Hy vọng FTA giữa Australia với Indonesia

Theo kế hoạch, tân Thủ tướng Australia Scott Morrison sẽ đi thăm Indonesia vào ngày 30-8 tới để cứu Hiệp định tự do thương mại (FTA) Australia - Indonesia có nguy cơ bị trì hoãn lần nữa do xảy ra khủng hoảng chính trị ở Australia tuần qua. 
Tân Thủ tướng Australia Scott Morrison sẽ đi thăm Indonesia vào ngày 30-8
Tân Thủ tướng Australia Scott Morrison sẽ đi thăm Indonesia vào ngày 30-8

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Morrison sau vài ngày nhậm chức.

Theo truyền thông hai nước, các quan chức hai bên đã giải quyết những vướng mắc liên quan tới FTA hai nước trong các cuộc đàm phán gần đây ở thành phố Melbourne, bang Victoria (Australia) mở đường cho hiệp định có thể được ký kết vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới, nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Trước đó, cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cũng có kế hoạch tới Jakarta trong tuần này. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng trên chính trường Australia khiến việc hoàn tất FTA Australia - Indonesia bị trì hoãn và càng khiến Chính phủ Indonesia không hài lòng. Đồng rupiah của Indonesia đang tụt dốc và Chính phủ Indonesia hy vọng việc công bố đạt được FTA với Australia sẽ giúp đồng rupiah tăng giá trên các thị trường quốc tế.

Trong khi đó, Australia hy vọng thỏa thuận này sẽ thúc đẩy quan hệ chiến lược giữa Canberra và Jakarta, đồng thời thúc đẩy quan hệ kinh tế hai nước.

Indonesia và Australia là đối tác toàn diện kể từ năm 2005. Indonesia hiện là đối tác thương mại thứ 12 và là thị trường xuất khẩu thứ 11 của Australia. Trong năm 2014 - 2015, thương mại 2 chiều đạt 11,2 tỷ USD, trong khi đầu tư hai chiều trong năm 2014 có giá trị khoảng hơn 7 tỷ USD. Khoảng hơn 400 doanh nghiệp Australia hoạt động kinh doanh tại Indonesia trong các lĩnh vực khai mỏ, nông nghiệp, xây dựng, hạ tầng, tài chính, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và giao thông.

Trong bối cảnh thế giới đang đối đầu với những thách thức lớn từ chủ trương bảo hộ tại Mỹ dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, thì FTA song phương được Australia và Indonesia chờ đợi từ lâu. Hai nước đã bắt đầu các cuộc đàm phán vào tháng 3-2017 và một thỏa thuận theo kế hoạch được hoàn tất vào tháng 11 -2017.

Sau khi bỏ lỡ thời hạn chót này, nhà chức trách hai nước vẫn lạc quan rằng thỏa thuận sẽ được hoàn thành trong năm 2018. Trong khi Australia đang thúc đẩy một FTA chất lượng cao, các quan chức buộc phải giảm bớt tham vọng với thỏa thuận này vì áp lực bảo hộ mạnh mẽ ở Indonesia.

FTA được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh và mở rộng quan hệ hợp tác, thương mại và đầu tư giữa hai nước, đồng thời tạo nên yếu tố chủ chốt cho sự hòa nhập vào kinh tế khu vực của Australia.
Chuyến đi được giới quan sát đánh giá không chỉ thúc đẩy kinh tế vì như cựu Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono từng tuyên bố, mối quan hệ khăng khít giữa Australia và Indonesia là nhân tố quan trọng đối với sự ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh quốc phòng Bắc Australia ở Darwin ngày 25-10-2017, ông Susilo cho rằng, giờ đây các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần hợp tác cùng nhau nhiều hơn bao giờ hết.
Hãng truyền thông ABC dẫn lời ông Susilo nhấn mạnh, cả Australia và Indonesia “đều đối mặt với một môi trường địa chính trị đang trở nên hay thay đổi và thậm chí không ổn định trong những năm gần đây. Hai nước có thể hợp tác cùng nhau để đảm bảo sự cân bằng năng động trong khu vực, nơi những quan hệ đối tác sẽ không dẫn tới những cuộc xung đột mới, những căng thẳng lớn hơn, và sự quay trở lại của những chia rẽ nguy hiểm thời kỳ Chiến tranh Lạnh” .

Tin cùng chuyên mục