Giảm các loại giấy tờ kiểm tra chuyên ngành trong xuất nhập khẩu

Giảm các loại giấy tờ kiểm tra chuyên ngành trong xuất nhập khẩu

(SGGP).- Thực hiện Nghị quyết 19/2016/NQ-CP ngày 28-4-2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải cách môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong 2 năm 2016-2017 và định hướng đến năm 2020, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có Công văn số 936/VPCP-KTTH chỉ đạo về việc rà soát các thủ tục, giấy tờ kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Ảnh minh họa. Nguồn: VGP

Cụ thể, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan rà soát các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu phải có nhiều giấy tờ, thủ tục phục vụ cho kiểm tra chuyên ngành, từ đó đề xuất phương án giảm các loại giấy tờ, chứng nhận nhưng vẫn bảo đảm kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu về chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm dịch, môi trường... Ngay trong quý 1-2017, Bộ Tài chính phải báo cáo kết quả khảo sát và đề xuất kiến nghị lên Chính phủ.

Nguyên nhân phải làm gấp việc này là do thời gian qua, dù thủ tục hải quan đối với một số lô hàng đã được rút ngắn, nhưng thực tế thời gian thông quan và kiểm tra chuyên ngành do cơ quan hải quan đảm nhận chỉ chiếm 28% và do cơ quan chuyên ngành chiếm đến 72%. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng một mặt hàng phải áp dụng nhiều chính sách quản lý; hoặc một mặt hàng thuộc diện quản lý của nhiều bộ, ngành…

CHẾ HÂN

Tin cùng chuyên mục