Hơn 50 nước tham gia cuộc thi an ninh mạng toàn cầu do Việt Nam tổ chức

Sáng nay, 16-12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc cuộc thi an ninh mạng toàn cầu lần thứ 5 - WhiteHat Grand Prix 2017 với chủ đề “Di sản Việt Nam” (Vietnam Heritages). Sự kiện được Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) và Công ty Bkav phối hợp tổ chức. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, nhận định, cuộc thi WhiteHat Grand Prix đã trở thành một sự kiện thường niên với quy mô, tầm vóc ngày càng mở rộng, chất lượng cuộc thi cũng ngày càng nâng cao.

Đánh giá cao việc Bkav đã định kỳ tổ chức, nâng tầm sự kiện lên thành cuộc thi quy mô quốc tế, ông Nguyễn Huy Dũng cho rằng, đây là một hành động cụ thể, thiết thực của một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin tham gia đóng góp vào việc thực hiện những chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020. Tuy nhiên, trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng hiện nay có những sự thay đổi nhất định trong một thế giới IoT, xu hướng chuyển dịch của cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là trong xu hướng trí tuệ nhân tạo đang ngày càng được áp dụng mạnh mẽ hơn, bên cạnh câu chuyện tấn công - phòng thủ giữa các đội thi cũng xuất hiện những nguy cơ, thách thức mới từ những đội do robot trí tuệ nhân tạo thực hiện tấn công - phòng thủ.

“Trong bối cảnh đó, chúng tôi mong muốn cuộc thi WhiteHat Grand Prix sẽ không ngừng nâng cao chất lượng qua các năm và cũng không ngừng thay đổi thể thức, cách thức để phù hợp với những chuyển dịch mới nhất của công nghệ, đặc biệt là chuyển dịch mới nhất trong thế giới kết nối ngày nay” – ông Dũng cho biết.

Hơn 50 nước tham gia cuộc thi an ninh mạng toàn cầu do Việt Nam tổ chức ảnh 1 Ông Nguyễn Huy Dũng và  ông Ngô Tuấn Anh nhấn nút khởi động cuộc thi an ninh mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2017. Ảnh TRẦN BÌNH
Nhìn lại chặng đường 5 năm tổ chức cuộc thi WhiteHat Grand Prix, ông Ngô Tuấn Anh - Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav cho hay: "Sau 5 năm tổ chức cuộc thi, Ban tổ chức nhận thấy, thực tế để có thể tổ chức các cuộc thi an ninh mạng mang tầm vóc thường là những quốc gia có trình độ khoa học công nghệ hàng đầu thế giới. Theo thống kê trên trang CTFTime về các cuộc thi có số lần tổ chức nhiều nhất, Việt Nam nằm trong Top 10 nước có nhiều lần tổ chức các cuộc thi an ninh mạng, cùng với những nước có trình độ khoa học công nghệ phát triển cao như Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pháp, Iran, Đức, Thụy Sỹ…".
Cuộc thi toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2017, với định hướng tiếp tục mở rộng sự tham gia của cộng đồng, công tác tổ chức cuộc thi đã có sự tham gia của Cục An toàn thông tin, khâu ra đề thi có sự góp mặt của các đội như BabyPhD, Reutd…
Hơn 50 nước tham gia cuộc thi an ninh mạng toàn cầu do Việt Nam tổ chức ảnh 2 Đội hỗ trợ kỹ thuật cuộc thi an ninh mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2017. Ảnh TRẦN BÌNH
 Ban tổ chức cho biết, công tác chuẩn bị cho cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2017 đã được bắt đầu từ tháng 6, với sự tham gia của hơn 100 chuyên gia. Một điểm mới của cuộc thi năm nay là đề thi được thiết kế nhằm đánh giá khả năng chuyên môn toàn diện của các đội thi. Trong tổng số hơn 40 câu hỏi trong bản đồ thi mà các đội sẽ thực hiện từ 9 giờ ngày 16-12 đến 9 giờ ngày 19-12-2017, để đi được đến câu hỏi đặc biệt nhằm có cơ hội có thêm 10% số điểm, các đội thi cần trải qua nhiều câu hỏi khác ở nhiều lĩnh vực: Forensics (điều tra số) và Crypto (phá mã), Web Exploit (lỗ hổng web), Reverse (dịch ngược), Pwnable (khai thác lỗ hổng phần mềm).
Một điểm đặc biệt nữa của cuộc thi WhiteHat Grand Prix là trong 3 năm qua, từ năm 2015 đến nay, khi cuộc thi được mở rộng ra quy mô toàn cầu, Ban tổ chức đã đưa ra các chủ đề liên quan đến đất nước, con người, văn hóa Việt Nam để lồng ghép quảng bá về Việt Nam tới các đội thi quốc tế: Năm 2015 chủ đề “Chào Việt Nam” giới thiệu về các danh lam thắng cảnh Việt Nam;  năm 2016 là “Khám phá Việt Nam” giới thiệu ẩm thực Việt Nam; và chủ đề cuộc thi năm nay là “Di sản Việt Nam”. 
Theo đó, vượt qua 1 thử thách trong cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2017, ngoài việc được cộng điểm, đội thi sẽ được giới thiệu về 1 di sản của Việt Nam. Tính đến trưa nay, 16-12, cuộc thi an ninh mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2017 chủ đề “Di sản Việt Nam” chính thức bắt đầu, đã có 277 đội thi từ hơn 50 quốc gia trên thế giới tham gia tranh tài.
Hơn 50 nước tham gia cuộc thi an ninh mạng toàn cầu do Việt Nam tổ chức ảnh 3 Tính đến 14 giờ 20 hôm nay, đội CLGTftMeePwn của Việt Nam đang dẫn đầu bảng xếp hạng. Ảnh TRẦN BÌNH 
Cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2017 có 3 giải thưởng: 1 giải Nhất trị giá 225.000.000 đồng (tương đương khoảng 10.000 USD); 1 giải Nhì trị giá 45.000.000 đồng (tương đương khoảng 2.000 USD); và 1 giải Ba trị giá 25.000.000 đồng (tương đương khoảng 1.000 USD). Cuộc thi sẽ kéo dài 24 giờ, kết thúc vào 9 giờ ngày 17-12.

Tin cùng chuyên mục