lên tới 5 triệu bảng. Họ yêu cầu rất khắt khe về di chuyển như sử dụng loại xe tải có giảm xóc đặc biệt, không được di chuyển trên những cung đường xấu, không được để mưa nắng chiếu trực tiếp vào nhạc cụ...”. 

Tin cùng chuyên mục