Hợp tác công tư về đảm bảo thực phẩm an toàn tại Việt Nam

Ông Chris Humphrey, Giám đốc EU-ABC: Chúng ta cần đẩy mạnh hợp tác giữa các chính phủ và khối tư nhân, để đảm bảo cho người dân ở khu vực được sử dụng các loại thực phẩm vừa tốt cho sức khoẻ của chính họ, vừa đủ tiêu chuẩn để thương mại, xuất khẩu.
Các chuyên gia từ các hiệp hội tham gia thảo luận về đảm bảo an toàn thực phẩm tại Việt Nam
Các chuyên gia từ các hiệp hội tham gia thảo luận về đảm bảo an toàn thực phẩm tại Việt Nam

Ngày 27-6 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Sáng kiến chuỗi hợp tác công tư Đông Nam Á về thực phẩm an toàn, dinh dưỡng”. Đây là hội thảo do Tổ chức CropLife châu Á, Hội đồng Kinh doanh châu Âu – ASEAN (EU-ABC) và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) cùng phối hợp tổ, với sự tham gia của các bên liên quan trong chuỗi giá trị thực phẩm trong nước, khu vực và quốc tế.

Hội thảo lần này đã diễn ra tại Hà Nội với sự có mặt của hơn 50 đại diện đến từ các cơ quan Chính phủ tại Việt Nam, trong đó có Bộ Công thương, các đối tác quan trọng trong chuỗi sản xuất thực phẩm và các chuyên gia quốc tế, cùng bàn thảo các nội dung xoay quanh khái niệm “từ nông trại đến bàn ăn”.

Trước đó, hội thảo đầu tiên của sáng kiến này diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) vào ngày 25-3. Ông Chris Humphrey, Giám đốc EU-ABC nhấn mạnh: “Đây là sáng kiến có tính chiến lược quan trọng do ba trong số các hiệp hội doanh nghiệp quan trọng trên toàn cầu hoạt động tại khu vực Đông Nam Á tổ chức. Chúng ta cần đẩy mạnh hợp tác giữa các chính phủ và khối tư nhân, để đảm bảo cho người dân ở khu vực được sử dụng các loại thực phẩm vừa tốt cho sức khoẻ của chính họ, vừa đủ tiêu chuẩn để thương mại, xuất khẩu”.

Ngài Michael Michalak phát biểu tại hội thảo 

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngài Michael Michalak, Phó Chủ tịch và Giám đốc Điều hành khu vực của US-ASEAN phát biểu: “Việc hợp tác giữa các bên liên quan trong chuỗi giá trị thực phẩm là cấp bách để cùng giải quyết những quan ngại về an toàn thực phẩm – đây cũng là vấn đề ngày càng được quan tâm hơn tại Việt Nam khi chúng ta đang hướng tới mục tiêu trở thành 1 trong 15 quốc gia có ngành nông nghiệp phát triển nhất thế giới trong vòng 10 năm tới. Hiệp hội và các thành viên cam kết hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam để đạt được tầm nhìn tham vọng này, và đảm bảo cho công dân của Việt Nam có chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và dinh dưỡng”. 

Hợp tác công tư về đảm bảo thực phẩm an toàn tại Việt Nam ảnh 2 Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương phát biểu
Hội thảo đã chia nhiều phiên thảo luận về các mô hình thực hành tiên tiến, các điểm mạnh và hạn chế của mỗi hợp phần trong chuỗi giá trị thực phẩm tại Việt Nam. Sau mỗi phiên thảo luận, đại diện thuộc khối công và tư nhân tiếp tục trao đổi và nêu bật các lĩnh vực tiềm năng mà các bên có thể tiếp tục hợp tác, tạo ra lợi ích chung. Các nội dung quan trọng bao gồm: khả năng nông dân Việt Nam sản xuất thực phẩm an toàn và dinh dưỡng, hướng đến nguồn thực phẩm an toàn và dinh dưỡng tại Việt Nam, nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam và các hành động liên quan đến an toàn và dinh dưỡng thực phẩm. 

Tin cùng chuyên mục