Israel không kích Syria: Đòn thăm dò mở màn bão lửa

Đêm 15 rạng sáng 16-9, không quân Israel đã liên tiếp tấn công các mục tiêu quân sự của Syria. Đây được đánh giá là đòn thăm dò mở màn cho bão lửa mà Mỹ và đồng minh đang chuẩn bị.
Tên lửa phòng không Syria đánh trả đòn tập kích của Israel
Tên lửa phòng không Syria đánh trả đòn tập kích của Israel

Mũi tên 2 đích đến

Israel đã bất ngờ tiến hành các đòn tập kích ồ ạt nhằm vào sân bay quốc tế Damascus và một số vị trí của quân đội Syria. Mặc dù phòng không Syria đã đánh trả quyết liệt nhưng những người chứng kiến cho biết tên lửa Israel vẫn tới được mục tiêu, bầu trời thủ đô Damascus rực lửa kèm theo những tiếng nổ lớn, rung chuyển mặt đất. 

Đòn tập kích bất ngờ này được giới chuyên gia quân sự đánh giá là mũi tên có 2 đích đến: mức độ sẵn sàng chiến đấu và mật độ hỏa lực bố trí bảo vệ Damascus của phòng không Syria. Việc Mỹ và đồng minh gồm toàn những ông lớn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đe dọa tấn công Damascus bằng tên lửa và không quân với chiêu bài “quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học giết hại dân thường” đã buộc lực lượng phòng không nước này và các đơn vị Nga đồn trú ở Syria phải chuyển cấp báo động sẵn sàng chiến đấu cao.

Kết quả mới nhất cho thấy Israel đã phần nào thành công xuyên thủng phòng không Syria khi các tên lửa của họ đã đến đích, đánh sập các mục tiêu ở sân bay quốc tế Damascus và nghiêm trọng hơn, theo vài nguồn tin, ít nhất một tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-200 Syria đã bị tên lửa Israel đánh trúng. 

Trước đó, hãng thông tấn SANA của Syria dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, hệ thống phòng không Syria đã đáp trả một vụ tấn công bằng tên lửa của Israel nhằm vào sân bay quốc tế Damascus và bắn hạ một số tên lửa. Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết về tình trạng thương vong cũng như mức độ thiệt hại do vụ tấn công gây ra.

Kịch bản lặp lại

Kể từ khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng phát động hai cuộc không kích vào Syria với lý do ông Assad phải trả giá vì những cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học. Đợt không kích đầu tiên là vào tháng 4-2017; còn đợt thứ hai diễn ra đúng 1 năm sau, với sự tham gia của cả không quân Mỹ, Anh và Pháp nên kịch bản tấn công lần này có lẽ sẽ không khác so với những lần trước.

Việc Mỹ tạo cớ chuẩn bị tấn công Syria là để phá vỡ những cố gắng trong việc tái lập hòa bình tại Syria, đồng thời tìm cách giữ Idlib và một số khu vực miền Bắc nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng đối lập nhằm chia cắt Syria. Mặt khác, Tổng thống Donald Trump đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng nội bộ trầm trọng. Bởi vậy, việc Tổng thống Donald Trump kiếm cớ tấn công Syria vào thời điểm này là có tính toán nhằm đánh lạc hướng sự chú ý, giảm bớt sức ép của dư luận Mỹ, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ đối với quan điểm của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Trong khi đó, tại Syria, sau khi bị Israel không kích, người dân đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương đầu tiên kể từ khi đất nước rơi vào nội chiến năm 2011. Quân đội Syria hiện đang kiểm soát 2/3 lãnh thổ sau một loạt chiến thắng quân sự trong những tháng gần đây, trong đó có khu vực quanh thủ đô Damascus và ở miền Nam. Cuộc bầu cử này diễn ra tại các khu vực đã được giải phóng.

Hãng thông tấn SANA cho biết trong cuộc bỏ phiếu này, người dân sẽ bầu ra các đại diện của mình vào hội đồng hành chính địa phương. Hơn 40.000 ứng cử viên chạy đua vào 18.478 ghế hội đồng cấp tỉnh, thành phố. Số ghế trong cuộc bầu cử này đã tăng nhẹ so với con số 17.000 ghế trong cuộc bầu cử trước, vì các ngôi làng nhỏ hơn cũng được có các hội đồng địa phương đầy đủ chức năng. Các đại biểu nhân dân được bầu trong cuộc bỏ phiếu sẽ có nhiều trách nhiệm hơn những người tiền nhiệm, nhất là những người liên quan đến công cuộc tái thiết và phát triển đô thị.

Tin cùng chuyên mục