HS-SV khó khăn đột xuất được miễn học phí có thời hạn

Ngày 26-11, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo nghị định quy định cơ chế thu sử dụng học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015. Theo đó, nguyên tắc xác định học phí mầm non và giáo dục phổ thông công lập là mức thu học phí phải phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa bàn dân cư, khả năng đóng góp thực tế của người dân.

(SGGP).- Ngày 26-11, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo nghị định quy định cơ chế thu sử dụng học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015. Theo đó, nguyên tắc xác định học phí mầm non và giáo dục phổ thông công lập là mức thu học phí phải phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa bàn dân cư, khả năng đóng góp thực tế của người dân.

Đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập, mức thu học phí thực hiện theo nguyên tắc chia sẻ chi phí đào tạo giữa Nhà nước và người học. Cơ sở giáo dục thực hiện chương trình chất lượng cao được thu học phí tương xứng để trang trải chi phí đào tạo. Các cơ sở giáo dục ngoài công lập được tự quyết định mức học phí, đồng thời phải thực hiện Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ GD-ĐT quy định.

Đối tượng không phải đóng học phí tại các cơ sở giáo dục công lập bao gồm: học sinh tiểu học; học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, trường dự bị đại học; HS-SV hệ cử tuyển. Nghị định cũng quy định 5 nhóm đối tượng được miễn học phí; 2 nhóm đối tượng được giảm học phí 70% và 50%.

Ngoài ra, có nhiều đối tượng được hỗ trợ chi phí học tập như trẻ em ở cơ sở giáo dục mầm non và học sinh phổ thông có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; trẻ em ở cơ sở giáo dục mầm non và học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo... UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định không thu học phí trong thời hạn nhất định đối với trẻ em ở cơ sở giáo dục mầm non và học sinh phổ thông thuộc vùng bị thiên tai. Đối với HS-SV tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học gặp khó khăn đột xuất về kinh tế (do thiên tai, tai nạn...), tạm thời không có điều kiện nộp học phí thì có thể đề nghị thủ trưởng cơ sở giáo dục xem xét, quyết định không thu học phí trong thời hạn nhất định.

NHỊ HÀ

Tin cùng chuyên mục