Hợp tác cung ứng nông sản an toàn

Để giải quyết đầu ra cho nông sản và vấn đề thực phẩm kém chất lượng bày bán trên thị trường, TPHCM đã thực hiện liên kết cung ứng nông sản an toàn với các tỉnh Lâm Đồng và Long An.

Tuy nhiên, thông tin tại buổi sơ kết công tác phối hợp cung ứng nông sản giữa các địa phương trong giai đoạn 2017-2019 cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn.

Hợp tác cung ứng nông sản an toàn ảnh 1 Mô hình trồng rau sạch tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi
Bà Đinh Thị Phương Thanh, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Long An, chia sẻ: Tỉnh đã triển khai chủ trương liên kết chuỗi cung ứng nông sản an toàn đến các cơ sở, đơn vị tham gia. Thống kê cho thấy, các hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh chỉ bán được khoảng 30% sản lượng cho các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, bếp ăn tập thể, nhà hàng; phần lớn sản lượng còn lại bán cho thương lái của các chợ như Bình Điền, Hóc Môn (TPHCM). Do thông qua các thương lái nên giá cả không ổn định, gây e ngại cho người trồng.

Bên cạnh đó, một số hợp đồng được ký kết trước đây giữa các đơn vị của 2 địa phương đến nay vẫn chưa được triển khai. Đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng cũng nêu thực tế, dù tỉnh đã triển khai việc hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nhưng có rất ít hộ nông dân tham gia. Do vậy, chưa hình thành được vùng sản xuất tập trung mà phân bố rải rác trên địa bàn, gây khó khăn trong quản lý. 

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM, trong năm đầu thực hiện kế hoạch xây dựng chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn giai đoạn 2017-2019, ban đã cấp chứng nhận cho 15 cơ sở sản xuất rau quả tại Lâm Đồng, 9 cơ sở tại Long An.

Trung bình năm vừa qua, các đơn vị này đã cung cấp hơn 30.000 tấn thực phẩm an toàn cho TPHCM, giải quyết được một phần nhu cầu tiêu thụ thực phẩm sạch của người dân thành phố.

Trước các khó khăn ở các tỉnh trong chuỗi liên kết, bà Phong Lan cho biết TPHCM đang đẩy mạnh chương trình đưa nông sản an toàn vào bếp ăn tập thể, căn tin trường học, bệnh viện… “Lãnh đạo các tỉnh chủ động tuyên truyền, vận động đơn vị tham gia chuỗi cung ứng nông sản an toàn. TPHCM sẽ đảm nhận công tác hậu kiểm kỹ càng chất lượng sản phẩm được cung ứng và có phản hồi”, bà Phong Lan đề xuất. 

Đại diện các tỉnh cũng cam kết, trong năm 2019 tiếp tục thực hiện liên kết chuỗi nông sản an toàn để cung cấp cho thị trường TPHCM; tăng cường khảo sát, đề xuất cơ sở, đơn vị mới đưa vào chuỗi cung ứng, tạo ra nguồn cung dồi dào, đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, tỉnh Long An  đang nghiên cứu nuôi thử nghiệm để cung ứng sản phẩm thủy sản an toàn cho TPHCM. Nếu thành công sẽ thực hiện liên kết cung ứng thực phẩm này trong thời gian sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục