IS rút khỏi Iraq, trở lại Syria

Ngày 10-12, Thủ tướng Anh Theresa May và Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi lời chúc mừng đến Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi sau khi chính quyền Baghdad tuyên bố giành chiến thắng trước Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong cuộc chiến kéo dài 3 năm qua.
Binh sĩ Iraq bắn rocket nhằm vào IS ở vùng ngoại ô Makhmour phía nam Mosul, Iraq - Ảnh: REUTERS
Binh sĩ Iraq bắn rocket nhằm vào IS ở vùng ngoại ô Makhmour phía nam Mosul, Iraq - Ảnh: REUTERS

 Tuy nhiên, cả Anh và Mỹ nhấn mạnh chủ nghĩa cực đoan vẫn là mối đe dọa đối với Iraq, có thể từ bên kia biên giới với Syria.

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Baghdad, Thủ tướng Abadi khẳng định, các lực lượng Iraq đã giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát khu vực biên giới với Syria từ tay IS, toàn bộ lãnh thổ Iraq đã được giải phóng khỏi IS. Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, IS đã chiếm một số khu vực tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, sau khi đụng độ với lực lượng thánh chiến Hồi giáo đối địch. Đây là lần đầu tiên IS quay trở lại Idlib sau khi bị đánh bật khỏi tỉnh này gần 4 năm trước. Trước đó, ngày 6-12, quân đội Nga khẳng định, Syria đã hoàn toàn được giải phóng, toàn bộ các nhóm tay súng IS tại đây đã bị tiêu diệt.

Tin cùng chuyên mục