Iran khánh thành cơ sở làm giàu urani

 Iran đã khánh thành cơ sở làm giàu urani tại thành phố Natanz, thuộc tỉnh Isfahan, nhằm tăng cường sản xuất các máy ly tâm vận hành trong giới hạn cho phép theo thỏa thuận hạt nhân

Ngày 7-6, chuyên gia các nước tham gia thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và P5+1 ký năm 2015 mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) đã nhóm họp tại thủ đô Tehran.

Phiên họp kín này có sự tham gia của các đại diện các nước Iran, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Liên minh châu Âu (EU). Cuộc họp trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ rút khỏi JCPOA tháng trước và các bên còn lại đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận.

Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Motahari ngày 6-6 khẳng định thỏa thuận hạt nhân ký giữa nước này và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015, hay còn gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) là thỏa thuận duy nhất có thể định đoạt chương trình hạt nhân của Iran. Iran sẽ không chấp nhận bất cứ sự thay đổi hoặc sửa đổi nào đối với thỏa thuận trên bởi nước này coi quá trình đàm phán đã hoàn tất.

Cùng ngày, Iran đã khánh thành cơ sở làm giàu urani tại thành phố Natanz, thuộc tỉnh Isfahan, nhằm tăng cường sản xuất các máy ly tâm vận hành trong giới hạn cho phép theo thỏa thuận hạt nhân.

Tin cùng chuyên mục