Hợp tác sản xuất phim điện ảnh: Chờ đột phá

SGGP

Hợp tác sản xuất trong lĩnh vực phim điện ảnh không còn là khái niệm xa lạ với các nhà làm phim Việt. Sau hàng loạt tác phẩm ra mắt thời gian gần đây, khán giả vẫn mong chờ một cú hích cho thị trường phim ảnh.  

HKFilm hài lòng với mô hình hợp tác như trong LALA: Hãy để em yêu anh

HKFilm hài lòng với mô hình hợp tác như trong LALA: Hãy để em yêu anh

Tiềm năng lớn
Mới nhất, đầu tháng 7, nhà sản xuất (NSX) Minh Beta giới thiệu Mỹ nhân thần sách - dự án phim hợp tác với Thái Lan. Đây là bộ phim có khá nhiều điều đặc biệt: Phim hợp tác đầu tiên có hai phiên bản riêng biệt được lồng tiếng Việt và Thái; được phát hành cùng thời điểm tại hai nước; có dàn diễn viên hai quốc gia tham dự.  
NSX Thanh Huyền, đại diện HKFilm chia sẻ, việc thị trường trong nước chào đón nhiều cơ hội hợp tác với các đơn vị sản xuất nước ngoài chứng tỏ tiềm năng hợp tác để cho ra đời những sản phẩm mang tầm vóc quốc tế là rất lớn. “Chúng tôi đã tiếp nhận khá nhiều kịch bản mong muốn được đầu tư sản xuất tại Việt Nam, phong phú về thể loại và đề tài. Tuy nhiên, phần lớn các câu chuyện chỉ mượn bối cảnh Việt Nam để diễn, chứ chưa mang các yếu tố văn hóa bản địa”, bà Thanh Huyền cho biết. 
Hiện nay, dòng phim hợp tác nổi bật nhất là với Hàn Quốc. Theo bà Thanh Huyền, có hai lý do: “Các nhà đầu tư Hàn Quốc tỏ ra là những người biết nắm bắt cơ hội, có cách làm việc linh hoạt và hiểu biết về những ưu, khuyết điểm còn tồn tại của thị trường Việt Nam và sự tiếp thu, tinh thần sửa chữa kịch bản phù hợp với yếu tố văn hóa Việt Nam của các nhà làm phim Hàn Quốc”. Một dẫn chứng tiêu biểu là hiện nay xu hướng làm lại (remake) những bộ phim Hàn Quốc nổi tiếng đang khá nở rộ. Theo thống kê từ Cục Điện ảnh Việt Nam, giai đoạn 2014 - 2017, có khoảng 10 phim Hàn đã được remake tại thị trường Việt Nam.  
Số lượng phim hợp tác phía Việt Nam là NSX hay đồng sản xuất đang ngày càng có xu hướng gia tăng. Năm 2018 có LALA: Hãy để em yêu anh (HKFilm hợp tác cùng Hàn Quốc), Girls 2: Những cô gái và găng tơ, Yêu em từ khi nào (hợp tác cùng Hồng Công - Trung Quốc)... Trước đó là Sắc đẹp ngàn cân, Lọ lem Sài Gòn (hợp tác cùng Hàn Quốc), Ranh giới trắng đen (hợp tác Indonesia), Sám hối (hợp tác Ấn Độ). 
Cơ hội học hỏi
Việc hợp tác với các đơn vị sản xuất phim nước ngoài mang lại nhiều cơ hội phát triển và cả những bài học kinh nghiệm. Theo bà Thanh Huyền: “Họ có những đòi hỏi rất cao về công tác tổ chức sản xuất, quản lý và chăm sóc diễn viên; những điều kiện chuẩn quốc tế về sắp xếp lịch trình, thời gian làm việc của đoàn phim. Cái họ đặt lên hàng đầu trong việc tuyển chọn đối tác làm phim tại Việt Nam là sự chuyên nghiệp”. Chính bởi có nhiều khác biệt nên quá trình hợp tác không tránh khỏi những rắc rối và mâu thuẫn. Tuy nhiên, thuận lợi đến từ những bài học từ cách giải quyết các vấn đề trong công tác chuẩn bị và ở hiện trường quay. Theo NSX Minh Beta, việc hợp tác mang đến nhiều cơ hội học hỏi từ ê kíp Thái Lan về phong cách làm việc chuyên nghiệp, khoa học. Ê kíp cũng được GMM - công ty giải trí truyền thông lớn nhất tại Thái Lan - hỗ trợ tìm diễn viên bản địa, cũng như tiến hành các công việc để phim có thể phát hành đồng thời tại nước này. Trước đó, theo đại diện ê kíp Sắc đẹp ngàn cân, chuyên gia trang điểm hàng đầu Hàn Quốc đã sang hỗ trợ; phần âm nhạc cũng được hai bên bàn bạc để cùng thực hiện. 
Một trong những vấn đề nổi bật của việc hợp tác đó là làm thế nào để dung hòa yếu tố bản địa và phù hợp với thị hiếu khán giả mỗi nước. Đại diện của ShowBT - đơn vị phối hợp sản xuất phía Hàn Quốc của Sắc đẹp ngàn cân, nêu rõ: “Việc hợp tác làm phim phải dựa trên cơ sở am hiểu các yếu tố văn hóa, tin tưởng cộng sự và tôn trọng văn hóa Việt Nam”. Còn theo bà Thanh Huyền, công việc này phải được thực hiện từ khâu kịch bản: “Điều đó đòi hỏi các nhà làm phim nước ngoài phải chịu bỏ tâm sức và thời gian tìm hiểu về phong tục tập quán và bản sắc văn hóa của dân tộc mà họ muốn hòa nhập. Bên cạnh đó, đối tác địa phương cũng cần hợp tác chặt chẽ trong giai đoạn xây dựng kịch bản, lời thoại cho phù hợp, nhất là với người dân nước sở tại”.     
Cơ hội hợp tác đã mở và ngày càng phát triển theo chiều sâu, nhưng nói như đạo diễn Đinh Tuấn Vũ tại hội thảo “Mạng lưới công nghiệp điện ảnh Việt - Hàn: “Nếu không bắt đầu không thể đi đến đích”. NSX Minh Beta cho biết, đơn vị này chấp nhận rủi ro, làm những gì táo bạo với hy vọng mở ra cơ hội để điện ảnh Việt có thể phát hành thương mại tại nước ngoài, thay vì chỉ tham gia các liên hoan phim như thường lệ. Còn theo bà Thanh Huyền, muốn có một phim hợp tác thành công (mức độ phổ biến rộng rãi, doanh thu tốt, nổi trên mạng xã hội), tác phẩm đó phải có chất lượng chuyên môn tốt và câu chuyện phim cần gần gũi và thân thiện trong cách tiếp cận khán giả. 
Với rất nhiều lợi thế về văn hóa, cảnh đẹp thiên nhiên, truyền thuyết và điển tích lịch sử, chúng ta cần tận dụng những ưu thế này, nắm bắt những cơ hội được cọ xát và học hỏi từ công nghệ làm phim tiến bộ của các nước, từ đó tích lũy và nâng cao trình độ của bản thân. Chúng ta có “câu chuyện” và các đối tác nước ngoài có cách thể hiện. Phát huy tốt cả hai yếu tố này, chúng ta sẽ có những sản phẩm thành công.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trả lời báo chí về phim “Vợ ba“

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trả lời báo chí về phim “Vợ ba“

Xung quanh việc sử dụng diễn viên 13 tuổi cho phim 18+ khiến dư luận bất bình, ngày 24-5, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông trả lời phóng viên báo SGGP khẳng định, việc sử dụng trẻ em 13 tuổi tham gia đóng phim với một số hình ảnh phản cảm như trong phim “Vợ ba” là không phù hợp.

Âm nhạc

Mỹ thuật

Đoàn TPHCM tham gia Triển lãm Mỹ thuật nữ họa sĩ quốc tế 2019 tại Nga

Đoàn họa sĩ nữ TPHCM gồm các họa sĩ Đặng Thị Dương, Cao Thị Được, Huỳnh Phương Thị Đài Trang, Nguyễn Thị Anh Đào, Nguyễn Trí Minh Thư và Vũ Trần Mai Trâm vừa lên đường tham gia Triển lãm Mỹ thuật nữ họa sĩ quốc tế năm 2019, tổ chức tại Trung tâm Lịch sử nghệ thuật tại thủ đô Mátxcơva, Cộng hòa Liên bang Nga, diễn ra từ nay đến hết ngày 23-5.

Sân khấu

NSND, họa sĩ Phan Phan - Người cả đời gắn bó với thiết kế sân khấu

Ông được nhiều đạo diễn và người trong nghề gọi là "Vua thiết kế sân khấu". Không phải tự nhiên ông được tôn vinh như vậy mà bởi khả năng sáng tạo, thiết kế trên 600 vở kịch, cải lương, hát bội cho sân khấu cả miền Nam, cùng hàng chục chương trình văn hóa nghệ thuật quy mô của sân khấu hóa.

Sách và cuộc sống

Học bổng “Thắp sáng tương lai”: Thắp ngọn lửa nghị lực ở sinh viên nghèo

Trong đợt trao học bổng năm 2019, nhà báo Hàn Ni cùng các mạnh thường quân đã đóng góp gần 900 triệu đồng và trao 112 suất học bổng cho sinh viên nghèo hiếu học. Sự kiện còn ra mắt cuốn sách "Muốn nghèo cũng khó lắm chứ bộ" - tác phẩm thứ 2 của chị viết về kỹ năng sống dành cho giới trẻ, sau cuốn “Hãy sống như hạt đậu nhăn nheo”.

Sáng tác

Mẹ và ngọn khói

Tôi đi qua cánh đồng rơm
Lúa xong mùa gặt, đất thơm chân bùn
Mái nhà ngọn khói cơm rung
Chéo khăn phơi dưới nắng rưng quê chiều