Hướng dẫn tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Sử dụng thông tin từ kênh chính thức

Những ngày qua, nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) phát hiện thông tin tuyển sinh của trường trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh đại học hệ chính quy, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017 (gọi tắt Những điều cần biết - NĐCB) do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành có nhiều sai sót về mã ngành, tên ngành. Đáng nói hơn, đã có nhiều trường THPT sử dụng cuốn NĐCB nói trên để hướng dẫn thí sinh khai thông tin đăng ký xét tuyển trong lúc làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2017.

Nhiều tài liệu, thông tin hướng dẫn sai

Từ nay đến ngày 20-4, thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2017 và đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ (học sinh lớp 12 và thí sinh tự do) phải hoàn tất hồ sơ đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều tài liệu hướng dẫn, cẩm nang (không phải do Bộ GD-ĐT xuất bản) với nhiều thông tin sai lệch đã được thí sinh lẫn cán bộ hướng dẫn sử dụng để khai hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Để đăng ký xét tuyển chính xác, thí sinh nên lấy thông tin trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT hoặc trên website của trường.

Cuối tháng 3-2017, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản 2 cuốn NĐCB: tập 1 của các trường thuộc các tỉnh phía Bắc (từ Quảng Trị trở ra), tập 2 của các trường thuộc các tỉnh phía Nam (từ Thừa Thiên - Huế trở vào). Nội dung của 2 cuốn này do các tác giả cùng Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Hà Tây (trực thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) tổ chức biên soạn. Nội dung trong 2 cuốn NĐCB này được cập nhật đến ngày 20-3 trên cơ sở thông tin đã công bố công khai trên các phương tiện truyền thông và thông tin do các học viện, trường ĐH-CĐ trong toàn quốc cung cấp và chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, dù thông tin không chính xác nhưng khá nhiều thí sinh xem cuốn này là tài liệu để đăng ký mã trường, mã ngành, tên ngành vào phiếu xét tuyển.

Tại Trường THPT Tánh Linh (Bình Thuận) có thí sinh chọn nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Kinh tế Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) nhưng khi điền hồ sơ theo thông tin của trường cung cấp thì giáo viên hướng dẫn bảo sai, bắt học sinh phải ghi theo mã ngành trong cuốn NĐCB khiến nhiều học sinh hoang mang. Một thí sinh khác cho biết dự định nộp đơn xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế - Luật, ngành Kinh tế học. Trong cuốn sách này, mã ngành in tên ngành: Kinh tế (Kinh tế học, Kinh tế và Quản lý công) - Mã ngành: 52310101. Nhưng trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và cổng tuyển sinh của Trường Đại học Kinh tế - Luật, mã của ngành trên là 52310101_401, ngành Kinh tế và Quản lý công là 52310101_403.

Thí sinh Nguyễn Minh Trí (huyện Chợ Mới, An Giang) thắc mắc, ngành Quản trị kinh doanh của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM sao lại có sự khác nhau của 2 mã ngành. Giáo viên ở trường hướng dẫn học sinh điền theo thông tin trong cuốn NĐCB.

Trong khi đó, tại TPHCM, thí sinh chưa nộp hồ sơ nhiều vì đang trong quá trình tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì nhân viên thu nhận hồ sơ tại các trường THPT hướng dẫn học sinh điền thông tin theo cuốn NĐCB này. Bộ phận thu nhận hồ sơ tại các trường THPT Gia Định, THPT Bùi Thị Xuân, THCS-THPT Hồng Hà… hướng dẫn học sinh tham khảo thông tin thêm từ cuốn NĐCB và thông tin của các trường để điền hồ sơ.

Lưu ý thí sinh

Theo TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban Công tác Sinh viên (ĐH Quốc gia TPHCM), hiện có quá nhiều tài liệu để thí sinh tham khảo nhưng không chính xác với cách điều chỉnh của quy định xét tuyển ĐH-CĐ năm 2017 mà Bộ GD-ĐT đã ban hành. Tại nhiều trường THPT, ngay cả cán bộ nhận hồ sơ cũng băn khoăn giữa mã ngành đăng ký dự thi lẫn mã ngành đào tạo của các trường. Trong khi đó, khi đi tư vấn tuyển sinh, nhiều trường vẫn thông tin tuyển sinh với tên ngành theo danh mục cấp IV trình độ ĐH-CĐ mà Bộ GD-ĐT ban hành trước đây. Do đó, xuất hiệu nhiều trường hợp sai sót.

TS Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM), cho biết chúng tôi không cung cấp thông tin tuyển sinh để in cuốn NĐCB. Do đó, để đăng ký xét tuyển chính xác, thí sinh nên lấy thông tin trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT hoặc trên website của trường. Thí sinh có bất cứ thắc mắc nào thì hãy liên hệ với trường để được hướng dẫn cụ thể.

Trước những thông tin sai sót từ các trường THPT và thí sinh phản ánh, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, đã chỉ đạo Vụ giáo dục Đại học ra thông báo khẩn để hướng dẫn thí sinh cả nước. Theo đó, để đảm bảo đăng ký xét tuyển chính xác, tránh sai sót ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh, Bộ GD-ĐT lưu ý thí sinh cần tham khảo thông tin trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT hoặc trang thông tin điện tử chính thức của các trường ĐH-CĐ.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, những ngày đầu tiếp nhận hồ sơ ở một số địa phương, có những thí sinh kê khai nguyện vọng đăng ký dự thi chưa chính xác về mã trường, mã ngành, mã tổ hợp xét tuyển. Ví dụ như mã ngành trình độ ĐH vẫn dùng D mà không dùng 52, trình độ CĐ vẫn dùng C mà không dùng 51 ở đầu mã ngành. Nguyên nhân là do thí sinh sử dụng các tài liệu, nguồn thông tin hướng dẫn thi và tuyển sinh dựa vào tài liệu của những năm trước, chưa cập nhật. Do đó, để đảm bảo đăng ký xét tuyển chính xác, thí sinh nên tham khảo 2 nguồn chính thức từ Bộ GD-ĐT: www.thituyensinh.vn và trên website của các trường ĐH, CĐ.

THANH HÙNG

Bổ sung đường dây nóng cho đợt đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ

Bộ GD-ĐT vừa bổ sung thêm hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi và tuyển sinh năm 2017. Trước đó, Bộ GD-ĐT đã công bố hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia tại địa chỉ email: hotrothi2017@moet.edu.vn và hỗ trợ đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ hệ chính quy tại địa chỉ email: hotroxettuyen2017@moet.edu.vn. Thời gian hỗ trợ thông tin qua email từ ngày 1-4 đến 15-8.

Để tiếp tục tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ GD-ĐT công bố sẽ hỗ trợ thêm bằng điện thoại cho thí sinh đăng ký dự thi triển khai thành 2 đợt; đợt 1 từ ngày 1-4 đến 20-4; đợt 2 từ ngày 20-6 đến 14-7. Hỗ trợ bằng điện thoại cho thí sinh đăng ký xét tuyển cũng có 2 đợt; đợt 1 từ ngày 1-4 đến 20-4; đợt 2 từ ngày 15-7 đến 1-8. Hệ thống sẽ hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển qua 2 số điện thoại (trong giờ hành chính): 04-32181385 và 04-32181386.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục