Hàn Quốc khuyến khích dùng xe đạp

Hàn Quốc khuyến khích dùng xe đạp

Chi phí xăng dầu cao và môi trường ngày càng ô nhiễm đang khiến nhiều người Hàn Quốc trở lại dùng xe đạp. Chính phủ Hàn Quốc cũng đã có nhiều dự án hỗ trợ người đi xe đạp với mục tiêu biến Hàn Quốc thành đất nước thân thiện với xe đạp.

Hàn Quốc khuyến khích dùng xe đạp ảnh 1

Mạng lưới đường dành cho xe đạp (đường in đậm) sẽ bao bọc Hàn Quốc.

Trong khi chờ có những giải pháp đột phá cho các công nghệ xanh ở xe hơi, rất nhiều người dân Hàn Quốc đã tìm về xe đạp làm phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường. Theo Bộ An ninh và Công chánh Hàn Quốc (SPAM), từ đây đến năm 2018, bộ này sẽ hoàn tất 3.114km đường dành riêng cho xe đạp với chiều rộng 3m. Tất cả 12 thành phố, tỉnh và 80 quận huyện sẽ tham gia vào dự án với số vốn 1,25 ngàn tỷ won này (956 triệu USD). Đây cũng là một trong những dự án được gọi là “Thỏa ước màu xanh mới” của chính phủ nhằm bảo vệ môi trường.

Hệ thống đường này sẽ trải rộng cả nước Hàn Quốc, bắt đầu từ cầu Haengju trên sông Hàn, chạy sang khu vực Incheon, phía Tây Seoul; sau đó đi xuống dọc bờ biển phía Tây tới Mokpo, tỉnh Nam Jeolla và bọc qua các thành phố Busan, Pohang ở tỉnh Gyeongsang, Goseong (tỉnh Gangwon) và cuối cùng trở về cầu Haengju. Hệ thống đường này cũng sẽ kết nối với các hệ thống đường dành cho xe đạp khác đang được xây dựng tại nhiều địa phương của Hàn Quốc.

SPAM cũng đang đẩy mạnh kế hoạch xây dựng đường bộ với nhiều diện tích hơn dành cho xe đạp. Nhiều bãi đậu dành cho xe đạp cũng sẽ hình thành. Những dự án này , SPAM đầu tư 124,5 tỷ won mỗi năm, trong đó có 70% là ngân sách còn 30% còn lại là ngân sách các địa phương. Theo ông Jeong Chang Seob, trợ lý Bộ trưởng SPAM: “Đường dành riêng cho xe đạp sẽ thúc đẩy phát triển các cộng đồng địa phương và tạo cho xã hội thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông bảo vệ môi trường”. Ông hy vọng dự án này sẽ tạo ra hơn 8.200 việc làm đến năm 2010.

Nhiều địa phương khác của Hàn Quốc cũng đã có nhiều dự án xây dựng đường dành cho xe đạp. Tỉnh Gyeonggi hôm 8-12-2008 đã công bố xây dựng đường dành riêng cho xe đạp nối với Suwon, tỉnh Gyeonggi và Hồ Pyeongtaek ở bờ biển phía Tây. Con đường này dài 57km, rộng từ 2m đến 4m.

Hiện cũng đã có con đường dành cho xe đạp dọc sông Hàn, dài 28km, tách biệt với đường dành cho khách bộ hành. Khi con đường này hoàn thành, nó sẽ kết nối vào bờ biển phía Tây và một con đường khác 9km nối với đường dọc sông Hàn. Tổng cộng chỉ riêng tỉnh Gyeonggi, người đi xe đạp có thể tận hưởng không khí trong lành trên đoạn đường 94km. Theo thống kê vào năm 2006 tại Công viên sông Hàn, 65% vụ tai nạn giao thông là do xe đạp tông vào người đi bộ nên các dự án xây dựng đường cho xe đạp đều tách riêng phần đường dành cho người đi bộ.

Tại thành phố Changwon thuộc tỉnh Gyeongsang ở phía Nam Hàn Quốc hồi tháng 10 cũng đã hình thành hệ thống cho thuê xe đạp. Chỉ một tháng sau, hơn 8.000 xe đạp đã được thuê. Nếu lượng người sử dụng xe đạp ngày càng nhiều thì e rằng Hàn Quốc sẽ không đáp ứng được lượng xe đạp và đường dành cho xe đạp.

Thành phố Gwangju tỉnh Jeoolla cũng đã ra điều luật khuyến khích người dân sử dụng xe đạp. Thành phố này đã chi 20 triệu won để sản xuất xe đạp và 140 triệu won để xây đường dành riêng cho xe đạp. Nhiều ngôi làng thu hút du khách cũng bằng dịch vụ cho thuê xe đạp. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc vừa tổ chức lễ hội xe đạp với hơn 2.000 người đạp xe tham dự trong tháng 12 cũng nhằm khuếch trương việc dùng xe đạp.

Khánh Minh (Theo Korea Herald)

Tin cùng chuyên mục