IS không dễ bị tiêu diệt hoàn toàn

Trái ngược với nhiều tuyên bố trước đây, tổ chức Nhà nước Hồi Giáo (IS) tự xưng và al-Qaeda vẫn tiếp tục tồn tại ở cả Syria và Iraq. Điều này đã được xác nhận trong các thông báo gần đây của Lầu Năm Góc gửi Quốc hội Mỹ, ước tính rằng 31.000 tay súng của IS vẫn còn ở Iraq và Syria.

 

Một thủ lĩnh IS vừa xuất hiện trong tháng 8-2018 kêu gọi tiếp tục thánh chiến
Một thủ lĩnh IS vừa xuất hiện trong tháng 8-2018 kêu gọi tiếp tục thánh chiến

IS vẫn hiện diện ở nhiều nơi

“IS không bao giờ đi đâu cả” - Michael Knights, chuyên gia về Iraq tại Viện Washington, nói với báo Washington Post. Theo ông: “Tất cả những gì họ làm là ở mọi nơi họ mất khả năng kiểm soát địa hình, họ ngay lập tức chuyển sang hoạt động nổi dậy”. Tại Afghanistan, mặc dù Mỹ mới tuyên bố tiêu diệt Abu Saad Erhabi, thủ lĩnh IS tại nước này nhưng quân đội Mỹ ước tính còn khoảng 2.000 tay súng chiến đấu liên minh với các nhóm khác. IS đã phát triển một thành trì ở tỉnh Nangarhar, biên giới giữa Afghanistan với Pakistan. Những tháng gần đây, IS thường xuyên tự nhận tổ chức các vụ tấn công khủng bố ở khắp nơi tại Afghanistan với số thương vong từ vài chục người trở lên. Các chi nhánh của IS tại Afghanistan đôi khi được gọi là Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K).

Theo Sputnik, ông Dzhumakhon Giyesov, Phó Chủ tịch Ủy ban Điều hành của RATS - Cơ quan Chống khủng bố của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ngày 3-9 cho biết, IS đang đào tạo và tái triển khai các nhóm phá hoại và khủng bố đến châu Âu, Trung Á và Nga. Phát biểu tại một hội nghị quốc tế về những nỗ lực chống việc cung cấp vũ khí bất hợp pháp trong bối cảnh của cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, ông Giyesov nêu rõ: "Việc truy quét thành công các hang ổ của IS tại Syria đã buộc tàn quân IS tái triển khai và buộc các thủ lĩnh của chúng xây dựng các chi nhánh ở nước khác. Các cấu trúc đặc biệt do IS thành lập đang tuyển mộ, huấn luyện và tái triển khai các nhóm phá hoại và khủng bố đến châu Âu, khu vực Trung Á, Đông Nam Á và Nga".

Vẫn còn nguồn tài chính

Theo ông Sergey Beseda, người đứng đầu Cục Thông tin và quan hệ quốc tế thuộc Cơ quan An ninh Nga, so với các khoản tài chính ước tính vào khoảng 3 tỷ USD trong năm 2014, hiện IS chỉ kiếm được 200-300 triệu USD mỗi năm. Vì vậy, IS đang có xu hướng đầu tư các nguồn tiền kiếm được trước đây vào việc kinh doanh hợp pháp nhằm thu được những khoản tài chính đều đặn cho những hoạt động tiếp theo. Bên cạnh đó, để cải thiện tình hình tài chính, IS cũng đã thay đổi lại phương thức hoạt động, theo đó, tăng cường tuyên truyền và tuyển dụng trên các mạng xã hội. Thậm chí, ông Beseda còn cho rằng IS có thể sẽ triển khai "một số kênh buôn lậu ma túy". Giới chuyên gia Nga khẳng định những thay đổi này của IS có thể trở thành vấn đề toàn cầu, buộc cộng đồng quốc tế phải tìm ra những phương thức mới để chống khủng bố.

Vào cuối tháng 8, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã báo cáo rằng dự trữ tài chính của IS đã giảm, nhưng không thấp. “Dầu tiếp tục là một nguồn thu nhập cho những kẻ khủng bố, các phương pháp khai thác nguyên thủy được chúng sử dụng, cả cho tiêu thụ riêng và bán hàng địa phương”, Tổng thư ký LHQ Guterres cho biết trên trang tin của Novosti. Theo ông, các nguồn thu nhập khác bao gồm dầu từ mạng lưới phân phối, “thuế” của các cửa hàng trong các khu vực được chúng kiểm soát toàn bộ hay một phần và bắt cóc các doanh nhân địa phương để có được một khoản tiền chuộc. Theo Guterres, IS đầu tư vào các dự án khác nhau trong khu vực và kết hợp nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty xây dựng, công ty trao đổi tiền tệ, thủy sản và các công ty bất động sản. Đồng thời, một phần quan trọng của quỹ IS đã đầu tư vào hoạt động kinh doanh hợp pháp tại Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông.

Ngày 4-9, trong một thông điệp gửi đến hội nghị chống khủng bố đang diễn ra ở Mátxcơva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo thông qua các công ty “ma”, các nhà bảo trợ nước ngoài đã chuyển cho lực lượng khủng bố ở Syria nhiều loại vũ khí hiện đại, bao gồm cả máy bay không người lái. Theo Ngoại trưởng Nga Lavrov, sức kháng cự của lực lượng khủng bố tại Syria vẫn chưa hoàn toàn bị bẻ gãy. Các nhóm tay súng rải rác trên lãnh thổ Syria vẫn tiếp tục chống đối quyết liệt.
HẠNH CHI

Tin cùng chuyên mục