Hộp thư tư vấn

Hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy

– Bình chữa cháy CO2:

– Bình chữa cháy CO2: Là thiết bị chữa cháy, bên trong chứa khí CO2 - 790C được nén vào bình chịu áp lực cao. Loại bình chữa cháy này có độ tin cậy cao, thao tác sử dụng thuận tiện, đơn giản. Tuy nhiên, không phải ai cũng thuần thục các kỹ năng sử dụng.

Bình CO2 đạt hiệu quả rất cao khi chữa các đám cháy ở nơi kín gió, buồng, hầm, bếp và các thiết bị điện. Ngoài ra, công dụng khác của bình CO2 là sau khi dập tắt đám cháy không để lại dấu vết, không làm hư hỏng chất cháy.

Cách sử dụng: Khi phát hiện các đám cháy, bạn cần cầm bình CO2 tiếp cận đám cháy, một tay cầm loa phun hướng vào gốc lửa tối thiểu là 0,5m, còn tay kia mở van bình hoặc bóp cò (tùy theo từng loại bình). Khí CO2 ở nhiệt độ - 790C dưới dạng tuyết lạnh khi qua loa phun có tác dụng hạ thấp nhiệt độ của đám cháy. Sau đó, khí CO2 bao phủ lên toàn bộ bề mặt của đám cháy làm giảm nồng độ của oxy khuếch tán vào vùng cháy.

Lưu ý, khi sử dụng bình CO2 không được phun khí vào người vì dễ gây bỏng lạnh. Khi phun tay phải cầm đúng vị trí (nếu đụng vào các vị trí khác sẽ gây phỏng lạnh). Bình chữa cháy CO2 phải được đặt ở nơi râm mát và dễ lấy khi sử dụng. Đều đặn 3 tháng phải kiểm tra lượng khí trong bình một lần bằng phương pháp cân.

– Bình chữa cháy bột khô hệ MFZ: là thiết bị chữa cháy bên trong chứa khí N2 để dập tắt đám cháy. Khi có cháy xảy ra, xách bình đến gần đám cháy, lộn bình lên xuống khoảng 3 - 4 lần, sau đó đặt bình xuống, rút chốt bảo hiểm, tay trái cầm vòi hướng vào đám cháy, tay phải ấn tay cò, phun bột vào gốc lửa. Tuy nhiên, người sử dụng cần lưu ý: khi phun phải đứng xuôi theo chiều gió, đặt bình ở những nơi râm mát, dễ lấy. Đều đặn 3 tháng kiểm tra một lần và nếu kim đồng hồ áp suất chỉ về vạch đỏ thì phải mang bình đi nạp lại.

Hương Giang (ghi)

Tin cùng chuyên mục