Iran thúc giục châu Âu cứu vãn JCPOA

Phát biểu với báo giới tại New York (Mỹ) ngày 18-7, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, Tehran có thể ngay lập tức phê chuẩn Nghị định thư bổ sung cho phép thanh tra sâu rộng hơn chương trình hạt nhân của nước này nếu Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt về kinh tế.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Nguồn: Reuters
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Nguồn: Reuters

Cùng ngày, Đài truyền hình quốc gia Iran dẫn lời Tổng thống nước này Hassan Rouhani khẳng định, Tehran “để ngỏ mọi khả năng” để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân lịch sử. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Rouhani nêu rõ, Iran kiên quyết cứu vãn thỏa thuận hạt nhân JCPOA và châu Âu cần đẩy nhanh nỗ lực cứu vãn thỏa thuận, nhận ra lợi ích hợp pháp của Iran cũng như chấm dứt cuộc chiến kinh tế mà Washington phát động chống Tehran. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về khả năng “các cơ hội bị bỏ lỡ” dẫn tới việc Iran buộc phải từ bỏ thêm các cam kết theo JCPOA.

Trong cuộc điện đàm cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron cũng nhất trí về sự cần thiết của việc tăng cường các nỗ lực nhằm cứu vãn JCPOA.

Tin cùng chuyên mục