Ai sẽ là chủ nhân “Quả cầu vàng 2009”?

Đôi nét về “Quả cầu vàng”
Ai sẽ là chủ nhân “Quả cầu vàng 2009”?

Ngày 11-1-2009 tới đây, lễ trao giải Quả cầu vàng năm 2009 sẽ diễn ra tại khách sạn Beverly Hilton ở Los Angeles (Mỹ), do Hãng Dick Clark Productions phối hợp với HFPA tổ chức sản xuất và phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình NBC. Sự kiện này rất được mong chờ, không chỉ vì đây là giải thưởng “tiền Oscar” mà còn vì nó diễn ra sau một năm bị gián đoạn do các nhà viết kịch bản Hollywood đình công.

Đôi nét về “Quả cầu vàng”

Ai sẽ là chủ nhân “Quả cầu vàng 2009”? ảnh 1

Áp phích của giải “Quả cầu vàng” 2009.

Được một nhóm người nước ngoài sinh sống ở Hollywood lập ra năm 1943, giải “Quả cầu vàng” thể hiện mong muốn chia sẻ các bộ phim Mỹ với thế giới. Ban đầu, giải được các thành viên trong Hiệp hội Báo chí nước ngoài (HFPA) giới thiệu và là giải thưởng có uy tín trong phạm vi các giải thưởng cho các tiết mục gia đình.

Cho đến năm 1958, mọi sự thay đổi. Một vài thành viên muốn giới thiệu sự kiện một cách rình rang hơn, được nhiều người biết đến hơn. Thay đổi đầu tiên là vào thời điểm trao giải năm đó, lúc Frank Sinatra, Dean Martin và Sammy Davis đã chứng tỏ sự duyên dáng đầy hấp dẫn khi lên dẫn chương trình với ly whisky và điếu xì gà trên tay. Chương trình được hoan nghênh nhiệt liệt và từ đó được duy trì. Thành phần tham dự lễ trao giải ngày càng mở rộng với sự góp mặt của các diễn viên tên tuổi, những người giàu có, các nhà báo có tiếng và nhiều khách mời tài năng khác, khiến không khí lễ trao giải “Quả cầu vàng” thực sự là lễ hội tưng bừng, sôi động.

Đến nay, diễn viên kỳ cựu Jack Nicholson vẫn đang giữ kỷ lục từng 6 lần nhận “Quả cầu vàng” trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Các phim tranh “Quả cầu vàng” 2009

Giành “Quả cầu vàng” lần thứ 66 không phải là việc làm dễ dàng và hứa hẹn những cuộc “đấu nảy lửa” khi các bộ phim đang theo sát nhau về số đề cử. Hiếm có năm nào mà 3 phim cùng dẫn đầu về số đề cử như “Quả cầu vàng” 2009. Đó là The curious case of Benjamin Button, Frost/Nixon và Doubt (đã giành được 5 đề cử cho mỗi phim). Đáng chú ý là cũng có tới 4 phim cùng giành được 4 đề cử (The Reader, Revolutionary road, Slumdog millionaire, Vicky Cristina Barcelona).

Ai sẽ là chủ nhân “Quả cầu vàng 2009”? ảnh 2

Angelina Jolie trong phim Changeling.

Ở hạng mục Phim hay nhất (chính kịch), có các phim The curious case of Benjamin Button, Frost/Nixon, The Reader, Revolutionary road và Slumdog Millionaire. Các diễn viên nữ Anne Hathaway (phim Rachel Getting Married), Angelina Jolie (Changeling), Meryl Streep (Doubt), Kristin Scott Thomas (I’ve loved you so long) và Kate Winslet (Revolutionary Road) sẽ tranh nhau giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Ở giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Leonardo DiCaprio (Revolutionary Road), Frank Langella (Frost/Nixon), Sean Penn (Milk), Brad Pitt (The curious case of Benjamin Button) và Mickey Rourke (The Wrestler) sẽ cùng đọ sức.

Trong khi đó, ở giải Phim hay nhất (hài/ca nhạc) là cuộc cạnh tranh gay gắt của các phim: Burn after reading, Happy-Go-Lucky, In bruges, Mamma Mia! và Vicky Cristina Barcelona. Tranh giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (hài/ca nhạc) có các diễn viên: Rebecca Hall (Vicky Cristina Barcelona), Sally Hawkins (Happy-Go-Lucky), Frances McDormand (Burn after reading), Meryl Streep (Mamma Mia!) và Emma Thompson (Last chance Harvey). Tranh giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (hài/ca nhạc) có các diễn viên: Javier Bardem (Vicky Cristina Barcelona), Colin Farrell (In bruges), James Franco (Pineapple Express), Brendan Gleeson (In bruges) và Dustin Hoffman (Last chance Harvey). Các phim được đề cử giải Phim hoạt hình hay nhất có: Bolt, Kung fu Panda và Wall-E. Các phim: The Baader Meinh of complex (Đức), Everlasting moments (Thụy Điển và Đan Mạch), Gomorrah (Italia), I’ve loved you so long (Pháp) và Waltz with Bashir (Israel) cùng tranh nhau ở giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Bộ phim thành công nhất về mặt doanh thu trong năm 2008, The dark knight chỉ giành được một đề cử duy nhất cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ vai Joker do ngôi sao bạc mệnh Heath Ledger đảm nhiệm. Vai diễn này được cho là có nhiều khả năng giành tượng vàng Oscar 2009. Cuộc đua giành Quả cầu vàng 2009 trở nên sôi động hơn rất nhiều khi có sự góp mặt của cặp sao quyền lực nhất hành tinh: Brangelina. Đây là lần đầu tiên cả Brad Pitt và Angelina Jolie cùng có tên trong danh sách đề cử một giải thưởng lớn dành cho Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Năm nay, Steven Spielberg sẽ được trao giải thưởng Thành tựu trọn đời (Cecil B. DeMille Award) vì những đóng góp của ông cho ngành giải trí Mỹ.

“Thắt lưng buộc bụng” mùa lễ hội

Năm ngoái, buổi lễ trao giải “Quả cầu vàng” bị hủy do cuộc đình công của các nhà viết kịch bản tại Hollywood. Buổi lễ hoành tráng đã được thay thế bằng một cuộc họp báo tẻ nhạt thông báo tên những người chiến thắng, nhưng không có ngôi sao đoạt giải nào đến dự. Bù lại, “Quả cầu vàng” 2009 hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn với sự góp mặt của các ngôi sao tên tuổi trong vai trò người trao giải như Salma Hayek, Drew Barrymore, Sacha Baron Cohen, Jennifer Lopez...

Giới quan sát đã nhận thấy quy mô tổ chức cũng như trang phục các khách mời thay đổi tùy theo tình hình kinh tế. Năm 2008 là thảm họa đối với nền kinh tế Mỹ nên năm nay, từ giải “Quả cầu vàng” tới “Oscar” hay “Grammy”, ban tổ chức các giải đều phải tính toán kỹ lưỡng sao cho buổi lễ diễn ra trôi chảy và ít phung phí nhất. Nhiều lễ giảm chi phí, thậm chí có lễ bị hủy luôn.

Ví dụ như trường hợp của Sony BMG đối với các giải “Grammy”. Năm ngoái, 1.600 khách mời đã tới dự tiệc tối sau khi trao giải do Sony BMG tổ chức. Năm 2009 này, thật uổng công các diễn viên nào đã đi tìm thuê hay mua đồ hàng hiệu vì buổi lễ hoành tráng như năm rồi sẽ… bị hủy. Các kế hoạch trao giải âm nhạc khác thì chưa được công bố. Mặc dù lễ trao giải “Quả cầu vàng” năm nay đã có nhiều diễn viên nhận lời tham dự chứ không đìu hiu như năm ngoái nhưng có vẻ nó cũng sẽ không quá xa xỉ. Giải “Oscar” cũng vậy, sẽ chỉ có một bữa tiệc “chính thức” với danh sách khách mời từ 650 xuống còn 350 người trong năm nay. Dạ tiệc sau đó cũng chỉ diễn ra tại nhà hàng The Abbey chứ không phải lộng lẫy ngoài trời như mọi khi. Tương tự, tiệc của tạp chí Vanity Fair sẽ chỉ là một bữa tối khiêm tốn trong một khách sạn không đắt tiền bằng buổi tiệc sau lễ trao Oscar năm ngoái.

Đặc biệt, để quên đi dư âm buồn của buổi lễ bị hủy năm 2008, Viện Hàn lâm Quả cầu vàng muốn bắt đầu một chương mới trong lịch sử giải bằng việc làm từ thiện. Theo đó, ngoài tấm vé có in hình gửi tới khách mời, áp phích của giải “Quả cầu vàng” lần thứ 66 do họa sĩ Colin McGreal vẽ được in thêm 200 bản. Các ngôi sao sẽ ký tên lên đó và số vé này sẽ được bán đấu giá quyên tiền cho một tổ chức từ thiện. Sự kiện chưa từng có này tên gọi “Stars for cause” sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.

Việt Khuê (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục