IS bị đẩy lùi khỏi Iraq và Syria

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần của chính phủ, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bại tại Iraq.
Tổng thống Bashar al-Assad và Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc gặp ở Sochi
Tổng thống Bashar al-Assad và Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc gặp ở Sochi

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani thông báo lực lượng quân sự của Iran đã hỗ trợ cho Syria và Iraq đặt “đấu chấm hết” cho IS.

Nguy cơ vẫn còn

Theo Business Insider, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi sẽ tuyên bố Iraq chiến thắng trong cuộc chiến chống IS sau khi chiến dịch quân sự nhằm vào IS ở khu vực sa mạc biên giới giữa Iraq và Syria thành công. Đây là nhiệm vụ còn lại trong chiến dịch đánh bật IS ra khỏi quốc gia Trung Đông này. Cả hai thông điệp của lãnh đạo Iraq và Iran được đưa trong bối cảnh IS đã chịu nhiều tổn thất lớn sau hơn 3 năm chiếm giữ nhiều thành trì quan trọng ở Iraq và Syria.

Tuy lạc quan trong chiến dịch chống IS ở khu vực biên giới nhưng ông al-Abadi vẫn cảnh báo về nguy cơ IS quay trở lại. Đề cập đến xung đột giữa chính phủ trung ương và chính quyền khu vực người Kurd ở miền Bắc Iraq sau cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của khu vực người Kurd hôm 25-9, ông al-Abadi cho rằng những bất đồng chính trị cũng sẽ tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để các chiến binh IS thực hiện làn sóng tấn công trên khắp đất nước.

Tính đến ngày 21-11, các lực lượng Iraq đã tái chiếm thành phố vùng biên Rawa, thành trì đô thị cuối cùng của các tay súng IS, đánh dấu sự sụp đổ của cái gọi là “vương quốc Hồi giáo” tự phong mà IS tuyên bố thành lập ở khu vực phía Bắc và Tây Iraq hồi năm 2014.

Tại Syria, dưới sự hỗ trợ của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran và quân đội Nga, quân đội Syria đã giải phóng hoàn toàn al-Bukamal - thành trì cuối cùng của IS. Đây được coi là một trong những cột mốc đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong xung đột Syria.

IS đã mất tất cả các thành phố quan trọng, chỉ còn kiểm soát một số ngôi làng trong khu vực giữa hai tỉnh al-Bukamal và Deir Ezzor, một phần biên giới giữa Syria và Iraq, một khu vực khác tại trại tị nạn Yarmouk ở thủ đô Damascus và một phần đất gần Cao nguyên Golan.

Thúc đẩy tiến trình chính trị ở Syria

Liên quan đến hoạt động quân sự của Nga tại Syria, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Valery Gerasimov, khẳng định giai đoạn Mátxcơva hoạt động quân sự tích cực ở Syria đã kết thúc, sau khi giúp đảm bảo chủ quyền của Syria.

Tuyên bố trên được đưa ra tại một cuộc họp 3 bên với Chỉ huy Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang các nước Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại thành phố Sochi, Nga. Các  bên  đề ra các biện pháp cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho người dân Syria, những biện pháp tiêu diệt tận gốc các nhóm khủng bố, cũng như thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở nước này.

Bên cạnh các hoạt động quân sự, phía Chính phủ Syria đang nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Trung Đông này. Trong chuyến thăm bất ngờ đến Sochi, diễn ra trước thềm cuộc gặp cấp cao 3 bên Thổ Nhĩ Kỳ - Iran - Nga. Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí rằng chiến dịch quân sự ở Syria đang gần kết thúc và giờ đây đã có thể chuyển sang các tiến trình chính trị.

Ngày 22-11 (giờ địa phương), Tổng thống Putin chủ trì phiên họp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Rouhani với nội dung trọng tâm là giải quyết khủng hoảng ở Syria. Tổng thống Nga Putin thừa nhận tiến trình cải cách ở Syria sẽ không đơn giản, cần sự đồng thuận và nhượng bộ từ tất cả các bên, trong đó bao gồm Chính phủ Syria.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Rouhani nhấn mạnh số phận của Syria hoàn toàn do người dân Syria quyết định, chứ không phải các nước bên ngoài.

Tin cùng chuyên mục