Indonesia: Tâm điểm hợp tác các nền kinh tế mới nổi

Diễn đàn kinh tế thế giới khu vực Đông Á 2015 (WEF Đông Á 2015) và Hội nghị cấp cao các nước Á - Phi lần thứ 60 vừa khai mạc tại Jakarta cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các nền kinh tế mới nổi, trong đó có nước chủ nhà.
Indonesia: Tâm điểm hợp tác các nền kinh tế mới nổi

Diễn đàn kinh tế thế giới khu vực Đông Á 2015 (WEF Đông Á 2015) và Hội nghị cấp cao các nước Á - Phi lần thứ 60 vừa khai mạc tại Jakarta cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các nền kinh tế mới nổi, trong đó có nước chủ nhà.

Gia nhập các nền kinh tế ngàn tỷ USD

Theo dự báo của tổ chức nghiên cứu kinh tế IHS Global Insight, trong 2 năm tới, Indonesia sẽ gia nhập các nền kinh tế ngàn tỷ USD mới nhất của châu Á. Nguyên nhân là do nước này có bước nhảy về tổng sản phẩm quốc nội (GDP). IHS Global Insight dự báo đến năm 2023, GDP của Indonesia sẽ tăng gấp đôi lên mức 2.000 tỷ USD và đến năm 2028 là 3.000 tỷ USD.

Lễ thượng cờ các nước tham dự Hội nghị Á - Phi 2015 tại Jakarta, Indonesia.

Theo IHS Global Insight, tầng lớp trung lưu của Indonesia ngày càng lớn mạnh sẽ đưa nước này thành thị trường lớn nhất cho hàng hóa tiêu dùng của ASEAN. Theo Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế tại IHS Global Insight, ông Rajiv Biswas, Tổng thống Indonesia Joko Widodo có chương trình lớn nhằm cải thiện nguồn cung cấp điện, đường giao thông và nhiều cơ sở hạ tầng khác của Indonesia.

Dự báo, GDP bình quân đầu người của Indonesia sẽ tăng từ 3.400 USD trong năm 2015 lên khoảng 8.700 USD vào năm 2025. Điều này có thể giúp Indonesia có tiếng nói quan trọng hơn trong các tổ chức tài chính quốc tế và cả khối các nền kinh tế mới nổi (BRICS: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Vai trò của Indonesia trong hợp tác Á - Phi

Cuộc họp các quan chức cấp cao Á - Phi khai mạc tại Jakarta, Indonesia ngày 19-4 là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ kỳ họp cấp cao Hội nghị Á - Phi kéo dài 1 tuần. Đây cũng là hoạt động đánh dấu kỷ niệm lần thứ thứ 60 ngày ra đời của Hội nghị Á - Phi. Hội nghị Á - Phi năm nay có sự tham dự của đại biểu từ 77 nước và trên 30 nguyên thủ quốc gia dự kiến sẽ đến dự cuộc họp. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đoàn đại biểu nước ta tham dự. Ban tổ chức Indonesia xem hội nghị này như một phương cách nhằm gia tăng các chương trình hợp tác và phát triển giữa các nước đang phát triển. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Arrmanatha Nasir cho biết trọng tâm hội nghị lần này là phát triển nhằm bảo đảm người dân châu Á và châu Phi bớt nghèo khó và giảm bớt khoảng cách phát triển giữa châu Á, châu Phi với châu Âu.

Hội nghị Á - Phi được tổ chức lần đầu tiên ở thành phố Bandung của Indonesia năm 1955, nhằm mục đích thúc đẩy việc giành lại tự do từ ách thống trị của thực dân. Đây cũng là sự kiện dẫn đến việc thành lập Phong trào không liên kết. Năm nay, Tổng thống Indonesia Joko Widodo muốn đề ra một khuôn khổ mới cho các nước đang phát triển, dựa trên tinh thần hợp tác và phát triển. Trong suốt hội nghị này, Ban tổ chức Indonesia sẽ khuyến khích sự gia tăng hợp tác Nam - Nam, nghĩa là hợp tác trực tiếp giữa các nước đang phát triển với sự giúp đỡ của các nền kinh tế lớn. Ông Dian Triansyah Djani, một viên chức cao cấp trong Bộ Ngoại giao Indonesia, nhấn mạnh Indonesia cũng muốn gia tăng sức mạnh và ảnh hưởng của các nước đang phát triển trong Liên hiệp quốc

 Phát biểu tại phiên khai mạc WEF Đông Á 2015 ngày 20-4, Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc các nước Đông Á tăng cường hợp tác làm sâu sắc và sống động hơn kết nối giữa các nền kinh tế và giữa các khu vực đi đôi với đẩy mạnh cải cách là cần thiết để xây dựng một nền kinh tế có khả năng thích ứng tốt hơn với bối cảnh toàn cầu mới. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đồng thời đóng góp có trách nhiệm vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và các cơ chế hợp tác khu vực, tích cực đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do. Bên lề WEF Đông Á 2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo nhiều nước và tổ chức tham dự sự kiện này.


THỤY VŨ (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục