Hướng mới nâng cao giá trị nông sản Việt

Mới đây, nhân sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển, Saigon Co.op đã thiết lập một kỷ lục mới về giá cho 6 loại nông sản, trong đó có 2 quả bưởi da xanh được hàng trăm khách tranh nhau mua với giá 120 triệu đồng. 
Bó nhãn lồng cổ Hưng Yên giá 100 triệu đồng được đấu giá thành công
Bó nhãn lồng cổ Hưng Yên giá 100 triệu đồng được đấu giá thành công

Theo Saigon Co.op, không chỉ có bưởi được khách định giá cao ngất ngưởng, hàng loạt nông sản khác cũng được khách tham dự sự kiện phấn khởi định giá trăm triệu đồng để được sở hữu.

Cụ thể, 6 quả na (mãng cầu) Chi Lăng đã được khách mua với giá 100 triệu đồng, 6 quả xoài cát giá 100 triệu đồng, một bó nhãn lồng cổ Hưng Yên giá 100 triệu đồng, 2 quả bưởi da xanh giá 120 triệu đồng, 6 quả thanh long giá 100 triệu đồng và một chùm 8 quả bưởi đường lá cam cũng được khách chi 130 triệu đồng để mua.

Những vị khách trả giá cao nhất để sở hữu các nông sản này cho biết, việc quyết tâm trả giá thật cao các sản vật có 2 ý nghĩa lớn. Thứ nhất là số tiền này sẽ được sử dụng vào mục đích từ thiện. Thứ hai là có thể góp phần vào việc tôn vinh những sản vật Việt Nam do người nông dân đổ mồ hôi vun trồng mà có.

Có thể nói, việc chuẩn bị các loại vật phẩm như sim điện thoại, đồ cổ, sản phẩm dát vàng… để bán với hình thức đấu giá làm từ thiện trước giờ khá phổ biến và không còn xa lạ.

Song, với cách mà Saigon Co.op thực hiện thì có lẽ đây là lần đầu tiên các loại trái cây quen thuộc như nhãn, thanh long, bưởi, xoài tham gia “đấu giá” và được định giá trăm triệu đồng - khơi gợi một hướng mới cho việc nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.

Như chia sẻ từ ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op, ở phương diện là một nhà bán lẻ hoạt động theo mô hình hợp tác xã, Saigon Co.op luôn trăn trở vấn đề đầu ra của các sản phẩm Việt, đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh việc nỗ lực liên kết bao tiêu đầu ra và đi đầu trong việc giải cứu nông sản khi “được mùa, mất giá và được giá, mất mùa”, Saigon Co.op cũng kiên trì bằng nhiều cách đi đầu trong việc nâng cao giá trị nông sản.

Theo giới kinh doanh, nông sản là sản phẩm chủ lực của Việt Nam nhưng lại phân tán nhỏ lẻ, thiếu những nơi tập trung để có thể đấu giá nâng cao giá trị trước khi phân phối đi các nơi, bao gồm xuất khẩu.

Cách làm của Saigon Co.op sẽ là giải pháp hữu hiệu để nâng cao hình ảnh và giá trị của các sản phẩm nông sản Việt Nam, như các nước tiến bộ đã thực hiện thành công trong thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục