Tư vấn kinh tế - Pháp luật

Nguyễn Minh, quận Thủ Đức, TPHCM

Tôi muốn hỏi, tiền công tác phí, tiền điện thoại do công ty trả cho nhân viên thì có tính thuế thu nhập cá nhân không? (Nguyễn Minh, quận Thủ Đức, TPHCM).

Theo quy định thì các khoản công tác phí không phải tính thuế thu nhập cá nhân. Còn tiền điện thoại phải có hóa đơn và được quy định trong quy chế công ty, trong hợp đồng lao động thì không tính thuế thu nhập cá nhân. Nếu doanh nghiệp khoán tiền điện thoại trong gói lương thì coi như là tiền lương, tiền công phải tính thuế.

Công ty chúng tôi nhận lô hàng phi mậu dịch có hóa đơn, biên lai thuế giá trị gia tăng (thông thường hàng này không có phí thanh toán), vậy công ty có hóa đơn thì có được bù trừ? (Nguyễn Nam Anh, quận 7, TPHCM) 

Mục đích nhập hàng để làm gì? Nếu hàng không phục vụ cho dự án thì không được hoàn.

Người đến tuổi hưu đã làm sổ hưu, nhưng vẫn ký hợp đồng làm tiếp, vậy sau đó họ nghỉ việc thì có được hưởng trợ cấp thôi việc trong khoản thời gian làm việc sau khi nghỉ hưu không? (Nguyễn Thị Lan, quận 11, TPHCM)

Người đã có sổ nghỉ hưu thì không có trợ cấp thôi việc nữa. 

Hàng tặng cho nhân viên có được đưa vào chi phí thuế giá trị gia tăng không? Thanh tra yêu cầu phân bổ năm 2013, vậy thuế năm 2013 sẽ tăng, còn năm 2014 sẽ giảm, nhưng thuế 2014 giảm vậy chúng tôi có phải làm bảng bổ sung được không? (Nguyễn Đông Anh, quận Tân Bình, TPHCM)

Đối với quà tặng nhân viên thì được đưa vào chi phí phúc lợi và không quá 1 tháng lương. Về quyết toán thuế được kiểm tra 2 niên độ, năm 2013 tăng thuế thu nhập doanh nghiệp và năm 2014 giảm, thì việc khai thuế 2013 sẽ bị xử lý vi phạm hành chính và tính chậm nộp. Về nguyên tắc cũng sẽ tính lũy kế từng năm, từng thời điểm chậm nộp để xác định chậm nộp. Nếu hiện nay doanh nghiệp vẫn còn đang chênh lệch chưa cấn trừ số giảm của năm 2014 thì liên hệ với chi cục thuế để thực hiện thủ tục đối chiếu giảm theo kết quả thanh tra. 

Tôi muốn hỏi, giám đốc công ty đi du lịch lấy tiền công ty chi sinh hoạt ở nước ngoài thì có đưa vào chi phí được không? (Nguyễn Thị Liên, quận Bình Tân, TPHCM)

Nếu giám đốc chi tiêu riêng thì được xem là tạm ứng, sau đó phải trả lại chứ không được tính vào chi phí.

Người lao động chuyển từ CMND sang thẻ căn cước bị đổi số mới, nhưng mã số thuế dựa vào CMND thì cá nhân có phải sửa đổi lại mã số thuế không? (Lê Thị Bích, quận 10, TPHCM)

Cá nhân liên hệ với cơ quan thuế, trong 2 ngày cập nhật lại thông tin, vẫn giữ mã số thuế cũ. Nếu cá nhân làm công ăn lương thì tổ chức chi trả có trách nhiệm thu thập thông tin để gửi trực tiếp cập nhật bằng tay, có mẫu hỗ trợ bổ sung thông tin, gửi cho cơ quan thuế.

(Nguồn: Cục Thuế TPHCM)

Tin cùng chuyên mục