Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

SGGP
Phát triển bền vững (PTBV) hiện không còn là mối quan tâm riêng của các cường quốc mà đã trở thành kim chỉ nam cho sự phát triển của toàn nhân loại.
PTBV không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn là tiêu chí quan trọng cần phải đáp ứng của các đối tác trong việc phát triển kinh tế thời hội nhập.  Đặc biệt, cơ hội thị trường đến năm 2030 có trị giá 12.000 tỷ USD và 380 triệu việc làm mới, sẽ chỉ dành cho những doanh nghiệp (DN) thức thời, đưa PTBV vào trọng tâm của chiến lược hoạt động kinh doanh của DN.
Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn ảnh 1 Một nhà máy tiết kiệm được 56.000kWh điện/năm nhờ sử dụng pin năng lượng mặt trời. Ảnh: NGUYỄN PHAN
Xu hướng phát triển tất yếu

Theo phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thực hiện kế hoạch kinh doanh bền vững sẽ giúp DN nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua việc bố trí tận dụng các nguồn lực, nâng cao năng suất nhân viên và giảm thiểu chi phí vận hành. Hơn nữa, trong bối cảnh thị trường có vô số sự lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng thì DN có những biểu hiện tích cực đối với các giá trị con người, xã hội và môi trường sẽ được nhiều người chú ý hơn cả. Một DN được đánh giá PTBV sẽ xây dựng hình ảnh tích cực hơn đối với người tiêu dùng và sản phẩm, dịch vụ của DN cũng được quan tâm, cân nhắc lựa chọn. Bên cạnh đó, PTBV còn giúp DN thu hút được nguồn nhân lực dồi dào, tiềm năng cùng chung tay xây dựng, hướng đến những mục tiêu chung. Chưa kể, thu hút và giữ chân nguồn nhân lực tiềm năng, có kỹ thuật cao là một trong những mối quan tâm lớn của quốc gia nói chung và các DN Việt Nam hiện nay nói riêng trước nền kinh tế hội nhập. 

Đã có 500 DN tham gia đánh giá phát triển bền vững năm 2017, điều này chứng tỏ cộng đồng DN Việt Nam đang thật sự nỗ lực cùng chung sức xây dựng mục tiêu PTBV nền kinh tế - xã hội nước nhà. Để PTBV, các DN trong quá trình theo đuổi mục tiêu lợi nhuận phải thân thiện với môi trường, có trách nhiệm xã hội. Chia sẻ về nội dung này, bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ, Giám đốc phát triển bền vững, Công ty Heineken Việt Nam, chia sẻ trong nỗ lực kiến tạo thêm những giá trị tốt đẹp, Heineken Việt Nam cũng theo đuổi chiến lược sản xuất - kinh doanh có trách nhiệm, hướng đến mục tiêu PTBV. Chỉ tính riêng năm 2016, Heineken Việt Nam đã cắt giảm tới 38% lượng khí thải C02 nhờ sử dụng 100% năng lượng sinh khối và khí sinh học tại 4/6 nhà máy của hãng trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Không những vậy, 99% phụ phẩm và phế liệu cũng được tái chế và tái sử dụng; trong khi nước thải cũng được xử lý an toàn ngay bên trong khuôn viên nhà máy, tái phục vụ các nhu cầu tưới tiêu và nuôi cá. Chất lượng nước thải ra môi trường đạt, thậm chí vượt mức quy định hiện hành. Chỉ trong chưa đầy 10 năm (từ 2008 - 2016), DN đã cắt giảm được gần một nửa lượng nước tiêu thụ. Ngoài ra, Heineken Việt Nam còn cam kết sử dụng nguồn cung ứng địa phương, nhằm tạo thêm việc làm cho người dân, mang lại sự thịnh vượng cho các bên liên quan. 100% nguyên liệu bao bì được thu mua trong nước là điển hình của cam kết lựa chọn và hỗ trợ các nhà cung cấp và đối tác địa phương ở mức cao nhất của Heineken Việt Nam. 

Nhiều hỗ trợ 

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay những biến đổi theo chiều hướng tiêu cực của môi trường trong quá trình phát triển kinh tế đã và đang tạo ra mối lo cho nhiều quốc gia và đe dọa sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế toàn cầu. Mặt trái của nền kinh tế phát triển là các vấn đề về thay đổi khí hậu toàn cầu, môi trường bị thoái hóa, cạn kiệt nguồn tài nguyên. Từ đó, các nền kinh tế phải gánh chịu hậu quả từ sự phát triển nhanh chóng dựa trên sự khai thác triệt để nguồn tài nguyên thiên nhiên, với nền công nghiệp xả khói bụi và chất độc hại ra môi trường. Trong bối cảnh đó, PTBV trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của các quốc gia, hướng đến một nền kinh tế xanh - đảm bảo sự phát triển lâu dài cho thế hệ tương lai. DN chính là đối tác quan trọng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu PTBV. PTBV đòi hỏi kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, bảo vệ tài nguyên, gìn giữ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Để thực hiện được mục tiêu này, một mặt DN cần phải thay đổi tư duy, đầu tư khoa học kỹ thuật, nâng cao năng lực quản trị.... Mặt khác, DN cũng rất cần sự hỗ trợ từ các sở ngành, cơ quan nhà nước. Chẳng hạn như tạo dựng cơ chế, chính sách về môi trường, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế thị trường vận hành đầy đủ, thông suốt, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, đẩy mạnh tái cơ cấu DN nhà nước, phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân, thu hút chọn lọc đầu tư trực tiếp nước ngoài, phát triển năng lực đổi mới. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, cho biết để hội nhập và vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu, cộng đồng DN Việt Nam cần sớm thay đổi tư duy theo hướng PTBV thay vì chạy theo những cái lợi trước mắt. Rõ ràng, cơ hội thị trường toàn cầu trị giá 12.000 tỷ USD cùng 380 triệu việc làm đến năm 2030 sẽ chỉ dành cho những DN thức thời, đưa PTBV vào trọng tâm của chiến lược hoạt động kinh doanh của DN. Qua mỗi năm triển khai, VCCI đều nỗ lực cập nhật, điều chỉnh Bộ chỉ số theo hướng đơn giản, dễ sử dụng để nhiều DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, có thể áp dụng được CSI. Từ 151 tiêu chí trong năm 2016, còn 134 tiêu chí năm 2017 và năm 2018 được rút gọn tiếp chỉ còn 132 tiêu chí nhằm giúp DN Việt Nam có mối liên kết với cộng đồng DN PTBV toàn cầu, đạt đến chuẩn mực toàn cầu, cũng như thu hút các DN quốc tế đến đầu tư. Cũng theo ông Nguyễn Quang Vinh, một trong những chiến lược phát triển của các quốc gia là thúc đẩy DN nhỏ và vừa. Chính những DN này sẽ trở thành chủ nhân của nền kinh tế toàn cầu trong giai đoạn mới. Không chỉ dừng lại ở ngành nhựa, VCCI rất hoan nghênh DN trong các ngành khác như vật liệu xây dựng, thủy sản, dệt may, da giày... phối hợp cùng VCCI triển khai các sáng kiến mới hướng đến nền kinh tế tuần hoàn, nơi không còn khái niệm chất thải, nơi mọi nguồn lực đều được tận dụng và khai thác hiệu quả, giúp giải quyết các vấn đề môi trường chính là đích đến cuối cùng của PTBV.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Nhiều cơ hội kết nối cung ứng sản phẩm hỗ trợ

Sở Công thương TPHCM và Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TPHCM (HAMEE) vừa ký kết hợp tác với Hiệp hội Máy móc công nghiệp Hàn Quốc (KOAMI), Công ty COEX về việc hỗ trợ doanh nghiệp nội tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm hỗ trợ của doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đầu cuối của Hàn Quốc. 

Phòng cháy chữa cháy

Kinh doanh hóa chất phải có kiến thức, nghiệp vụ

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn TPHCM xảy ra nhiều vụ cháy cơ sở sản xuất - kinh doanh hóa chất. Cảnh sát PCCC TPHCM khuyến cáo, các sự cố, tai nạn liên quan đến hóa chất dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng

Hiện nay, lãi suất ngân hàng có dấu hiệu tăng, nguồn cung vốn hạn hẹp khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa lâu nay khó khăn về vốn, nay càng khó khăn hơn. Một khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có đến 70% doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng; trong đó, gần 1/3 không thể tiếp cận với nguồn vốn của ngân hàng và 1/3 doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.