Lũy kế “âm” có được hoàn thuế?

Tại hội nghị đối thoại với người nộp thuế mới đây, ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục Thuế TPHCM, đã trả lời chi tiết nhiều câu hỏi thiết thực mà luật chưa rõ ràng khiến người nộp thuế phải loay hoay. Chúng tôi xin trích đăng những câu hỏi được nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm nhất để các doanh nghiệp khác tham khảo.

Tại hội nghị đối thoại với người nộp thuế mới đây, ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục Thuế TPHCM, đã trả lời chi tiết nhiều câu hỏi thiết thực mà luật chưa rõ ràng khiến người nộp thuế phải loay hoay. Chúng tôi xin trích đăng những câu hỏi được nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm nhất để các doanh nghiệp khác tham khảo.

Khiếu nại, vẫn phải nộp phạt

Doanh nghiệp: Công ty tôi nhập khẩu trực tiếp, chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) nhập khẩu, không liên quan đến chi phí lắp đặt. Thế nhưng vừa rồi cơ quan kiểm toán xem lại hợp đồng nhập khẩu ngày xưa và truy thu thuế nhà thầu. Chi cục Thuế quận Phú Nhuận ra quyết định truy thu khoản thuế nhà thầu đó. Dù công ty đang khiếu nại theo đúng trình tự, nhưng Chi cục Thuế vẫn gửi quyết định phong tỏa tài khoản đến ngân hàng để truy thu. Tại sao khiếu nại đang chờ giải quyết, chưa có quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng, lại vẫn truy thu và phong tỏa tài khoản của công ty?

Ông Nguyễn Nam Bình: Chúng tôi xin ghi nhận kiến nghị của công ty. Riêng việc DN bị phong tỏa tài khoản trong lúc khiếu nại các quyết định hành chính thì theo quy định, DN có quyền khiếu nại nhưng cũng vẫn phải thực hiện quyết định truy thu. Nếu trong trường hợp không thực hiện quyết định truy thu thuế, thì ngoài tiền truy thu, DN còn nộp thêm khoản chậm nộp. Còn quyết định đó đúng hay không, chúng tôi sẽ xem lại quyết định này. Khi đó, DN có vướng mắc hoặc chưa đồng tình với cách giải quyết của cơ quan Nhà nước thì DN có quyền tiếp tục khiếu nại.

Nhân viên Cục Thuế TPHCM hướng dẫn làm hồ sơ khai thuế. Ảnh: CAO THĂNG

Khi bán hàng giảm giá, DN xuất hóa đơn theo giá đã giảm, có ghi rõ trên hợp đồng, vậy có phải đăng ký với Sở Công thương không?

Việc giảm giá có 2 nội dung: Nếu là chương trình nào đó thì phải đăng ký với Sở Công thương. Còn trường hợp giảm giá trong hợp đồng là chiết khấu thương mại thì chiết khấu này không cần phải đăng ký, nhưng trên hóa đơn sẽ được giảm trừ vào hóa đơn kỳ tiếp theo khi đạt được một số doanh thu nào đó.

Công ty chúng tôi mua quà tặng khách hàng là cá nhân của công ty B., nhưng theo quy định khi tặng quà phải xuất hóa đơn. Vậy xuất hóa đơn cá nhân như thế nào?

Khách hàng mua hàng là cá nhân hay công ty B.? Nếu công ty xuất quà tặng cho cá nhân chứ không phải công ty B, vẫn phải lập hóa đơn GTGT theo quy định. Tuy nhiên, phần quà cho cá nhân không được tính chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo quy định, chỉ có 4 loại quà tặng tính thế thu nhập cá nhân là chứng khoán, vốn góp, bất động sản, các tài sản đăng ký quyền sử dụng, khi đăng ký sẽ trừ 10% thuế.

Âm 12 tháng không được hoàn thuế

Công ty chúng tôi chuyên thu mua gia cầm sống rồi nhờ nhà máy gia công và đóng gói bao bì phân phối, vậy có được hưởng thuế suất thuế ưu đãi lĩnh vực nông - thủy sản 15% không?

Theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, hoạt động thủy sản nông sản hưởng ưu đãi theo địa bàn. Trong trường hợp này, công ty đi thu mua rồi nhờ giết mổ thì chỉ là hoạt động thương mại chứ không phải chế biến nên không được hưởng thuế suất 15%.

Công ty tôi chủ yếu sản xuất kinh doanh, nhưng số thuế đầu vào lớn hơn đầu ra và lũy kế âm thì phải làm sao, có được hoàn thuế không?

Theo quy định pháp luật hiện hành, các trường hợp âm lũy kế 12 tháng thì không được xét hoàn thuế. Số thuế chưa khấu trừ hết sẽ được chuyển sang kỳ sau khấu trừ.

Công ty chúng tôi có hoạt động xuất khẩu, thuế đầu vào bù trừ thuế đầu ra hoạt động trong nước. Hiện nay, tỷ lệ hàng xuất khẩu của công ty không cao, vì 80% - 90% mới được hoàn thuế, còn 20% - 30% thì đầu vào thấp để bù trừ sẽ không được hoàn. Ở kỳ hoàn trước, chi cục thuế không hoàn vì còn khúc mắc hải quan, rồi sau đó có công văn đồng ý hoàn, nhưng đến khi hoàn thì được trả lời sẽ bù trừ lần sau. Nếu lần sau lại không được hoàn thì giải quyết thế nào?

Theo quy định, trường hợp DN kê khai âm 12 tháng liên tục thì không được hoàn. Công ty vừa có doanh thu xuất khẩu và nội địa, khi xác định như vậy thì thuế VAT âm, tình huống này sẽ tính toán con số mới có thể giải thích cụ thể. Còn trường hợp hồ sơ hoàn thuế kỳ trước sẽ được hoàn tiếp cho kỳ đã dừng hoàn.

Công ty tôi bị thanh tra thuế giai đoạn năm 2012-2013, sau đó bị truy thu một số khoản thuế. Chúng tôi đã tuân thủ quyết định truy thu, nhưng lại phát sinh một số truy thu chậm nộp. Công ty đã đề nghị chi cục thuế địa phương giải thích nhưng đến nay chưa được trả lời. Chúng tôi cũng thường nộp trễ 5-6 ngày, nhưng có điều vô lý là ngày ra quyết định thường trước ngày chúng tôi nhận được quyết định vài ba ngày, nếu vì sự chênh này mà bị tính thu chậm nộp là không hợp lý?

Cơ quan thuế ghi nhận ý kiến đóng góp này. Luật quy định quyết định truy thu tính tiền chậm nộp là từ ngày xử phạt hành chính cho đến ngày chậm nộp. Sau khi DN thực hiện nghĩa vụ trong quyết định truy thu từ ngày quyết định đến ngày nộp. Hiện nay chúng ta cũng nhận thấy vấn đề này, nên Cục Thuế TPHCM ghi nhận lại và sẽ có hướng xử lý.

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục