Indonesia phát hiện sách IS tuyên truyền khủng bố nhắm vào trẻ em

Hàng trăm cuốn sách dành cho trẻ em có nội dung tuyên truyền nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được phát hiện tại nhà nghi phạm bị bắt sau vụ tấn công bằng dao vào một đồn cảnh sát Indonesia.
Cảnh sát phong tỏa nhà nghi phạm bị bắt ở huyện Singosari, Malang, Đông Java, Indonesia, ngày 25-6-2017. Ảnh: REUTERS
Cảnh sát phong tỏa nhà nghi phạm bị bắt ở huyện Singosari, Malang, Đông Java, Indonesia, ngày 25-6-2017. Ảnh: REUTERS

Phát ngôn viên cảnh sát Rina Sari Ginting cho biết, vợ nghi phạm bị bắt khai rằng chồng mình đã ở Syria 6 tháng trong năm 2013.

Theo Ginting, mô hình cuộc tấn công cho thấy những nghi phạm này thuộc Jemaah Ansharut Daulah (JAD), một nhóm ủng hộ IS có hàng trăm thành viên ở Indonesia mà Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt vào danh sách khủng bố.

Ginting cho biết, tại nhà nghi phạm bị bắt ở huyện Singosari, Malang, Đông Java, cảnh sát tìm thấy các cuốn sách dành cho trẻ em được viết bằng tiếng Indonesia, gồm nhiều bức tranh và thông điệp về chết trong thánh chiến, do nghi phạm thiết kế và in ra.

Theo cảnh sát, các nghi phạm đã dự định không chỉ giết cảnh sát trong cuộc tấn công đồn cảnh sát ở TP Medan mà còn nhằm cướp súng của họ.

Trong số 12 người đang bị thẩm vấn liên quan vụ tấn công, một người đã bị buộc tội giúp những kẻ tấn công bằng cách khảo sát đồn cảnh sát.

Cảnh sát cũng đang điều tra liệu những kẻ tấn công có liên quan 3 nghi phạm bị cảnh sát chống khủng bố bắt trong khu vực này hôm 6-6.

Indonesia, nước có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới, ngày càng lo ngại về sự phát triển Hồi giáo cực đoan.

Trong những năm gần đây, các phần tử ủng hộ IS đã tiến hành một loạt vụ tấn công nhỏ và nguy cơ gia tăng từ sự trở về của hàng trăm người Indonesia từ Syria chiến đấu cho IS, Reuters cho biết.

Tin cùng chuyên mục