Hủy bỏ nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột của doanh nghiệp Trung Quốc

Chiều 19-2, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cho biết: Phòng Xét xử và Xem lại nhãn hiệu của Bộ Công nghiệp - Thương mại Trung Quốc đã ra phán quyết hủy bỏ nhãn hiệu “Buon Ma Thuot Coffee” của Công ty Cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu (có địa chỉ tại số 1903-1905 Quảng trường Hợp Nhuận, đường Đại Nam, TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đăng ký bảo hộ độc quyền tại Trung Quốc.

(SGGP).- Chiều 19-2, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cho biết: Phòng Xét xử và Xem lại nhãn hiệu của Bộ Công nghiệp - Thương mại Trung Quốc đã ra phán quyết hủy bỏ nhãn hiệu “Buon Ma Thuot Coffee” của Công ty Cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu (có địa chỉ tại số 1903-1905 Quảng trường Hợp Nhuận, đường Đại Nam, TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đăng ký bảo hộ độc quyền tại Trung Quốc.

Lý do hủy bỏ vì “Buon Ma Thuot” là tên địa danh trồng cà phê nổi tiếng ở Việt Nam, đã được Cục Sở hữu trí tuệ của nước ta cấp chứng nhận đăng bạ chỉ dẫn địa lý độc quyền vào năm 2005. Vì thế, nhãn hiệu này không phù hợp sử dụng độc quyền cho sản phẩm cà phê của Công ty Cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu vì dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc sản phẩm.

Trước đó, Công ty Cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu đăng ký hai nhãn hiệu: “BUON MA THUOT và các Hán tự” có hiệu lực từ 14-11-2010 đến 13-11-2020 và “BUON MA THUOT COFFEE 1986 và logo” có hiệu lực từ 14-6-2011 đến 13-6-2021. Vì thế, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ủy quyền cho Hiệp hội Cà phê Buôn Ma thuột và Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh (Hà Nội) khiếu nại hủy bỏ nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột mà Công ty Cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu đã đăng ký bảo hộ độc quyền. Vào tháng 3-2012, Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh đã nộp đơn khiếu nại lên Bộ Thương mại - Công nghiệp Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, nếu đến hết tháng 2-2014, Công ty Cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu không nộp đơn khiếu nại tại Tòa án Trung gian sơ thẩm Bắc Kinh - Trung Quốc thì phán quyết trên mới có hiệu lực và Việt Nam sẽ đòi lại được nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột. Ngoài yêu cầu hủy bỏ nhãn hiệu mà Công ty Cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu đăng ký, phía Việt Nam cũng có yêu cầu công nhận cà phê Buôn Ma Thuột như chỉ dẫn địa lý tại Trung Quốc nhưng không được Phòng Xét xử và Xem lại nhãn hiệu của Bộ Công nghiệp - Thương mại Trung Quốc ủng hộ vì chưa đủ bằng chứng tên tuổi cà phê Buôn Ma Thuột nổi tiếng khắp Trung Quốc và không đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Trung Quốc.

CÔNG HOAN

Tin cùng chuyên mục