IS vẫn là thách thức

Ngày 11-2, các quan chức cấp cao của Liên hiệp quốc (LHQ) đã đưa ra lời cảnh báo các nước không nên có tâm lý tự mãn trước những thành công trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Liên quân không kích thị trấn Susa, một trong những hang ổ cuối cùng của IS ở Syria. Ảnh: CNN
Liên quân không kích thị trấn Susa, một trong những hang ổ cuối cùng của IS ở Syria. Ảnh: CNN

Chuyển hình thức hoạt động

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, Phó Tổng Thư ký (TTK) phụ trách Văn phòng Chống khủng bố của LHQ Vladimir Voronkov ước tính IS hiện có 14.000-18.000 tay súng thành viên, trong đó có tới 3.000 phần tử khủng bố nước ngoài. IS tiếp tục phát triển thành một mạng lưới hoạt động ngầm ở cấp thấp và tái hợp ở cấp cao hơn nhằm phá hoại sự ổn định ở các khu vực trên thế giới. Mặc dù rút vào hoạt động ngầm, ban lãnh đạo IS vẫn duy trì tầm ảnh hưởng và nuôi mưu đồ tiến hành các cuộc tấn công khủng bố quy mô.

Ngoài ra, việc các tay súng khủng bố nước ngoài rời các vùng chiến sự tại Iraq và Syria trở về nước, phụ nữ bị tiêm nhiễm các tư tưởng cực đoan, quá khích... cũng đặt ra những thách thức và mối đe dọa nghiêm trọng.

Về khía cạnh tài chính của IS, ông Voronkov cho rằng, mặc dù IS thiệt hại do mất nhiều vùng lãnh thổ từng chiếm đóng, song tổ chức này có thể duy trì hoạt động của mình thông qua các quỹ có thể tiếp cận được về tiền mặt hoặc đầu tư vào kinh doanh, hoặc kiếm tiền thông qua các hoạt động tội phạm. Ước tính, dự trữ tài chính của tổ chức này dao động từ 50 triệu đến 300 triệu USD.

Trong khi đó, chia sẻ quan điểm về mối đe dọa của IS đối với nền hòa bình và an ninh quốc tế, bà Michele Coninsx, thành viên Ban Điều hành Ủy ban Chống khủng bố thuộc LHQ, nhất trí rằng IS tiếp tục tiềm ẩn nhiều thách thức phức tạp.

Theo bà Coninsx, IS là hiểm họa an ninh đối với nhiều nước mặc dù các vùng lãnh thổ mà tổ chức này chiếm đóng đang dần bị thu hẹp. Các thành phần nòng cốt của IS đã thích ứng với hoàn cảnh này và chuyển sang hoạt động ngầm và mạng lưới hoạt động tập trung ở các địa phương tại Iraq. Tuy nhiên, IS vẫn duy trì mạng lưới trên phạm vi toàn cầu, không chỉ ở Iraq và Syria mà còn ở nhiều khu vực khác trên thế giới.

Bà Coninsx cảnh báo IS vẫn có thể tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn và nghiêm trọng, thực hiện mưu đồ phá hoại sự ổn định và gây căng thẳng sắc tộc.

Cuộc chiến dài lâu

Cả 2 quan chức trên của LHQ đều kêu gọi các nước tìm ra một giải pháp toàn cầu chống chủ nghĩa khủng bố. Bà Coninsx nhấn mạnh LHQ sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều nước thành viên, các thực thể khác của LHQ, tổ chức quốc tế và khu vực, khu vực tư nhân để đảm bảo một giải pháp hữu hiệu đối phó với mối đe dọa hòa bình và an ninh thế giới. Trong khi đó, ông Voronkov nêu rõ hợp tác chặt chẽ sẽ giúp tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Iraq thông báo đã triệt phá hang ổ lớn nhất của phiến quân IS tại tỉnh miền Tây Anbar, bắt giữ 186 tay súng từng gây ra các vụ tấn công khủng bố tại nước này.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đứng đầu Hội đồng tỉnh Anbar, ông Ahmed al-Alwani, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Chiến dịch Baghdad Saad Maan, cho biết các tay súng tại hang ổ IS trên từng tiến hành nhiều vụ tấn công liều chết, đánh bom và ám sát binh lính chính phủ trên tuyến đường cao tốc quốc tế miền Tây nước này. Những tay súng bị bắt giữ đã nhận tội, nhiều tên trong số đó đã bị kết án tử hình và đang chờ thi hành án.

Trước đó, chỉ huy cấp cao của lực lượng người Kurd ở Syria cho biết phiến quân IS hiện chỉ còn co cụm trong một vùng lãnh thổ rộng 4km²­ ở miền Đông Syria.

Ông Heval Roni, Chỉ huy nhóm vũ trang Các lực lượng dân chủ Syria (SDF), cho biết với sự hỗ trợ của liên quân do Mỹ đứng đầu, nhóm này đang ở giai đoạn cuối của chiến dịch tấn công kéo dài hơn 4 tháng qua vào sào huyệt cuối cùng của IS.

Theo ông Roni, về mặt địa lý, IS chỉ còn kiểm soát vùng đất rộng 4km2, từ Baghouz tới sát biên giới Iraq. Trong số những tay súng cố thủ ở đây có một số thủ lĩnh cấp cao của IS.

Tin cùng chuyên mục