Internet miễn phí cho người nghèo

Theo kế hoạch mới của Bộ Tài chính Thái Lan, người nghèo nước này sẽ có cơ hội tiếp cận Internet hoàn toàn miễn phí thông qua một thẻ sim chỉ được sử dụng để truy cập mạng.
Người lao động nghèo ở Thái Lan có cơ hội tiếp cận Internet miễn phí
Người lao động nghèo ở Thái Lan có cơ hội tiếp cận Internet miễn phí

Thẻ sim do nhà mạng TOT cung cấp với toàn bộ chi phí do Chính phủ Thái Lan chi trả. Với dung lượng giới hạn, người sử dụng thẻ sim có thể tra cứu thông tin để tìm kiếm cơ hội việc làm, phục vụ cho công việc làm ăn hàng ngày.

Đây là chính sách phát triển xã hội nhằm tạo cơ hội cho người nghèo Thái Lan tiếp cận miễn phí thế giới thông tin trên mạng. Chính phủ Thái Lan đang xem xét các mức giá phù hợp của kế hoạch để đảm bảo băng thông cho dịch vụ Internet miễn phí này.

Dự kiến, từ tháng 12 tới, chương trình sẽ được công bố chi tiết. Thông tin về chương trình Internet miễn phí đã khiến không ít người nghèo tại Thái Lan vui mừng vì việc sử dụng Internet đã nằm trong tầm tay của họ, điều mà trước đây họ không thể nghĩ tới do phải chật vật với cuộc sống hàng ngày.

Kế hoạch mới của Bộ Tài chính Thái Lan nằm trong giai đoạn 2 của chương trình trợ cấp cho người nghèo có thu nhập trung bình khoảng 100.000 baht (3.024USD)/năm do Chính phủ Thái Lan phát động.

Bên cạnh việc hỗ trợ việc làm và thông tin, Chính phủ Thái Lan còn chú trọng đến kế hoạch để người nghèo tiếp cận với giáo dục và các nguồn tài chính, cũng như các kỹ năng cần thiết để cải thiện cuộc sống hàng ngày.

Trong những năm qua, song song với việc phát triển kinh tế, Chính phủ Thái Lan luôn chú trọng đến các chương trình hỗ trợ cho người nghèo - đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội.

Từ cuối tháng 8 năm nay, Chính phủ Thái Lan đã thông qua một gói hỗ trợ mới, trị giá 41,94 tỷ baht  (1,2 tỷ USD) dành cho 11,7 triệu người có thu nhập thấp. Từ tháng 5-2017, những người có thu nhập trung bình một năm từ 30.000-100.000 baht có thể đăng ký xin trợ cấp từ chính phủ.

Theo gói hỗ trợ mới này, thông qua một thẻ ngân hàng thông minh, mỗi người nghèo có thu nhập dưới 30.000 baht (916 USD)/năm sẽ nhận được khoản tiền hỗ trợ khoảng 200 baht (6 USD) mỗi tháng; người nghèo có thu nhập từ 30.000-100.000 baht sẽ nhận được 300 bath (9 USD)/tháng để mua những sản phẩm giá rẻ tại cửa hàng Thong Fah Pracha Rat và một số cửa hàng dành cho người có thu nhập thấp.

Chủ chiếc thẻ thông minh còn được hỗ trợ 1.500 baht (45,6 USD) để sử dụng các phương tiện giao thông và 500 baht (15,2 USD) để tham gia các tuyến xe buýt công cộng liên tỉnh, xe buýt địa phương và xe điện.

Ngoài mục đích giúp những người có thu nhập thấp trong xã hội có cuộc sống tốt hơn, bớt căng thẳng về mặt tài chính, Chính phủ Thái Lan kỳ vọng kế hoạch hỗ trợ người nghèo sẽ giúp tăng chi tiêu, qua đó kích thích kinh tế phát triển.

Theo các thống kê, chi tiêu tiêu dùng gia đình chiếm khoảng một nửa tổng sản phẩm quốc nội  của Thái Lan. Việc mạnh dạn hỗ trợ cho người nghèo ở Thái Lan đang được đẩy mạnh nhờ có động lực từ sự khởi sắc của nền kinh tế nước này.

Hiện nay, xuất khẩu và du lịch đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thái Lan. Theo Ngân hàng Thế giới, Thái Lan sẽ có mức tăng trưởng GDP 3,8% trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 5 năm qua.

Tin cùng chuyên mục