Hơn 80% những máy tính mới được cài đặt sẵn phần mềm lậu tại châu Á nhiễm mã độc.

Báo cáo mới nhất của Microsoft cho thấy hơn 4 trên 5 máy tính mới được bán ở châu Á được cài đặt sẵn nhiều phần mềm lậu. Các mẫu máy tính này thường được bán tại các cửa hàng máy tính với chiết khấu và ưu đãi tặng kèm thêm gói phần mềm để thu hút người mua. Các phần mềm lậu cũng được bán tại các cửa hàng này.
Cảnh báo của Microsoft về phần mềm lậu
Cảnh báo của Microsoft về phần mềm lậu

“Các tội phạm mạng ngày càng trở nên tinh vi hơn. Cài đặt mã độc vào phần mềm lậu là một trong những cách thức mà các tội phạm mạng sử dụng để xâm nhập vào một lượng lớn các máy tính một cách dễ dàng, bà Mary Jo Schrade, Trợ lý Tổng tư vấn & Giám đốc khu vực, Đơn vị tội phạm kỹ thuật số, Microsoft Châu Á cho biết.

“Khi các nhà cung cấp phân phối phần mềm lậu chứa mã độc bằng cách cài sẵn phần mềm vào máy tính mới, họ không chỉ đồng thời tiếp tay phát tán mã độc trên toàn khu vực, mà còn gián tiếp giúp cho các tội phạm mạng dễ dàng đánh cấp thông tin cá nhân cũng như danh tính của người dùng”. 

Theo báo cáo PC Test Purchase Sweep của Microsoft, 84% các máy tính được cài sẵn phần mềm lậu bị nhiễm mã độc, phổ biến nhất là Trojan và virus: 

* Trojans là loại mã độc giúp tội phạm mạng có thể truy cập và điều khiển thiết bị của người dùng từ xa, từ đó đánh cấp các thông tin cá nhân. 

* Viruses là một dạng mã độc khiến thiết bị thực hiện một số hoạt động có hại cho người dùng, ví dụ: tự tắt các tính năng bảo vệ máy tính, gửi thư rác hoặc tải về các loại mã độc khác. 

Điều này rất đáng báo động, nhất là khi khách hàng mua những thiết bị ở mức chiết khấu hấp dẫn, kèm theo một số phần mềm miễn phí mà không nhận ra những rủi ro họ sẽ phải đối mặt, nhất là khi các tính năng bảo vệ của thiết bị đã bị tắt. Người dùng sẽ dễ dàng bị mất dữ liệu, bao gồm tài liệu cá nhân và thông tin nhạy cảm như mật khẩu và thông tin tài chính, cũng như trộm danh tính truy cập các mạng xã hội và tài khoản email của mình. Người dùng cũng có thể gặp phải vấn đề về hiệu suất khi những mã độc chạy ẩn làm chậm thiết bị.

Tin cùng chuyên mục