Hướng đi đúng sẽ nhiều trái ngọt

Đêm 24 và sáng 25-7, tại sân bay Nội Bài, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã đón đoàn học sinh thi Olympic Vật lý và Toán học quốc tế trở về.
Các em chiến thắng vang dội ở các đấu trường quốc tế và trở về trong vòng tay yêu thương, tự hào, hạnh phúc của thầy cô, gia đình, bạn bè.

Liên tiếp trong những ngày qua, tin vui đã đến với ngành giáo dục Việt Nam khi kết quả đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế Toán học, Vật lý và Hóa học năm 2017 rất xuất sắc. Không chỉ vì con số tuyệt đối 100% học sinh đoạt huy chương, mà điều ấn tượng là huy chương vàng chiếm đa số (4/6 huy chương vàng với môn Toán, 4/5 huy chương vàng với môn Vật lý, 3/4 huy chương vàng với môn Hóa học).
Đặc biệt ở môn Toán, học sinh Hoàng Hữu Quốc Huy  (Bà Rịa - Vũng Tàu) cùng 2 thí sinh khác (1 của Iran và 1 của Nhật) có điểm số cá nhân cao nhất trong hơn 600 thí sinh dự thi. Chung cuộc năm nay, đội tuyển Việt Nam đứng thứ 3 trên tổng số 112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Olympic Toán học quốc tế năm 2017. Đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế xếp hạng đứng thứ 5 sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Singapore. Đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế đứng thứ 2 toàn đoàn. Kết quả thi Olympic Hóa học, Olympic Toán học, Olympic Vật lý của Việt Nam trong năm 2017 này đều cao nhất từ trước đến nay. 

Chia sẻ trong buổi đón đoàn học sinh, PGS-TS Lê Anh Vinh (Trưởng đoàn Việt Nam dự Olympic Toán quốc tế) cho biết, các thầy cô không bất ngờ với kết quả của đội tuyển, vì các em có một tinh thần học tập rất say mê. Thành tích này là hoàn toàn xứng đáng, đúng theo kỳ vọng.
Giải mã về thành tích tốt nhất của các đội tuyển Toán, Lý, Hóa năm nay, PGS-TS Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho rằng yếu tố quan trọng mang đến thành tích này là bởi chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên. Trên nền tảng đó, giáo dục mũi nhọn được quan tâm đầu tư có hiệu quả. Bên cạnh đó là tác động tích cực từ việc dạy học ngoại ngữ những năm qua đã được cải thiện rõ. Việc triển khai dạy học các môn Toán và Khoa học (Vật lý, Hóa học, Sinh học) bằng tiếng Anh được triển khai nhiều năm qua đã giúp học sinh có đủ khả năng về ngoại ngữ và tiếp cận với các tài liệu nước ngoài. Nội dung giáo dục cập nhật với trình độ giáo dục thế giới hơn, thiết bị thí nghiệm của các trường chuyên những năm qua được tăng cường, giúp cho học sinh có điều kiện thực hành thí nghiệm thường xuyên, từ đó có kỹ năng thực hành tốt. Đặc biệt, những thí sinh mang về thành tích cao không chỉ ở các thành phố lớn mà lan rộng đến các tỉnh như Quảng Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An. 

Kết quả của các đội tuyển quốc tế là minh chứng để khẳng định tuổi trẻ Việt Nam có đầy đủ hoài bão ước mơ, năng lực để sánh vai cùng bạn bè thế giới. Chia sẻ về điều này, GS Ngô Bảo Châu đã khẳng định, trái với nỗi lo cách đây 10 năm rằng toán học Việt Nam ngày càng đi xuống thì thời điểm này đã có một lớp kế cận tài năng. Nếu tính về con số các bài báo quốc tế, có thể thấy toán học Việt Nam cao hơn nhiều so với những nước có nền giáo dục đại học phát triển hơn Việt Nam, như Singapore. “Tôi nói chuyện với các nhà khoa học trên thế giới, nói đến toán học, họ có một sự tôn trọng nhất định đối với Việt Nam. Xét một cách rộng hơn, kể cả các nhà toán học Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài thì bức tranh toán học của chúng ta rất tốt”, GS Ngô Bảo Châu nói.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, thành tích ở các kỳ Olympic quốc tế một lần nữa đã khẳng định những đổi mới đúng hướng mà ngành giáo dục đã và đang triển khai, trong đó có chủ trương phát triển song song giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn nhằm phát huy tài năng của các em học sinh có năng khiếu vượt trội. Trên cơ sở nền tảng giáo dục đại trà phải ngày càng tốt lên, chúng ta phát triển giáo dục mũi nhọn để thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và phát triển nhân tài. 

Rõ ràng, nếu có một hướng phát triển đúng đắn, giáo dục Việt Nam sẽ gặt hái thành quả lớn.

Tin cùng chuyên mục