Hungary: Biểu tình phản đối Luật Lao động sửa đổi

Theo Reuters, cuối tuần qua, hưởng ứng lời kêu gọi của các nghiệp đoàn và phe đối lập, hàng ngàn người Hungary tiếp tục xuống đường tại nhiều thành phố trên cả nước phản đối Luật Lao động sửa đổi. 
Biểu tình phản đối luật lao động sửa đổi tại Budapest, Hungary,ngày 19-1. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tình phản đối luật lao động sửa đổi tại Budapest, Hungary,ngày 19-1. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Budapest, người biểu tình chặn đường, mang theo biểu ngữ kêu gọi Chính phủ Hungary bỏ luật để mang lại công bằng cho người lao động. 

Làn sóng biểu tình ở Hungary nổ ra sau khi chính phủ thông qua Luật Lao động sửa đổi vào giữa tháng 12 năm ngoái. Luật mới cho phép chủ doanh nghiệp có thể yêu cầu thời gian làm thêm ngoài giờ lên tới 400 giờ mỗi năm và có thể trì hoãn trả lương đến 3 năm.

Theo chính phủ, việc cải cách Luật Lao động là điều cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu lao động của Hungary và tạo điều kiện cho lao động có nhu cầu làm việc thêm giờ để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng đây là “luật nô lệ”. Thái độ bất bình của người dân với Luật Lao động khiến tỷ lệ ủng hộ đảng cầm quyền Fidesz của Thủ tướng Hungary Orban giảm xuống mức còn 32% trong tháng 1 năm nay. 

Tin cùng chuyên mục