Họp chợ trên cầu

Đường Phạm Văn Chiêu, đoạn qua phường 14 (quận Gò Vấp, TPHCM) dài chừng 2km. Khu vực này có khá nhiều công ty hoạt động với hàng ngàn công nhân làm việc, nên giờ tan tầm lưu lượng người và xe rất đông. 
Tại dốc cầu Chợ Cầu, hàng hóa được bày bán tràn lan, gây mất an toàn giao thông
Tại dốc cầu Chợ Cầu, hàng hóa được bày bán tràn lan, gây mất an toàn giao thông

Vậy nhưng trên đoạn đường này có đến 3 chợ tự phát họp trên lề đường. Có người bày bán giày dép, quần áo, rau củ quả tràn xuống lòng đường. Giờ tan ca chiều nào ở đây cũng xảy ra cảnh ùn tắc giao thông.

Cách đó không xa, khu vực cầu Chợ Cầu (trên đường Quang Trung, nơi giáp ranh giữa quận Gò Vấp và quận 12) cũng là điểm đen về trật tự an toàn giao thông. Mỗi chiều, hàng chục ngàn người đi làm ở khu vực trung tâm TPHCM trở về lại quận 12, lưu thông qua cầu Chợ Cầu. Vậy mà chợ họp ngay trên cầu, bán mía cây, trứng gà, trứng vịt, chày - cối, đá phong thủy… Nhiều người dừng xe máy mua sắm ngay trên cầu, khiến giao thông qua cầu bị ùn ứ liên tục và đã xảy ra tai nạn giao thông.

Một cung đường khác cũng đông đúc không kém, đó là khu vực cầu Trường Đai trên đường Lê Đức Thọ (phường 13, quận Gò Vấp, nơi tiếp giáp với phường Tân Thới Hiệp, quận 12). Ngay trên cầu có những người bắc ghế ngồi bán gà, vịt sống. Người đi đường tấp vào hỏi mua gia cầm, dừng đậu xe máy ngay trên cầu. Dưới chân cầu lại có một chợ tự phát, mua bán tấp nập.

Giờ tan tầm, công nhân đi làm về qua đây dừng xe máy tràn lan dưới lòng đường, chen chúc mua rau, mua cá. Trên cung đường chừng 200m dày đặc ô dù, bàn ghế để bán các loại thực phẩm như rau, cá, trứng…

Bà Lê Thị Mai (cư dân sống lâu năm ở đường Lê Đức Thọ, phường 13, quận Gò Vấp) cho hay: “Khu chợ này đã tồn tại lâu rồi, gây mất an toàn giao thông. Đã có lần tại khu vực cầu Trường Đai, một tài xế điều khiển xe ben đổ dốc cầu thì xe mất thắng, trôi tự do làm chết 2 người đi xe máy cùng chiều, bị thương 5 người đang mua bán ở chợ. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần ra quân dẹp chợ, nhưng không hiệu quả”.

Thiết nghĩ, chính quyền quận Gò Vấp cần quyết liệt hơn trong việc sắp xếp lại các chợ tự phát trên địa bàn, nhất là chợ họp ngay trên mặt cầu vì gây ùn tắc, tai nạn giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Tin cùng chuyên mục