Họp UBTVQH yêu cầu rút ngắn thời gian cai nghiện bắt buộc, tăng cường quản lý sau cai

Sáng nay, 2-4, UBTVQH đã cho ý kiến về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống ma túy. 

Tại phiên họp, UBTVQH cơ bản thống nhất với tờ trình, song còn một số vấn đề yêu cầu Ban soạn thảo cân nhắc làm rõ, trong đó có quy định bổ sung Điều 26a (người nghiện ma túy không tự giác khai báo sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính); quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức có người nghiện.

Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm UB Văn hóa - Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng nhận xét: “Chỉ nên quy định những người đứng đầu có biểu hiện dung túng, bao che hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm mới bị xử lý, nếu không, luật ra nhưng khó khả thi”.

Về thời gian cai nghiện bắt buộc, Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH cho rằng chỉ nên quy định từ 6 tháng đến 1 năm hoặc 1 năm đối với tất cả các hình thức cai nghiện (ngắn hơn so với đề xuất tại dự án luật). Thay vào đó, việc quản lý sau cai nghiện cần được chú trọng.

Nhiều ý kiến yêu cầu nghiên cứu kỹ, rút kinh nghiệm việc tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại TPHCM và 6 tỉnh thành khác trong 5 năm qua.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục