Israel thông qua Luật Quốc gia dân tộc Do Thái gây chia rẽ

Sau nhiều tháng tranh cãi, ngày 19-7, với 62 phiếu thuận, 55 phiếu chống và 2 phiếu trắng trong tổng số 120 nghị sĩ quốc hội, Israel đã thông qua dự luật quy định rằng chỉ có người Do Thái mới có quyền tự quyết tại nước này.
Israel ngày 19-7 đã thông qua dự luật quy định rằng chỉ có người Do Thái mới có quyền tự quyết tại nước này. (Nguồn: Reuters)
Israel ngày 19-7 đã thông qua dự luật quy định rằng chỉ có người Do Thái mới có quyền tự quyết tại nước này. (Nguồn: Reuters)
Luật cũng cấm sử dụng tiếng Arab như là một ngôn ngữ chính thức song song với tiếng Do Thái, theo đó hạ cấp tiếng Arab thành “vị thế cá biệt” và cho phép tiếp tục sử dụng ngôn ngữ này trong các tổ chức Israel. Dự luật bị các thành viên nhóm nghị sĩ thiểu số Arab coi là sự phân biệt chủng tộc và thiên về phân biệt chủng tộc.
 
Trong một diễn biến khác, Quốc hội Israel đã thông qua dự luật hạn chế quyền lực của các nhà nhập khẩu độc quyền (ngăn chặn khách hàng Israel truy cập vào các trang web trực tuyến của nước ngoài để thực hiện các cuộc mua bán trực tiếp với các nhà sản xuất), hiện đang có xu hướng cản trở cạnh tranh công bằng tại thị trường nước này, dẫn đến khoảng cách giá cả bất hợp lý giữa Israel và các nước khác trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục