Màn kịch của Mỹ ở Ukraine

Trong khi phương Tây kịch liệt lên án nhóm lính xuất hiện ở Cộng hòa tự trị Crimea và thành phố Donetsk thuộc khu vực miền Đông Ukraine là lính Nga thì thực tế trái ngược hẳn. Hai đoạn phim được đăng tải vài ngày trước trên YouTube cùng những chứng cứ khác đã vạch rõ âm mưu xuyên tạc của Mỹ. Bằng chứng chỉ rõ, nhóm lính này không ai khác chính là nhân viên của một công ty an ninh tư nhân của Mỹ mang tên Blackwater.
Màn kịch của Mỹ ở Ukraine

Trong khi phương Tây kịch liệt lên án nhóm lính xuất hiện ở Cộng hòa tự trị Crimea và thành phố Donetsk thuộc khu vực miền Đông Ukraine là lính Nga thì thực tế trái ngược hẳn. Hai đoạn phim được đăng tải vài ngày trước trên YouTube cùng những chứng cứ khác đã vạch rõ âm mưu xuyên tạc của Mỹ. Bằng chứng chỉ rõ, nhóm lính này không ai khác chính là nhân viên của một công ty an ninh tư nhân của Mỹ mang tên Blackwater.

        Ai đang trục lợi ở Ukraine?

Trang politikus.ru cho rằng đêm 2-3, một số chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Borispol và Zhuliany của Ukraine đã chở theo 300 người đàn ông mặc đồ dân sự nhưng mang theo các túi xách lớn. Đây là loại túi tương tự với loại túi quân đội Mỹ sử dụng để đựng thiết bị. Một trong số hai đoạn video xuất hiện trên YouTube ghi lại hình ảnh những người lính này được trang bị các khẩu AK của Nga và súng M4A1 của Mỹ, xuất hiện ở tòa nhà chính quyền thành phố Donetsk. Nhóm này được cho là đang cố tình bảo vệ những người biểu tình ủng hộ chính quyền Kiev hiện nay. Từ trước đến nay, tòa nhà này từng nhiều lần thay người đứng đầu, từ người thân Nga đến người thân phương Tây. Do đó, trước tòa nhà luôn tập hợp cả hai lực lượng ủng hộ Nga và ủng hộ chính quyền mới ở Kiev.

Theo phân tích từ các đoạn video trên thì lực lượng lính lạ chỉ phản ứng để hạ nhiệt nhóm người biểu tình thân Nga. Hình ảnh đoạn video cũng cho thấy người biểu tình thân Nga bất ngờ hét lớn: “Blackwater! Những kẻ trục lợi!” trước khi nhóm này rời khỏi. Không ai xác định được đây có phải là lực lượng của Blackwater không? Hiện Blackwater đã đổi tên thành Academi. Nhiều chuyên gia quân sự nhận định đây không phải trang phục của lính Nga, nó gần giống với trang phục của lính Mỹ.

Nhóm lính lạ được cho là người của Blackwater.

Nhóm lính lạ được cho là người của Blackwater.

Đầu tuần này, truyền hình Nga đã tuyên bố lực lượng trên thuộc Greystone Limited, một phân nhánh của công ty tư nhân an ninh khét tiếng của Mỹ là Blackwater, đã đổi tên thành XE và nay là Academi. Nhóm này là lính đánh thuê nên không “danh chính ngôn thuận” đại diện cho bất cứ quốc gia nào. Tuy nhiên, đằng sau đó là những cựu quan chức quân đội sừng sỏ của Mỹ đỡ đầu để công ty trên hoạt động.

Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời một công dân nước mình có tham gia vụ đụng độ ở thủ đô Kiev khẳng định, nhóm lính trên không phải nhóm lính lạ duy nhất. Người này xác nhận đã gặp rất nhiều lính nước ngoài trang bị vũ trang (được cho rằng là người Đức, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ) cũng tham gia các vụ đụng độ ở thành phố Donetsk. Chính quyền Nga đã lên tiếng xác nhận không liên quan gì đến lực lượng lính lạ trên. Theo Daily Beast, trước đó có thông tin nhóm lính lạ đến từ Công ty An ninh tư nhân Vnevedomstvenaya Okhrana của Nga, được thuê để bảo vệ lực lượng Hải quân Nga đồn trú ở Crimea.

Blackwater hoạt động với phương châm “thà giết nhầm còn hơn bỏ sót”. Được nhắc đến nhiều nhất vào tháng 9-2007 khi 6 nhân viên của công ty này ở Iraq đã xả súng vào đám đông dân thường làm 17 người chết, 20 người bị thương khi bảo vệ một đoàn xe của Bộ Ngoại giao Mỹ di chuyển qua quảng trường Nisour ở thủ đô Baghdad.

        Ngược lại với “thiện chí”

Theo RT, khi căng thẳng ở Ukraine ở mức đỉnh điểm, Mỹ và Ukraine liên tục đưa ra thông tin bất lợi cho Nga, cáo buộc Tổng thống Nga Putin triển khai hàng ngàn binh lính đến Cộng hòa tự trị Crimea và thành phố Donetsk. Đến khi thông tin này được giải thích là số lính Nga hiện diện ở các khu vực trên ở thời điểm hiện tại phù hợp với giao ước hoạt động của Hạm đội Biển Đen (Nga) nhưng Mỹ và Ukraine vẫn chưa chịu dừng lại. Hai nước này tiếp tục cho rằng số lính Nga vượt quá số lượng quy định.

Trên những diễn đàn của người dân Crimea, một người lấy tên “truborez” viết: “Nếu muốn nhìn thấy bức tranh thật sự, hãy lắng nghe suy nghĩ của người Crimea. Mỹ từng mắc sai lầm rất lớn nhiều năm trước. Vì thiếu kiểm soát chặt chẽ mà hàng trăm ngàn loại vũ khí (chiếm 1/3 số lượng vũ khí Mỹ cung cấp cho Afghanistan) đã rơi vào tay Taliban. Chẳng khác nào Mỹ tái sinh một Taliban hung bạo hơn. Chính quyền Mỹ luôn gây ra hậu quả ngược lại với những điều họ tuyên bố.

Theo Info Wars, một số ý kiến cho rằng đã có một sự thông đồng giữa chính quyền mới của Kiev và đại sứ quán Mỹ trong việc sử dụng công ty an ninh tư nhân tại Ukraine. Nhiều khả năng họ có thể trở thành các đối tượng gây bất ổn thêm tình hình ở Ukraine. Daily Mail đưa ra một khả năng khác bằng suy đoán rằng đây là âm mưu của Nga. Daily Mail lập luận rằng Nga đã dàn dựng hiện trường để lấy cớ chính thức và công khai đưa quân sang Ukraine. Daily Mail cho biết đã liên lạc với Blackwater để chất vấn về thông tin trên nhưng không nhận được hồi âm.

Blackwater ra đời năm 1997, “cha đẻ” của nó chính là Erik Prince, người có nhiều năm kinh nghiệm phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm Hải quân SEAL của Mỹ. Blackwater được xem là cánh tay nối dài để Mỹ bảo vệ các chiến dịch ngoại giao quân sự ở nước ngoài mà không cần sự can dự từ quân đội Mỹ. Trong ban giám đốc của Blackwater có cả John Ashcroft, cựu Tổng chưởng lý Mỹ và cựu Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Bobby Ray Inman. Do có quá nhiều tai tiếng vì tham gia các cuộc chiến đẫm máu, trong đó có điểm nóng Iraq và Afghanistan nên Blackwater phải đổi tên nhiều lần.

NHƯ QUỲNH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục