ICIJ công bố dữ liệu các công ty hải ngoại trong Hồ sơ Panama

Hiệp hội Quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) thông báo sẽ công bố cơ sở dữ liệu tương tác có thể tìm kiếm thông tin của hơn 200.000 công ty hải ngoại, một phần trong cuộc điều tra Hồ sơ Panama vào lúc 18 giờ GMT ngày 9-5 (1g sáng 10-5 giờ VN) tại trang web
ICIJ công bố dữ liệu các công ty hải ngoại trong Hồ sơ Panama

>> ''Hồ sơ Panama'' tiết lộ gây chấn động về tham nhũng của các nhà lãnh đạo thế giới

>> ''Hồ sơ Panama'' chứa gì?

Hiệp hội Quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) thông báo sẽ công bố cơ sở dữ liệu tương tác có thể tìm kiếm thông tin của hơn 200.000 công ty hải ngoại, một phần trong cuộc điều tra Hồ sơ Panama vào lúc 18 giờ GMT ngày 9-5 (1g sáng 10-5 giờ VN) tại trang web https://offshoreleaks.icij.org.

Cơ sở dữ liệu này - trích từ Hồ sơ Panama chứa 11,5 triệu tài liệu rò rỉ từ hãng luật Mossack Fonseca ở Panama - gồm các công ty, quỹ tín thác, quỹ đầu tư... được lập ở 21 thiên đường thuế, từ Hồng Công (Trung Quốc) đến Nevada ở Mỹ, liên kết với chủ sở hữu ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cơ sở dữ liệu ICIJ sắp công bố có thể chứa thông tin nhiều nhất về các công ty hải ngoại bí mật và những nhân vật đứng sau chúng. Ảnh minh họa

ICIJ cho biết, người dùng có thể tìm kiếm cơ sở dữ liệu và hình dung các mạng lưới hàng ngàn công ty hải ngoại, có thể kèm các hồ sơ nội bộ của Mossack Fonseca cho thấy chủ sở hữu thực sự của các công ty. Cơ sở dữ liệu này còn bao gồm thông tin của hơn 100.000 công ty khác, một phần cuộc điều tra của ICIJ trong vụ rò rỉ Offshore Leaks năm 2013.

Cơ sở dữ liệu tương tác này mở ra một thế giới chưa bao giờ được tiết lộ với một quy mô lớn như vậy, nhưng đây không phải một "bãi" văn bản gốc mà là một sự sàng lọc cẩn thận thông tin cơ bản được công bố dựa trên lợi ích công cộng. ICIJ cho biết sẽ không công bố dữ liệu cá nhân hàng loạt, không bao gồm các hồ sơ tài khoản ngân hàng và giao dịch tài chính, email và thư từ khác, hộ chiếu và số điện thoại.

Trong khi đó, báo Đức Süddeutsche Zeitung, nơi đầu tiên nhận được Hồ sơ Panama, cùng các đối tác truyền thông toàn cầu, gồm một số hãng truyền thông mới tại các nước ICIJ đã không thể đưa tin, sẽ tiếp tục điều tra và công bố những nội dung mới từ điều tra Hồ sơ Panama.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục