Viện Khoa học và Công nghệ tính toán

Hướng đến những nghiên cứu ứng dụng đời sống

Để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng cường các ngành kinh tế, kỹ thuật có hàm lượng khoa học và công nghệ (KH-CN) cao, đồng thời thu hút các chuyên gia, nhà khoa học người Việt ở nước ngoài về Việt Nam, UBND TPHCM đã quyết định thành lập Viện KH-CN tính toán (trực thuộc Sở KH-CN) từ năm 2008, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2009… Đến nay đã tròn 10 năm, Viện KH-CN tính toán đã làm được những gì?
Hướng đến những nghiên cứu ứng dụng đời sống

Nơi thu hút chuyên gia 

Hiện nay, Viện KH-CN tính toán có 40 cán bộ, nhân viên, nghiên cứu viên, cộng tác thường xuyên với 6 giáo sư Việt kiều và người nước ngoài, thu hút nhiều tiến sĩ, nghiên cứu viên cao cấp từ các đơn vị trường, viện trong và ngoài nước đến hợp tác và làm việc.

Viện cũng là một trong những thành viên tích cực của mạng lưới PRAGMA, một hiệp hội nghiên cứu đa quốc gia gồm hơn 40 trung tâm, viện nghiên cứu trong khu vực Thái Bình Dương…

GS-TS Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, Viện trưởng Viện KH-CN tính toán, cho biết, viện được thành phố đầu tư hệ thống tính toán hiệu năng cao, đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên và hoạt động nghiên cứu khoa học.

Đồng thời để thu hút các chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài về làm việc và cống hiến, thành phố đã mở nhiều cơ chế ưu đãi đặc thù như mô hình đồng viện trưởng, mô hình thí điểm nhân sự có quốc tịch nước ngoài giữ chức vụ quản lý; thực hiện cơ chế phản biện, nghiệm thu đề tài theo tiêu chuẩn quốc tế… 

Sau 10 năm hoạt động, viện đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ: Số lượng nhiệm vụ KH-CN được triển khai từ 2009-2018 là 116 nhiệm vụ, với tỷ lệ hoàn thành và nghiệm thu các nhiệm vụ đạt trên 90%.

Tính trung bình, mỗi năm viện triển khai và nghiệm thu được 11 nhiệm vụ. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2019, viện đã tiếp nhận và tổ chức xét duyệt 20 nhiệm vụ và đang trình Sở KH-CN cấp kinh phí thực hiện.

Hướng đến những nghiên cứu ứng dụng đời sống ảnh 1 Các nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia thảo luận tại Hội thảo quốc tế về khoa học và kỹ thuật tính toán lần 4 (ICCSE-4) do Viện KH-CN tính toán vừa tổ chức tại TPHCM. Ảnh: T.Ba

Công bố quốc tế là một nhiệm vụ quan trọng của các nhà khoa học. Tính đến tháng 7-2019, các nhà khoa học, nghiên cứu viên của viện đã công bố hơn 240 bài báo trên các tạp chí uy tín quốc tế (SCI, SCIE).

Đặc biệt, riêng trong 7 tháng đầu năm 2019, viện đã công bố 28 bài báo quốc tế, tương đương 80% số bài công bố trong cả năm 2018. Số bài báo đang đợi kết quả công bố từ các nhiệm vụ đang triển khai nghiệm thu trong năm nay là 10 bài.

Một trong những mục tiêu hoạt động của Viện KH-CN tính toán là kết hợp mạng lưới các trường đại học, viện nghiên cứu để đào tạo nhân lực trong lĩnh vực tính toán ở Việt Nam. Trong 10 năm hoạt động vừa qua, các giáo sư của viện đã phát triển, đào tạo được 20 tiến sĩ, thạc sĩ từ các nhiệm vụ KH-CN trong và ngoài nước.

Đặc biệt, một số nghiên cứu viên sau thời gian công tác tại Viện KH-CN tính toán dưới sự hướng dẫn của các giáo sư đã tiếp tục thực hiện nghiên cứu sinh tiến sĩ ở một số trường, viện nổi tiếng như University of Leuven (Bỉ), Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), Viện Vật lý - Viện Hàn lâm khoa học Ba Lan…

Cần giải quyết các bài toán cấp bách 

Với sự quan tâm của UBND TPHCM, trong năm 2019, viện tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển, đẩy mạnh chất lượng nghiên cứu, mở rộng tầm phát triển nghiên cứu toàn diện với chú tâm đặc biệt cho những khía cạnh có tiềm năng triển khai ứng dụng.

Cụ thể là tiếp tục thu hút nguồn nhân lực cao cấp, tăng cường số đề tài nghiên cứu mang tính quốc tế hướng đến các bài báo uy tín, tiếp tục tổ chức các hội nghị khoa học quốc tế chất lượng, nâng cao hơn nữa danh tiếng cho viện.

“Chúng tôi cũng định hướng sẽ triển khai xây dựng, thương mại hóa các sản phẩm phần mềm công nghệ tính toán trong các lĩnh vực có thế mạnh như y - sinh, hóa học tính toán, tính toán môi trường để có thể phát triển bền vững với mô hình độc lập hoạt động, tự chủ tài chính”, GS-TS Nguyễn Kỳ Phùng cho biết. 

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, trong những năm qua, Viện KH-CN tính toán đã thu hút các chuyên gia, nhà khoa học Việt kiều quay trở về đóng góp, xây dựng thành phố theo đúng định hướng của UBND TP và đạt được nhiều kết quả khởi sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế đối với lĩnh vực y - sinh học và hóa học...

“Chúng tôi hy vọng trong thời gian sắp tới, viện không chỉ đẩy mạnh nghiên cứu khoa học cơ bản mà còn tiếp tục quan tâm giải quyết các bài toán cấp bách khác gắn liền với mục tiêu phát triển của thành phố liên quan đến chống ngập, kẹt xe, giảm ô nhiễm và các bài toán ứng dụng trong kinh tế - xã hội”, ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh.

Viện KH-CN tính toán đã triển khai một số nhiệm vụ định hướng ứng dụng phục vụ sự phát triển của thành phố và bước đầu thu được kết quả khả quan, như xây dựng WEBGIS tính toán chỉ số chất lượng nước và chất lượng không khí TPHCM; xây dựng hệ thống sensor quan trắc một số chỉ số môi trường không khí phục vụ dự báo chất lượng không khí theo thời gian thực cho TPHCM với mục tiêu phát triển thiết bị IOT quan trắc chất lượng không khí và xây dựng hệ thống quản lý cung cấp các số liệu chất lượng không khí TPHCM theo thời gian thực; phát triển hệ thống hỗ trợ tự động tạo biên bản cuộc họp sử dụng công nghệ nhận dạng tiếng nói…

Tin cùng chuyên mục