Nền y tế mới ở Ấn Độ

Nền y tế mới ở Ấn Độ

Du lịch chữa bệnh hiện đang phát triển mạnh ở Ấn Độ. Các bệnh nhân nước ngoài chữa bệnh tại đây đến từ khắp các châu lục trên thế giới như châu Mỹ, châu Á, châu Âu và châu Phi. Phần lớn các bệnh nhân từ các quốc gia vùng Vịnh hay các nước láng giềng của Ấn Độ đến để điều trị tim mạch.

Nền y tế mới ở Ấn Độ ảnh 1

Một bệnh nhân phương Tây chữa bệnh tại Ấn Độ

Một lượng lớn bệnh nhân châu Âu hay châu Mỹ đến Ấn Độ chỉ để phẫu thuật thẩm mỹ do chi phí ở đây rất rẻ. Ở Ấn Độ, một ca sửa mũi có giá dưới 2.000 USD, trong khi ở Mỹ chi phí là 10.000 USD. Chính quyền Ấn Độ ước tính mỗi năm có gần 200.000 người du lịch chữa bệnh tại đất nước này. Ngoài chi phí chữa trị thấp, trình độ của các bác sĩ Ấn Độ cũng là một nguyên nhân giải thích cho sự phát triển này: các bác sĩ Ấn Độ được đào tạo rất tốt, nhiều người trong số họ đã từng làm việc ở các quốc gia phương Tây. Nhiều bệnh viện cực kỳ hiện đại vừa mới được thành lập từ Mumbai đến Delhi không ngừng tung ra các chương trình quảng cáo ở các nước vùng Vịnh hay ở Mỹ để lôi kéo bệnh nhân.

Một trung tâm y tế ở gần Mumbai hoàn toàn chỉ dành cho du lịch chữa bệnh sẽ mở cửa trong vòng 2 năm tới. Ngày nay, các công ty du lịch cũng đưa ra những tour du lịch chữa bệnh trọn gói: khách hàng sẽ đến Mumbai, Delhi hay Bangalore, ở lại bệnh viện trong một ngày và sau đó, nếu bệnh nhân muốn sẽ có hai ngày nghỉ dưỡng tại Goa hay thăm đền Taj Mahal trước khi đáp máy bay về nước.

Người Ấn Độ muốn tiến xa hơn trong dịch vụ du lịch chữa bệnh. Từ nhiều tháng nay, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra một chương trình chữa bệnh từ xa đầy tham vọng nhắm vào nhiều nước châu Phi. Ý tưởng thì rất đơn giản: các bác sĩ Ấn Độ sẽ tư vấn cho các bác sĩ và bệnh nhân châu Phi nhờ vào Internet và truyền hình trực tuyến. Ngoài ra, họ còn đào tạo, giúp đỡ chẩn đoán và giám sát các cuộc phẫu thuật trong những vùng chậm phát triển ở châu lục này.

Chịu trách nhiệm về chương trình là ông Pavan Kumar, bác sĩ phẫu thuật tim ở Mumbai. Ông không ngớt khen ngợi về sự hợp tác trong lĩnh vực mới mẻ này, biểu  hiện cho mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Ấn Độ và lục địa đen. Ông nói chúng tôi giờ đây sẽ tiếp cận với những người không có khả năng để trả cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Dự án mới nhất là các bác sĩ tâm lý Ấn Độ sẽ tư vấn cho những phụ nữ bị bạo hành ở Nigeria.

KHÁNH VY (Theo Le Figaro)

Tin cùng chuyên mục