"I, Daniel Blake" giành Cành cọ vàng tại Cannes 2016

Tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn gạo gội người Anh Ken Loach - I, Daniel Blake vượt qua các đối thủ nặng ký còn lại để được xướng tên ở giải thưởng cao nhất – Cành cọ vàng trong đêm bế mạc LHP Cannes tối 22-5 (giờ địa phương).
"I, Daniel Blake" giành Cành cọ vàng tại Cannes 2016

(SGGPO).- Tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn gạo gội người Anh Ken Loach - I, Daniel Blake vượt qua các đối thủ nặng ký còn lại để được xướng tên ở giải thưởng cao nhất – Cành cọ vàng trong đêm bế mạc LHP Cannes tối 22-5 (giờ địa phương).

Đây là lần thứ hai đạo diễn 79 tuổi Ken Loach có vinh dự cầm trên tay giải thưởng danh giá này và ông là người thứ 9 nhận được cú đúp đó. Trước đó, năm 2006 ông từng chiến thắng với bộ phim The Wind That Shakes the Barley.

Đạo diễn Ken Loach nhận giải Cành cọ vàng danh giá. Ảnh: Reuters

Chia sẻ về chiến thắng của mình trước đám đông tại đêm trao giải ở Grand Theatre des Lumieres, Pháp Loach cho hay: “Cảm ơn cả ekip, nhà văn Paul Laverty, nhà sản xuất Rebecca O'Brien và tất cả các thành viên khác. Cảm ơn đến tất cả những công nhân đã làm việc tại LHP Cannes, những người đã góp phần làm nên thành công cho sự kiện này”.

Loach luôn duy trì niềm đam mê của mình với những vấn đề về xã hội. Cách đây 50 năm, ông từng gây sốc cho khán giả với bộ phim truyền hình Cathy Come Home nói về những người vô gia cư. Ông chia sẻ mình cảm thấy rất lạ khi nhận được giải thưởng trong một môi trường sang trọng như thế này, khi mà những người khốn khổ trong xã hội chính là người truyền cảm hứng cho các bộ phim của mình.

I, Daniel Blake đề cập đến hệ thống bảo vệ xã hội ở Anh với câu chuyện về một người thợ mộc bị tàn phế và một bà mẹ đơn thân của hai đứa con sống ở thành phố miền Đông Bắc Newcastle. Dave Johns vào vai người thợ mốc Daniel - người bị từ chối được hưởng các trợ cấp xã hội khi mà anh không có khả năng làm việc. Anh làm bạn với bà mẹ trẻ Katie, được thủ vai bởi Hayley Squires khi họ cùng đứng lên đấu tranh với hệ thống phúc lợi xã hội.

Năm nay, đại diện châu Á – bộ phim Forushande (The Salesman) của đạo diễn Iran Asghar Farhadi cũng có thắng lợi quan trọng với hai giải thưởng: Kịch bản xuất sắc và Nam diễn viên xuất sắc cho Shahab Hosseini.

Đạo diễn Iran Asghar Farhadi nhận giải Kịch bản xuất sắc. Ảnh: Reuters

Đạo diễn người Canada Xavier Dolan - người từng nhận giải thưởng của Ban giám khảo năm 2014 với bộ phim Mommy năm nay nhận giải thưởng lớn  - Grand Prix cho tác phẩm Juste la Fin du Monde (It's Only the End of the World). Trong khi đó, giải thưởng của ban giám khảo - Jury Prize năm nay thuộc về American Honey của đạo diễn người Anh Andrea Arnold. Giải Đạo diễn xuất sắc nhất được chia đều cho Olivier Assays với bộ phim Personal Shopper và Cristian Mungiu với Bacalaureat (Graduation).

Xavier Dolan với giải thưởng lớn Grand Prix. Ảnh: Reuters

Năm nay, giải Nữ diễn viên xuất sắc đã thuộc về Jaclyn Jose với vai diễn trong Ma' Rosa. Những tên tuổi đạo diễn lớn được kỳ vọng năm nay như: Jim Jarmusch (Paterson), Paul Verhoeven (Elle), Pedro Almodovar (Julieta), Bruno Dumont (Ma Loute), anh em nhà Dardenne (The Unknown Girl) và Nicolas Winding Refn (The Neon Demon) cuối cùng đành ra về trắng tay.

Nữ diễn viên xuất sắc nhất Jaclyn Jose. Ảnh: Reuters

Ngạc nhiên lớn nhất năm nay đó là bộ phim tâm lý hài đến từ nước Đức Toni Errdmann của đạo diễn Maren Ade không nhận bất cứ giải thưởng nào dù trước đó nó nhận được nhiều đánh giá cao của cả các nhà bình luận lẫn khán giả. Năm nay, đảm nhận vai trò chủ tịch ban giám khảo là đạo diễn George Miller.

Jean-Pierre Leaud - một trong những gương mặt nổi tiếng của làn sóng mới nước pháp  French New Wave nhận giải  Palme d'Or d'Honneur - giải Cành cọ vàng danh dự.

Ở hạng mục Góc nhìn độc đáo (Un Certain Regard) chiến thắng đã thuộc về The happiest day in the life of Olli Mäki (Juho Kuosmanen).

Danh sách các phim đoạt giải Liên hoan phim Cannes lần thứ 69:

Hạng mục chính:

Cành cọ vàng: I, Daniel Blake (Ken Loach)

Giải thưởng lớn (Grand Prix): It’s Only the End of the World (Xavier Dolan)

Đạo diễn xuất sắc: Cristian Mungui (Graduation) và  Olivier Assayes (Personal Shopper)

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Jaclyn Jose (Ma Rosa)

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Shahab Hosseini  (The Salesman)

Kịch bản xuất sắc nhất: Asghar Fahardi (The Salesman)

Giải thưởng Ban giám khảo: American Honey (Andrea Arnold)

Giải Cành cọ vàng danh dự: Jean-Pierre Léaud

Giải Camera vàng cho phim đầu tay: Divines (Houda Benyamina)

Phim ngắn xuất sắc: Timecode

Hạng mục Góc nhìn độc đáo (Un Certain Regard):

Góc nhìn độc đáo: The happiest day in the life of Olli Mäki (Juho Kuosmanen)

Kịch bản hay nhất: The Stopover (Deuphine Coulin)

Đạo diễn xuất sắc: Captain Fantastic (Matt Rose)

Giải đặc biệt: The Red Turtle (Michael Dudok De Wit)

HẢI DUY

Tin cùng chuyên mục