UFO - Thật hay hoang tưởng?

UFO tại Mỹ và Anh
UFO - Thật hay hoang tưởng?

Vật thể bay không xác định (Unidentified Flying Object - UFO) gần đây xuất hiện với tần số ngày càng nhiều khiến các nhà khoa học nôn nóng hơn trong cuộc nghiên cứu về một sự sống ngoài hành tinh.

UFO tại Mỹ và Anh

Đêm 8-11, một vật thể lạ bay ngang bầu trời miền Nam California để lại một vệt hơi nước rất lớn và được một tay quay phim trên trực thăng của hãng tin KCBS ghi lại. Lầu Năm góc ngay sau khi xem kỹ đoạn băng cũng không thể xác định được vật thể đó là gì, hơi nước từ đâu ra. Nhiều ý kiến cho rằng có thể một tên lửa đang bay nhưng các quan chức quân sự nói rằng không có vụ bắn tên lửa nào trong thời gian đó.

UFO được ghi nhận tại Virginia, Mỹ.

UFO được ghi nhận tại Virginia, Mỹ.

Vào đêm 3-11, cư dân tại thị trấn Centreville, bang Virginia, rất ngạc nhiên với một đốm sáng màu xanh trên nền trời tối đen. Vật thể lạ này xuất hiện không gây tiếng động nào trong vòng 10 phút trước khi biến mất. Anh Bryan Fains, người ghi lại được UFO này vào máy điện thoại di động, cho biết: UFO làm sáng rực bầu trời đêm. Nó di chuyển chậm và hầu như không theo một lộ trình nào, đôi khi dừng ở một điểm nào đó rồi lại lên cao”.

Từ câu chuyện UFO này, đã nổi lên nhiều cuộc tranh luận. Có người cho đó là “người ngoài hành tinh”, nhưng cũng có người nói trực thăng của cảnh sát theo dõi tội phạm, máy bay hoặc một vật gì đó tương tự. Ngày 16-10 ở cách thị trấn này hơn 10km về phía Nam, xuất hiện một UFO màu đen, kích thước bằng cỡ 2 chiếc máy bay phản lực loại lớn, chiếu nhiều vệt sáng trắng, cách mặt đất khoảng gần 100m, cũng không có tiếng động. UFO này có vẻ như đang quan sát đàn ngựa ở một trang trại.

Tại Anh, UFO ngày càng xuất hiện với tần suất dày hơn tại miền Bắc, gần đây nhất là tại thị trấn North Yorkshire ở vùng Scarborough. Ông Paul Sinclair ở Osgodby đã gửi một đoạn phim tới báo The Sun cho thấy cảnh một vật thể bay lạ trên bầu trời. “Nó thật sự giống chiếc đĩa bay. Nhiều người tận mắt thấy nó. Con rể tôi đã ghi hình lại được vài phút. Dường như có 2 vật thể. Một cái có đuôi hình cái móc, cái còn lại hình chiếc đĩa”, ông Sinclair cho biết. Theo chuyên gia về UFO Nick Pope, sau khi xem đoạn phim này, ông thật sự không hiểu đó là gì. Nick Pope từng là nhà điều tra UFO của Bộ Quốc phòng Anh.

Giới khoa học bối rối

Hiện tượng UFO bắt đầu với sự nổi tiếng của doanh nhân người Mỹ Kenneth Arnold. Vào ngày 24-6-1947, khi đang lái chiếc máy bay riêng ở gần Mount Rainier, Washington, ông cho biết đã nhìn thấy 9 vật thể bay rực sáng. Arnold mô tả những gì ông nhìn thấy như “một chảo bánh”, “như cái đĩa và rất mỏng”, “nửa tròn, nửa bầu dục ở phía trước và lồi ở phía sau”, “chúng bay như một đĩa phẳng lớn”. Từ đây, đề tài UFO được dư luận cả thế giới chú ý thông qua các phương tiện truyền thông. Sau đó một nhóm phi công Mỹ cho biết cũng nhìn thấy 9 chiếc đĩa bay trên bầu trời bang Idaho vào ngày 4-7-1947. Các tờ báo Mỹ lúc đó đầy thông tin về những câu chuyện của các “đĩa bay”. Sau đó, thông tin có dịu xuống vì một thông cáo báo chí cho biết, sự thật những đĩa bay mà các phi công nhìn thấy là mãnh vở của một khinh khí cầu chuyên theo dõi thời tiết.

Từ năm 1947 tới nay, chính phủ và các tổ chức khoa học tại các nước như Mỹ, Canada, Anh, Nhật Bản, Peru, Pháp, Bỉ, Thụy Điển, Brazil, Liên Xô (sau đó là Nga) đã tổ chức nhiều chương trình điều tra và nghiên cứu đối với các UFO. Hầu hết các cuộc điều tra không đủ cơ sở khoa học để kết luận các hiện tượng lạ về UFO. Một số khác kết luận đó là kết quả của các hiện tượng thiên nhiên như sao băng, các vệ tinh rơi vào Trái đất, mảnh vỡ của máy bay, của khinh khí cầu hoặc giả có thể chỉ là ảo giác hoặc thậm chí là tin đồn.

Tạp chí US News and World Report cho rằng, UFO cũng có thể là các dự án quân sự bí mật từ thời chiến tranh lạnh hoặc kết quả thí nghiệm của các chuyến bay quân sự vì nơi UFO xuất hiện đa số ở những địa điểm thử nghiệm máy bay quân sự. Một thời gian sau khi có thông tin UFO xuất hiện, dư luận chuyển sang bàn đến công nghệ quân sự của Mỹ và Liên Xô.

Vào những năm 1950 có nhiều chuyến bay thử nghiệm của máy bay U2. Thông tin của CIA cho biết họ đã thông qua dự án Blue Book nhằm theo dõi cách người dân phát hiện U2 như thế nào. Khi nhiều người lầm tưởng đó là UFO, không quân Mỹ liền cử người tiếp xúc với họ để nghe mô tả về “UFO” (thực tế là máy bay U2) để đánh giá mức độ “tàng hình” của chiếc máy bay này.

Trước đây, các UFO chỉ được nghe kể lại qua những người cho rằng họ tận mắt chứng kiến nó nhưng không có bằng chứng xác thực nên gây bán tín bán nghi trong cộng đồng. Ngày nay các phương tiện truyền thông hiện đại ghi lại được chính xác các UFO đang bay, khiến các nhà khoa học thêm bối rối vì chưa có lời giải thích nào hợp lý.

Phim ảnh, truyền hình, sách và... giáo phái từ UFO

Từ khi thông tin về UFO xuất hiện năm 1947 đến nay, đã có rất nhiều phim truyện, đặc biệt từ kinh đô điện ảnh Hollywood, mô tả về sự xâm nhập của người ngoài hành tinh hay cuộc chiến với họ. Phim đầu tiên lấy cảm hứng từ đề tài này là The Day the Earth Stood Still (tạm dịch: Ngày Trái đất vẫn còn tồn tại), sản xuất năm 1951 nói về chiếc đĩa bay với một robot dữ tợn mang tên Gort tới Trái đất cảnh báo rằng nơi này sắp tự hủy diệt do vũ khí hạt nhân.

Tới đầu những năm 1970, lần đầu tiên phim truyền hình về UFO xuất hiện trên hệ thống truyền hình Mỹ với phim The UFO Incident (tạm dịch: Bất ngờ UFO) nói về cặp vợ chồng Betty và Barney Hill bị những người ngoài hành tinh bắt giữ. Đến năm 1988, loạt sách đầu tiên về UFO do nhà xuất bản Time-Life ấn hành với 33 cuốn mang tên Mysteries of the Unknown (Những bí ẩn chưa được biết). Bộ sách tổng hợp các câu chuyện về sự tiếp xúc của con người với người ngoài hành tinh.

Nhưng cuốn sách bán chạy nhất và có cốt truyện được đánh giá cao nhất là cuốn tiểu thuyết tự thuật của Whitley Strieber, tựa đề “Communion” (Thân mật) xuất bản năm 1988 cũng nói về cuộc tiếp xúc với người hành tinh của vợ chồng Betty và Barney Hill nhưng có nhiều chi tiết hấp dẫn hơn. Cuốn sách được các nhà nghiên cứu UFO đánh giá “có nghiên cứu sâu về UFO một cách khoa học. Star wars (Chiến tranh giữa các vì sao), một trong những phim dài tập về cuộc chiến với người ngoài hành tinh đã được dựng nhiều lần.

Trong năm 2010 này, một số phim mới về đề tài này tiếp tục được bấm máy. Hãng Sony vừa công bố phim “Battle: Los Angeles” (tạm dịch: Cuộc chiến Los Angeles). Bộ phim mô tả về cuộc tấn công của người ngoài hành tinh vào thành phố Los Angeles. Một trung đội máy bay có nhiệm vụ cứu thành phố này. Bộ phim dựa trên sự kiện có thật vào năm 1942 khi có nhiều vật thể không xác định xuất hiện tại Los Angeles đã kích hoạt các hồi còi báo động và hệ thống súng phòng không vào vị trí.

Một khi mức độ thông tin về UFO ngày càng dày đặc, đôi khi được tô vẽ thêm, nó trở thành… giáo phái. Điều đặc biệt các nhóm giáo phái này đều xuất phát tại các nước có nền khoa học tiên tiến như Mỹ, Pháp, Đức, Anh… Hầu hết những người theo giáo phái đều tin rằng UFO là hiện thân của các hành tinh bạn với trình độ khoa học tiên tiến hơn, có thể giúp nhân loại giải quyết nhiều vấn đề về sinh thái, xã hội mà Trái đất đang gặp phải.

Vào những năm 1950, George King đã thành lập giáo phái Xã hội Aetherius tại Anh do ông đứng đầu. Ông cho rằng bản thân ông có khả năng tiếp xúc với nền văn minh ngoài Trái đất và Aetherius là “nghị viện liên hành tinh”. Năm 1979, Ivan Stang và Philo Drummond sáng lập giáo phái SubGenius Pamphlet #1 có tới 10.000 người theo, trong đó mỗi người phải đóng 30 USD để trở thành “các bộ trưởng SubGenius”. Giáo phái này cử ông Bob Dobbs tiếp xúc với một “lực lượng” bên ngoài hành tinh mang tên X-ists để đàm phán vì X-ists đang có kế hoạch xâm chiếm Trái đất vào ngày 5-7-1998. Ngày đó trôi qua, không có gì xảy ra nhưng giáo phái này vẫn tồn tại và hàng năm lấy ngày 5-7 làm ngày “X-day”. Giáo phái Cổng Thiên Đường thành lập năm 1997 thu hút được 38 thành viên tự tử tập thể. Họ tin rằng đang chờ một tàu không gian từ bên ngoài chở họ tới sao chổi Hale-Bopp.

THỤY VŨ tổng hợp

Tin cùng chuyên mục