Huy động sức mạnh cộng đồng

Qua 1 tháng Báo SGGP mở diễn đàn “Khắc phục bất cập trong cuộc chiến chống tội phạm”, nhiều người dân đã gửi ý kiến phản ánh, góp ý về việc nâng hiệu quả đấu tranh chống tội phạm. 
Trong số đó, có nhiều ý kiến đề cập vấn đề huy động sức mạnh cộng đồng, tạo điều kiện phát huy những hạt nhân nòng cốt trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Không để các nhóm “hiệp sĩ đường phố” hoạt động tự phát

Đã qua hơn 1 tháng từ khi xảy ra vụ các “hiệp sĩ đường phố” quận Tân Bình bị tội phạm gây thương vong khi ra tay ngăn chặn chúng trộm xe. Dư luận rất cảm kích, đã nhiệt thành ủng hộ kinh phí giúp những người bị nạn và gia đình. Song một vấn đề mà dư luận rất quan tâm bàn luận là tổ chức và đưa các nhóm “hiệp sĩ đường phố” vào khuôn khổ luật pháp để chống tội phạm hiệu quả hơn, đến hôm nay vẫn còn bị bỏ ngỏ.
Truyền thống “Kiến nghĩa bất vi vô dũng giả” đã là niềm tự hào của dân tộc. Những năm gần đây, tại TPHCM, tỉnh Bình Dương và một số địa phương khác đã ra đời những nhóm “hiệp sĩ”, là hạt nhân nòng cốt trong phong trào quần chúng chống tội phạm. Tuy nhiên, hoạt động này chưa mang tính chính danh, chỉ là những nhóm thiện nguyện của những người dũng cảm, hào hiệp.  
Huy động sức mạnh cộng đồng ảnh 1  Tội phạm cướp giật bị bắt ngay khi gây án. Ảnh: ĐOÀN HIỆP
Trước thực trạng bọn tội phạm càng ngày càng manh động hơn, không thể để các nhóm “hiệp sĩ đường phố” hoạt động một cách tự phát, thiếu sự phối hợp của cơ quan chức năng, thiếu sự huấn luyện, đào tạo và trang bị phòng vệ được. Thiết nghĩ chính quyền và công an các quận - huyện nên quan tâm việc tập hợp những hạt nhân nòng cốt trong phong trào quần chúng chống tội phạm, có sự phối hợp hành động thường xuyên, liên tục với ngành công an; có huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ và trang bị phòng vệ. 
TÚ NGUYÊN (huyện Cần Đước, tỉnh Long An)

Tập hợp, đào tạo những hạt nhân nòng cốt

Việc tập hợp những hạt nhân nòng cốt trong phong trào quần chúng chống tội phạm  phải được tổ chức rất bài bản, dưới sự quản lý của công an địa phương. Họ phải đáp ứng được các yêu cầu trong quá trình tuyển chọn; được đào tạo cơ bản để hiểu biết và thực thi đúng pháp luật và có những kỹ năng xử lý phù hợp. Lực lượng này có những quy định riêng về đồng phục, trang bị phòng vệ, công cụ hỗ trợ cần thiết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Quyền hạn của lực lượng này phải được cụ thể hóa, giới hạn đến đâu, để không xảy ra hiện tượng lạm quyền hoặc gây ra những hành vi nguy hiểm không cần thiết. Họ phải hội tụ những phẩm chất đặc biệt, nhất là khả năng phán đoán, dự kiến tình huống; sự mưu trí, linh hoạt; có sức khỏe tốt, có lòng dũng cảm. Tất nhiên, lòng dũng cảm ở đây phải được thực hiện trên cơ sở pháp luật, mang ý nghĩa xã hội cao cả, đảm bảo an toàn về tính mạng của mình cũng như sự an toàn cho những người xung quanh, tránh những hành động liều lĩnh, hoặc bất chấp mọi thứ mà thiếu sự kiềm chế và tỉnh táo trong hành vi.
Để phát huy tối đa hiệu quả hoạt động, nhất thiết họ phải là lực lượng chuyên trách, có nghĩa là họ phải được bảo đảm quyền lợi nhất định khi thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt này. Họ cũng được trả lương và cũng phải được biểu dương khen thưởng sau những thành tích đạt được. Đặc biệt, trong trường hợp làm nhiệm vụ mà dẫn đến tử vong phải được công nhận là liệt sĩ. Muốn phát huy tốt lực lượng này thì họ phải luôn được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và sự ủng hộ nhiệt tình của quần chúng nhân dân. 
NGUYỄN VĂN CÔNG
(giảng viên Tâm lý học Đại học Nguyễn Huệ)

Tổ chức các cộng đồng tích cực ở khu dân cư

Trước thực trạng các loại tội phạm ngày càng manh động, phức tạp, chính quyền, đoàn thể các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát huy truyền thống đoàn kết ở khu dân cư để tổ chức thành những cộng đồng tích cực, nhằm kịp thời phát hiện tội phạm và góp sức với chính quyền đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa bàn dân cư. Nên quan tâm tập hợp các thanh niên tiến bộ làm “tai mắt” và thành lực lượng phản ứng nhanh, cơ động, có kỹ năng và có trang bị phòng vệ để chống tội phạm.
Nếu mọi nơi đều vận động, khơi gợi và tổ chức được các cộng đồng tích cực như thế, thì bằng “ánh mắt giám sát và sức mạnh cộng đồng tích cực” của nhân dân, những hành vi vi phạm pháp luật như tung tin đồn thất thiệt, xuyên tạc, gây mất trật tự, lừa đảo, cho vay nặng lãi, cờ bạc, thầu đề, tiêm chích ma túy, giật dọc sẽ nhanh chóng bị phát hiện; bọn đầu gấu, băng nhóm xã hội đen không thể manh động lộng hành. Khi tổ chức được các cộng đồng tích cực và lực lượng phản ứng nhanh tại chỗ sẽ có thể rà soát nắm thông tin sớm, can thiệp nhanh và xử lý ngay nếu có thể.
NGUYỄN VĂN THƯỚC
(Liên hiệp Hội Khoa học -Kỹ thuật Cà Mau)

Tin cùng chuyên mục