Iran trình làng thiết bị bay không người lái và tên lửa dẫn đường mới

Quân đội Iran, ngày 30-1, đã trình làng các thiết bị bay không người lái và tên lửa dẫn đường mới do nước này tự sản xuất. 
Iran trình làng thiết bị bay không người lái và tên lửa dẫn đường mới

Một trong những thiết bị có tên gọi Kaman-12, nặng 450kg, có thể mang theo lượng tải trọng khoảng 100kg và bay với vận tốc 200km/giờ trong 10 giờ liên tục. Trong các loại tên lửa dẫn đường mới, có tên lửa Akhgar, dài 1,7m, được dẫn đường qua hệ thống vô tuyến, có tầm bay 30km với vận tốc 600km/giờ.

Ngoài Akhgar, một tên lửa dẫn đường khác là Qassed-3, cũng có thể được lắp đặt trên các chiến đấu cơ, dài 5,15m, có tầm bay 100km và có thể mang theo đầu đạn nặng 453kg.

Cùng ngày, Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi cho biết nước này đã chuyển một lượng lớn tinh quặng “bánh vàng” tới một cơ sở chuyển đổi urani (UCF) ở Isfahan.

Theo Thời báo Tehran, số tinh quặng trên được sản xuất tại nhà máy Ardakan, nằm ở tỉnh Yazd, miền Trung Iran. Tinh quặng “bánh vàng” là loại chất bột urani thu được trong quá trình xử lý quặng urani, có thể chuyển đổi và tinh luyện thành nhiên liệu hạt nhân.

Tháng 4-2018, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã ra lệnh chuyển số tinh quặng này từ nhà máy Ardakan sang UCF ở Isfahan, một động thái phản ứng với đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Tin cùng chuyên mục