HoREA kiến nghị gỡ vướng cho việc bảo lãnh dự án hình thành trong tương lai

Sau hơn 3 tháng thực hiện quy định bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, quy định này vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống do còn nhiều vướng mắc và bất cập. Hiện chỉ có vài dự án được ngân hàng bảo lãnh.

(SGGP).- Sau hơn 3 tháng thực hiện quy định bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, quy định này vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống do còn nhiều vướng mắc và bất cập. Hiện chỉ có vài dự án được ngân hàng bảo lãnh.

Ngày 24-10-2015, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ, các bộ- ngành trung ương và Ngân hàng nhà nước (NHNN) một số cơ chế phù hợp nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong việc thực hiện quy định này.

Theo HoREA, hiện nay phần lớn các ngân hàng khi thực hiện bảo lãnh đều yêu cầu chủ đầu tư phải ký quỹ bằng tiền mặt tương đương với giá trị bảo lãnh, hoặc phải có tài sản bảo đảm có giá trị tương đương khoảng 1,3 - 1,4 lần giá trị được bảo lãnh. HoREA cho rằng nếu thực hiện quy định này là không khả thi vì các dự án bất động sản hầu hết đều có giá trị rất lớn, trong khi đó nguồn vốn tự có của một số ngân hàng thương mại (NHTM) không lớn, không đủ để bảo lãnh cho nhiều dự án bất động sản. Bên cạnh đó, có nhiều chủ đầu tư lại không sẵn có tiền mặt để thực hiện ký quỹ, vì gần như các tài sản của chủ đầu tư cũng đã được thế chấp, nên cũng không còn đủ tài sản bảo đảm để thực hiện bảo lãnh ngân hàng. Mặt khác, theo quy định, chủ đầu tư đã phải giải chấp nhà ở hình thành trong tương lai trước khi bán cho người tiêu dùng. Đồng thời, chủ đầu tư dự án vẫn phải tìm kiếm nguồn vốn khác để chi trả bên liên quan để hoàn thành công trình nhà ở bàn giao cho khách hàng.

Từ đó, HoREA đề nghị NHNN có văn bản chỉ đạo các NHTM xây dựng “quy định nội bộ của tổ chức tín dụng” theo hướng ưu tiên thực hiện bảo lãnh cho các chủ đầu tư dự án bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, mà chủ đầu tư không cần phải ký quỹ, hoặc không cần phải có tài sản bảo đảm, trong trường hợp tất cả các chủ thể liên quan đến dự án đó đều mở tài khoản hoạt động tại cùng ngân hàng. Đồng thời, NHNN phải yêu cầu NHTM giám sát dòng tiền của dự án để nắm được quá trình hình thành của dự án đó trong tương lai. Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng, NHNN cho phép các NHTM không áp dụng biện pháp bảo đảm bằng tài sản cho các trường hợp chủ đầu tư dự án bất động sản có uy tín thương hiệu; có năng lực, đang triển khai thực hiện dự án đúng kế hoạch, tiến độ. Cho phép trường hợp người mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai không yêu cầu phải có bảo lãnh ngân hàng, thì không bắt buộc chủ đầu tư thực hiện bảo lãnh ngân hàng (trong trường hợp chủ đầu tư có uy tín). Trên thực tế, hầu hết chủ đầu tư đều bán nhà ở hình thành trong tương lai theo từng đợt, thanh toán cũng theo tiến độ thực hiện dự án, nên HoREA cũng đề nghị NHNN chỉ đạo các NHTM có phương thức vận dụng thích hợp khi thực hiện bảo lãnh ngân hàng, không để việc bảo lãnh ngân hàng trở thành gánh nặng cho chủ đầu tư, hoặc làm phát sinh thêm chi phí mà có thể người tiêu dùng là người phải gánh chịu khi mua nhà.

NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục