Cướp biển Somalia rửa tiền ở đâu?

Cướp biển Somalia rửa tiền ở đâu?

Sau khi lấy được các khoản tiền chuộc hàng triệu USD, cướp biển “vãi” một phần ở đất liền Somalia nhưng số tiền còn lại chúng “rửa” ở đâu?

Nhiều “cá mập” lớn phía sau

Cướp biển Somalia rửa tiền ở đâu? ảnh 1
Biệt kích Pháp trên tàu Nivose áp giải một nghi can cướp biển lên bờ ở Mombasa ngày 22-4

Dẫn thông tin từ các nhà điều tra của công nghiệp tàu biển, báo Anh Independent cho biết, chỉ trong năm ngoái, cướp biển Somalia đã kiếm được khoảng 80 triệu USD tiền chuộc – nhiều hơn con số được thừa nhận.

Theo các nhà điều tra, những “tập đoàn” cướp biển tổ chức tốt hoạt động ở Dubai và nhiều nước Vùng Vịnh đã “rửa” lượng lớn tiền chuộc qua các tài khoản ngân hàng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và nhiều nơi ở Trung Đông.

Các “bố già” của hoạt động ngầm liên quan cướp biển gồm các doanh nhân ở Somalia và Trung Đông, cùng nhiều nhân vật đa quốc tịch ở tiểu lục địa Ấn Độ.

Christopher Ledger, cựu sĩ quan lính thủy đánh bộ Hoàng gia Anh, hiện là Giám đốc Công ty An ninh Idarat Maritime, chuyên bảo vệ hàng hải, cho biết: “Có bằng chứng rằng các tập đoàn trụ sở ở Vùng Vịnh – một số ở Dubai – có vai trò quan trọng trong công nghiệp cướp biển ở ngoài khơi bờ biển châu Phi. Các tập đoàn này liên quan lượng lớn tiền được “rửa” cũng như liên quan việc cung cấp công nghệ hiện đại cho các vụ đánh cướp. Đây là một vấn đề quốc tế và các công ty tàu biển phải bảo đảm có cách đối phó”. Công ty Idarat đang làm việc với các hãng bảo hiểm tàu biển để thiết lập các biện pháp bảo vệ tàu hàng.

Theo Andrew Mwangura, một chuyên gia về cướp biển ở Mombasa (Kenya), từng điều hành Chương trình Hỗ trợ thủy thủ Đông Phi (EASAP), những ngư dân Somalia trang bị vũ khí làm cướp biển chỉ là “mặt tiền” của các “tập đoàn” cướp biển lớn.

Mwangura nói: “Họ chỉ là những con cá nhỏ. Các cá mập lớn hoạt động từ xa, như ở Dubai, Nairobi và Mombasa”. Mwangura cho biết, nạn cướp biển Somalia bắt đầu như những phản ứng cục bộ với tàu nước ngoài đánh bắt trộm thủy sản và đổ chất thải độc hại ở vùng nước Somalia nay đã phát triển thành tội ác có tổ chức.

Ngày càng được tổ chức tốt

Cướp biển Somalia rửa tiền ở đâu? ảnh 2
Trực tiếp tấn công tàu chỉ là “mặt tiền” của công nghiệp cướp biển

Chủ tịch Công ty Idarat, Thiếu tướng Julian Thompson, cựu tư lệnh lính thủy đánh bộ Hoàng gia Anh, cho biết: “Những gì chúng ta có thể nói là cướp biển không chỉ là ngư dân xem đánh cướp là sở thích riêng. Một số nhóm đã có nhiều thông tin tốt và được tổ chức chặt chẽ. Dubai dường như là một nơi có vai trò chính trong việc này”.

Các nhà điều tra phát hiện, nhiều băng cướp biển đang tận dụng thông tin sẵn có của công nghiệp tàu biển để lên các kế hoạch tấn công rất kỹ lưỡng. Nhiều tổ chức bình phong của cướp biển đã tìm cách thu thập trước thông tin về hải trình tàu từ các hãng bảo hiểm như Lloyd và tìm hiểu về các biện pháp bảo vệ tàu từ các nguồn tin tình báo mở như Jane’s Intelligence. Cướp biển còn có các thiết bị hiện đại để theo dõi liên lạc vô tuyến của tàu hàng.

Một số “tập đoàn” cướp biển còn thử nghiệm “sơn tàng hình” AR 1, do một nhà khoa học Đức sống ở UAE sáng chế, được cho là giúp thuyền khó bị phát hiện bằng radar tầm xa trên tàu hàng.

Có thông tin rằng một số tiền chuộc tàu đã đến tay nhiều nhóm chiến binh Hồi giáo ở Somalia và ở nước ngoài. Tuy nhiên, điều này không được chính thức thừa nhận vì các hãng tàu sẽ phạm luật nếu bị phát hiện đã trả tiền chuộc cho khủng bố.

Stephen Askins, một đối tác chính của Ince & Co, công ty luật chuyên về các vụ cướp biển, cho biết: “Các luật chống khủng bố hiện nay xem là bất hợp pháp với việc trả tiền cho những ai tiến hành các hoạt động có động cơ chính trị hoặc hệ tư tưởng. Chúng ta biết Bộ Ngoại giao Mỹ đang tìm cách để xem cướp biển là một hoạt động chính trị nhưng điều này sẽ gây khó khăn hơn cho các hãng tàu khi muốn giải cứu con tin và hàng hóa”.

Hôm nay, 11 nghi can cướp biển Somalia bị ra tòa ở thành phố cảng Mombasa (Kenya) vì tội âm mưu cướp tàu hàng Safmarine Asia. Hãng AFP cho biết, Hải quân Pháp đã chuyển giao 11 tên cướp biển này cho nhà chức trách Kenya ngày 22-4.

Tàu khu trục nhỏ Nivose của Pháp đã bắt nóng số cướp biển này ở cách bờ biển Kenya 925km hôm 15-4, sau khi săn đuổi “tàu mẹ” chở chúng trên Ấn Độ Dương.

Kenya là nước duy nhất trong khu vực đã thỏa thuận với đa số lực lượng hải quân các nước để nhận những tên cướp biển bị bắt và lập tòa án xét xử.

THIỆN NGUYỄN (SGGP-12G)

Tin cùng chuyên mục