Hưng Yên: Nhiều trường hợp mắc cúm AH3

  • Thông tin ban đầu về 300 trường hợp bị cúm không đúng!

Mấy ngày gần đây, dư luận rất quan tâm trước thông tin có gần 300 giáo viên và học sinh tại 2 trường Tiểu học và Trung học xã Minh Châu (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) bị cúm. Thông tin này gây lo lắng cho nhiều người dân; bởi vì hiện nay Việt Nam đang ở thời điểm có dịch cúm gia cầm xuất hiện.

Tuy nhiên, ngày hôm qua, 2-2, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ đã chính thức công bố, từ 23/27 mẫu bệnh phẩm cúm được lấy từ các bệnh nhân trên để xét nghiệm đã cho kết quả dương tính với virus cúm AH3 (chứ không phải chủng cúm A H5N1 gây lo lắng cho nhiều người).

Cũng hôm qua, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, theo báo cáo chính thức của Sở Y tế Hưng Yên, chỉ có 73 học sinh và giáo viên có biểu hiện mắc cúm (chứ không phải là gần 300 người như thông tin đã đưa) và các trường hợp này chỉ bị cúm thông thường.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, chủng virus cúm AH3 thường xuất hiện ở miền Bắc, là chủng virus cúm thông thường nhưng lây lan khá nhanh qua tiếp xúc. Bệnh thường gặp ở trẻ em trong độ tuổi 3 - 8 và người già do sức đề kháng kém, bệnh cũng thường tự khỏi một vài ngày sau đó.

Tuy nhiên, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cảnh báo, nếu virus cúm AH3 kết hợp với chủng virus H5N1 sẽ tạo nên một chủng virus mới có khả năng lây từ người sang người. Hiện tại, miền Bắc chưa xuất hiện dịch cúm gia cầm, do đó, khi phát hiện các trường hợp mắc cúm AH3 cần cách ly người bệnh, xử lý môi trường và thực hiện các biện pháp phòng chống cúm gia cầm.

Ngoài ra, người dân có thể tiêm chủng vaccine phòng cúm năm 2007 - 2008 để hạn chế mắc các bệnh cúm thông thường.

Q.PH.

Tin cùng chuyên mục