Hy Lạp quá tải người tỵ nạn trên các đảo

Trong 3 tháng qua, số người tỵ nạn đến các đảo của Hy Lạp là hơn 11.000 người. Cao ủy LHQ về người tỵ nạn vừa đưa ra lời kêu gọi nhà chức trách Hy Lạp thực hiện các bước khẩn cấp để giải quyết tình hình nhân đạo...

Người tị nạn ở đảo Samos. Ảnh: UNHCR
Người tị nạn ở đảo Samos. Ảnh: UNHCR

Cao ủy LHQ về người tỵ nạn (UNHCR) vừa đưa ra lời kêu gọi nhà chức trách Hy Lạp thực hiện các bước khẩn cấp để giải quyết tình hình nhân đạo nghiêm trọng cho khoảng 11.000 người tị nạn trên các đảo Samos và Lesvos của nước này trong khi mùa đông đang đến gần và dòng người tị nạn tiếp tục đổ về. 

Trang web của cơ quan này cho biết, tại đảo Samos, trung tâm tiếp nhận người tỵ nạn có khả năng đáp ứng cho 650 người nhưng hiện số người tỵ nạn đang cư trú tại đây cao gấp 6 lần, với khoảng 4.000 người. Trong khi đó, tại đảo Lesvos, con số người tỵ nạn là 6.500 người, cao gấp 3 lần so với khả năng đáp ứng của trung tâm, khiến một số người phải dựng tạm lều bạt ở ven rừng.

Cơ quan tỵ nạn LHQ cho biết, Chính phủ Hy Lạp đã lên kế hoạch bổ sung 6.000 chỗ tái định cư ở đất liền cho người tỵ nạn và đang thúc đẩy việc chuyển 4.000 người tỵ nạn đủ điều kiện đi tái định cư trong đất liền.

Trước đó, UNHCR đã hỗ trợ 5.300 người tị nạn di chuyển đến đất liền kể từ đầu tháng 9 và cung cấp khoảng 400 nhà ở container để tăng sức chứa trong các trung tâm tỵ nạn tại các đảo ở Hy Lạp, cũng như cung cấp 19.000 vật phẩm cứu trợ cho các đảo, bao gồm bộ dụng cụ mùa đông, túi ngủ và đồ vệ sinh. 

Tuy nhiên, chỉ riêng trong 3 tháng qua, số người tỵ nạn đến các đảo của Hy Lạp là hơn 11.000 người. Những người tỵ nạn mới đến đảo buộc phải mua các loại lều bạt mỏng ở các cửa hàng địa phương, trong khi không có các dịch vụ cơ bản như điện, nước hoặc nhà vệ sinh…

Do vậy, Cơ quan tỵ nạn LHQ kêu gọi Ủy ban châu Âu và các nước thành viên châu Âu tiếp tục chuẩn bị các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp và di chuyển người tỵ nạn theo đề nghị của chính phủ Hy Lạp.

Tin cùng chuyên mục