Hốt bạc nhờ… Elvis Presley

Hơn 40 năm sau khi qua đời, ông vua ở dòng nhạc rock & roll Elvis Presley (ảnh) vẫn là một ngôi sao lớn trong lòng khán giả yêu nhạc. Những thương hiệu mang tên Elvis Presley vẫn làm người hâm mộ không ngừng tìm kiếm để được sở hữu.
Hốt bạc nhờ… Elvis Presley
Theo Forbes, trong năm 2016,  với số lợi nhuận thu về khoảng 27 triệu USD từ các thương hiệu mang tên mình, Elvis Presley là một trong 4 ngôi sao danh tiếng dù đã khuất nhưng lại sinh lợi nhiều nhất. Đáng nói, danh hiệu này đã được duy trì từ nhiều năm nay.

Theo dự báo của Forbes, năm 2017 tiếp tục đánh dấu thêm một năm thành công của việc khai thác thương hiệu Elvis Presley, bởi ông đã trở thành một trong những huyền thoại. Ông là biểu tượng có mặt trên trang phục, truyền hình hay những vật dụng thường ngày. Người hâm mộ vẫn luôn tưởng nhớ Elvis bằng nhiều cách, từ bình chọn trên các trang nhạc trực tuyến ca khúc hoặc album xuất sắc đến việc tìm về những địa điểm Elvis từng biểu diễn, hay thậm chí ăn tiệc linh đình như lối sống của một ông hoàng. 

Từ nhiều năm qua, di sản của Presley là một lĩnh vực kinh doanh đặc biệt. Elvis Presley đã truyền cảm hứng để người hâm mộ tạo nên nhiều câu lạc bộ, các liên hoan và thậm chí cả một nền kinh doanh thành công những sản phẩm “nhái” theo các bộ trang phục thương hiệu của ông. Ở lĩnh vực du lịch, khu biệt thự Graceland của ông mỗi năm tiếp đón 500.000 - 750.000 du khách, trở thành dinh thự lịch sử đón nhiều du khách thứ hai ở Mỹ, sau Nhà Trắng. Trong năm 2017 cũng là dịp kỷ niệm 40 năm Elvis Presley qua đời, biệt thự Graceland đã mở rộng hoạt động để gia tăng lượng khách tham quan. Công ty Elvis Presley Enterprises đã mở thêm bảo tàng, trung tâm biểu diễn và các phòng trưng bày trên khoản diện tích rộng 18.000 m² bên cạnh Graceland Plaza. Kế hoạch mở rộng này là một phần trong dự án đại tu khuôn viên của Graceland, chính thức được khởi động từ mùa thu năm 2016. Dự án còn bao gồm việc cho ra mắt một resort có 450 phòng mang tên the Guest House. Elvis Presley Enterprises còn  liên tục tổ chức hoạt động mừng sinh nhật vua rock & roll, tổ chức đấu giá các vật dụng cá nhân của Presley…

Trong lĩnh vực âm nhạc, dù ở thời điểm thị trường băng đĩa toàn cầu đi xuống, album của Elvis Presley vẫn luôn được săn lùng. Cho đến nay, âm nhạc của ông vẫn được các thế hệ mới đón nhận và hiện lượng album bán ra của Presley đã tiêu thụ được hơn 1 tỷ bản trên toàn thế giới. Trong năm 2015, album If I can Dream do Sony/ Legacy phát hành đã tiêu thụ hơn 1 triệu bản ở Anh và châu Âu, đồng thời leo lên danh sách tốp đầu đĩa nhạc bán chạy. Tiếp theo đó, vào năm 2016, album The Wonder of You: Elvis Presley with the Royal Philharmonic Orchestra đã ghi danh sách vào các đĩa nhạc bạch kim sau khi được Sony/ Legacy phát hành. Trong lĩnh vực phim  nhựa, truyền hình và cả nghệ thuật biểu diễn, cái tên Elvis Presley đã trở thành thương hiệu đảm bảo cho doanh thu của các sản phẩm nghệ thuật mang tên ông.

Đã 40 năm trôi qua, việc săn lùng các thương hiệu Elvis Presley cho thấy người hâm mộ vẫn nuối tiếc sự ra đi của vua rock& roll.  Elvis Presley qua đời ngay tại biệt thự Graceland vào năm 1977, lúc  sức khỏe ông giảm sút nhanh chóng ở tuổi 42. Thời điểm đó, Elvis Presley đang muốn tìm lại danh tiếng sau một thời gian tụt dốc. Ông mắc chứng ăn uống vô độ, nghiện rượu và ma túy. Vào thời điểm qua đời, Elvis  Presley bị huyết áp cao, hôn mê, tổn thương gan, ung thư bạch huyết và phình ruột kết. Trong hồ sơ của nhà điều tra kết luận rằng Elvis Presley chết vì cao huyết áp và xơ vữa động mạch hoặc trải qua một cơn đau tim ngắn.

Tin cùng chuyên mục