Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai: Tràn lan phân lô bán nền trái phép

Thời gian qua, cùng với tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, huyện Vĩnh Cửu cũng là một trong những “điểm nóng” phân lô bán nền, xây dựng trái phép. 

Thậm chí nhiều người dân đã làm đơn tố cáo các đối tượng có dấu hiệu lừa đảo bán đất nền, phân lô trái pháp luật. Chính quyền địa phương này đang tập trung các biện pháp ngăn chặn, xử lý, nhằm lập lại trật tự quy hoạch đất đai.

Phân lô bán... giấy tay

Ghi nhận cho thấy, tại khu vực các xã như Thạnh Phú, Tân Bình, Thiện Tân... của huyện Vĩnh Cửu có rất đông dân nhập cư từ các nơi về sinh sống, làm việc trong các công ty, nhà máy. Đặc biệt, tại khu vực xã Thạnh Phú có khoảng 50.000 công nhân nên nhu cầu về nhà ở khá lớn. Lợi dụng điểm này, một số đối tượng sau khi tách đất nông nghiệp thành những thửa có diện tích từ 500-1.000m2, rồi tiến hành làm đường và phân lô, bán nền bằng giấy tay hoặc theo hình thức đồng sở hữu. Khu vực này cũng chưa có dự án nhà ở xã hội cho công nhân nên việc mua bán bằng giấy tay đất nông nghiệp để xây dựng nhà ở trái phép diễn ra rất phức tạp.

Tại ấp Bình Ý, xã Tân Bình, trên một phần thửa đất số 223, 224, 226, tờ bản đồ số 27, chủ đất đã tự xây dựng 3 tuyến đường nhựa rộng khoảng 6m, chiều dài khoảng 90m, có 28 trụ điện chạy dọc 3 tuyến đường nhựa để tiến hành phân lô. Hiện trạng khu đất có 2 móng nhà đang xây dựng dang dở (không xác định được đối tượng vi phạm).

Qua tìm hiểu, chủ đất - bà Đặng Thị Lan đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép... Theo chính quyền xã Tân Bình, hiện các công trình xây dựng trái phép trên khu đất này đã bị cơ quan chức năng cưỡng chế, trả lại hiện trạng.

Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai: Tràn lan phân lô bán nền trái phép ảnh 1 Một khu đất phân lô bán nền trái phép bị huyện Vĩnh Cửu cưỡng chế
Theo UBND huyện Vĩnh Cửu, tính từ đầu năm 2018 đến nay, chính quyền huyện này đã tiến hành xử phạt và cưỡng chế 6 trường hợp phân lô bán nền trái phép, và sắp tới sẽ tiến hành cưỡng chế thêm 6 trường hợp nữa. Trong số đó, có một trường hợp vi phạm ở xã Tân An đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang công an điều tra,  do có đơn của người dân tố cáo lừa đảo.

Chuyển cơ quan điều tra nếu có đơn thư tố cáo

Trước tình trạng phân lô, bán nền trái phép tràn lan, ông Trần Trung Nhân, Bí thư huyện Vĩnh Cửu, cho biết huyện đang cử thanh tra phối hợp với xã Thạnh Phú, xã Tân Bình và những xã giáp ranh TP Biên Hòa rà soát lại tất cả đất đai để kịp thời phát hiện, xử lý tình trạng ủi đường, mắc điện trái phép nhằm phân lô, bán nền đất nông nghiệp.

Theo ông Nhân, những trường hợp xin tách thửa phải phù hợp với tất cả quy hoạch mới giải quyết và trước khi cho tách thửa, các cơ quan chức năng kiểm tra kỹ nếu phát hiện dấu hiệu san lấp mặt bằng, phân lô sẽ không cho tách thửa. Đối với những khu vực san lấp mặt bằng, có dấu hiện phân lô bán nền đất nông nghiệp và đã xây dựng đường giao thông, chôn trụ điện, huyện Vĩnh Cửu đã lập hồ sơ xử lý và tổ chức cưỡng chế theo quy định.

“Quan điểm của huyện là đối với những trường hợp có dấu hiệu phân lô bán nền trái phép sẽ tiến hành cưỡng chế hết cơ sở hở hạ tầng, tránh trường hợp người dân mua nhầm. Giao cho xã chỉ đạo lực lượng tháo gỡ các biển rao bán đất được dán trên cột điện, tường, hàng rào ở các địa bàn có dấu hiệu phân lô bán nền. Treo biển công khai quy hoạch sử dụng đất của huyện ở những nơi xảy ra tình trạng phân lô bán nền trái phép”, ông Nhân cho biết.

Ngoài ra, huyện còn cho dựng những bảng “cấm hành vi xây dựng trái phép, tự ý phân lô bán nền trái pháp luật” ở những ngã 3, ngã 4 ở các xã trong huyện để người dân phòng ngừa cũng như nói rõ quy định về đất đai tại đây. Chuyển hồ sơ ngay lập tức cho công an điều tra nếu nhận được đơn tố cáo của người dân bị những đối tượng phân lô bán nền trái phép lừa đảo.

Tin cùng chuyên mục