Hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững

Nhân Festival Nhật Bản - Việt Nam (JVF) lần thứ 6 tại TPHCM (từ ngày 18 đến 20-1), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức buổi hội thảo nông nghiệp với chủ đề “Hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam” vào cuối tuần qua. 

Theo đó, những yếu tố: Hoàn thiện hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp, vấn đề an toàn thực phẩm và hình thành chuỗi giá trị nông sản, cùng với việc đào tạo nhân lực nông nghiệp là những yếu tố không thể thiếu cho sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam. Những yếu tố trên cùng với vấn đề về “thực phẩm và nông nghiệp và xây dựng phát triển nông thôn” như ông Takebe, trưởng ban tổ chức hội thảo phát biểu là những yếu tố vô cùng quan trọng. 

Sự hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản đang được triển khai một cách thuận lợi. Năm 2015 đã ban hành “Tầm nhìn dài hạn hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản” và 2 bên đã triển khai nhiều hợp tác nhằm xây dựng và hình thành chuỗi giá trị nông sản dựa trên sự hợp tác giữa nhà nước và tư nhân thông qua một số địa phương thí điểm như tỉnh Nghệ An, tỉnh Lâm Đồng... 

Tổ chức JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ để phát huy tiềm năng của nền nông nghiệp Việt Nam và để thực hiện ý tưởng về thực phẩm và nông nghiệp và xây dựng phát triển nông thôn, phát triển bền vững nông nghiệp trên cơ sở hợp tác với Chính phủ Việt Nam và các địa phương, cũng như sự phối hợp của các doanh nghiệp tư nhân của cả 2 nước Nhật Bản và Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục