Israel công bố chi tiết bức tường ngầm dọc Dải Gaza

Quân đội Israel hôm 18-1 (giờ địa phương) đã công bố chi tiết một bức tường ngầm khổng lồ được xây dựng dọc theo biên giới với Dải Gaza nhằm phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công vào miền Nam Israel bằng đường ngầm của các tay súng bên phía Dải Gaza. 
Bức tường ngầm này cao 8 mét, rộng khoảng 1 mét và dài khoảng 65 km, dọc biên giới với Dải Gaza. Bức tường bê tông này được trang bị thiết bị cảm ứng chuyển động nhằm phát hiện việc đào hầm, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2019.
Israel công bố chi tiết bức tường ngầm dọc Dải Gaza ảnh 1
Israel công bố chi tiết bức tường ngầm dọc Dải Gaza ảnh 2
Israel công bố chi tiết bức tường ngầm dọc Dải Gaza ảnh 3
Mặc dù Israel đã thông báo về dự án này trước đó, song chi tiết xây dựng đã được giữ bí mật cho đến ngày 18-1. 
Israel công bố chi tiết bức tường ngầm dọc Dải Gaza ảnh 4 Bức tường ngầm này cao 8 mét, rộng khoảng 1 mét và dài khoảng 65 km
Bức tường đang được xây dựng trên phần lãnh thổ Israel ở khu vực thuộc thị trấn Sderot, ngoài phía Bắc Dải Gaza và khu vực Nahal Oz gần thành phố Gaza, phía Đông hàng rào biên giới đã có. Công nghệ được sử dụng để xây bức tường này tương tự như công nghệ xây tường trợ lực dành cho các nhà cao tầng hoặc bãi đỗ xe ngầm. Phía trên bức tường sâu hàng trăm mét dưới lòng đất là một hàng rào kim loại cao 8 mét. Kinh phí dự kiến xây dựng tường ngầm khoảng 700 triệu USD. 
 Israel khởi công xây dựng bức tường ngầm từ mùa hè 2017 và đến nay đã xây được 4km.
Israel công bố chi tiết bức tường ngầm dọc Dải Gaza ảnh 5
Israel công bố chi tiết bức tường ngầm dọc Dải Gaza ảnh 6 Kinh phí dự kiến xây dựng tường ngầm khoảng 700 triệu USD
Phát biểu với báo giới, một quan chức cấp cao Israel khẳng định bức tường này đủ sâu để ngăn chặn các vụ tấn công bằng đường hầm từ các tay súng ở Dải Gaza. 
Kể từ năm 2008, Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza đã tiến hành 3 cuộc chiến. Trong cuộc chiến năm 2014, các tay súng Hamas đã nhiều lần xâm nhập Israel thông qua một mạng lưới đường hầm xuyên biên giới. Lực lượng Israel đã phá hủy 32 đường hầm trong cuộc chiến này và kể từ đó đặt ưu tiên hàng đầu cho việc vô hiệu hóa các đường hầm của Hamas.

Tin cùng chuyên mục